Thế giới

Phe đối lập Venezuela xin tị nạn hàng loạt sau cuộc đảo chính bất thành

Nhiều nghị sĩ thuộc phe đối lập ở Venezuela đã xin tị nạn tại các đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Caracas sau cuộc nổi dậy bất thành hồi cuối tháng trước nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Hai thủ lĩnh của phe đối lập Venezuela (Ảnh: Buenos Times)

Nguồn tin của Reuters cho biết, hôm qua 9/5, hai nghị sĩ phe đối lập ở Venezuela gồm cựu Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Manuel Cristopher và nghị sĩ Richard Blanco của đảng Liên minh Nhân dân anh dũng đã xin tị nạn tại đại sứ quán Argentina ở Caracas.

Trong khi đó, nghị sĩ Americo De Grazia của đảng Cấp tiến hôm qua được cho là cũng đã xin tị nạn tại đại sứ quán Italy. Trên tài khoản Twitter, chính trị gia đối lập này viết lời cảm ơn chính phủ Italy xong không đề cập đến việc liệu ông có xin tị nạn tại đại sứ quán Italy hay không.

Bộ Thông tin Venezuela cũng như đại sứ quán Argentina và đại sứ quán Italy hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Argentina nói rằng: "Ông Blanco chỉ là khách ghé thăm".

Các chính trị gia đối lập trên là 3 trong số 10 nghị sĩ bị Tòa án tối cao Venezuela tước quyền miễn truy tố trong tuần này, chỉ hơn 1 tuần sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập do ông Juan Guaido dẫn đầu. Tuy nhiên, phe đối lập không công nhận phán quyết này của Tòa án tối cao.

Tuần trước, ngay sau cuộc nổi dậy bất thành, "thủ lĩnh tinh thần" của phe đối lập Leopoldo Lopez và gia đình được cho là đã xin tị nạn ở đại sứ quán Chile trước khi chuyển sang đại sứ quán Tây Ban Nha.

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido hôm 30/4 đã kêu gọi một cuộc nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy đã bị quân đội Venezuela dập tắt chỉ vài giờ sau đó. Nói về lý do thất bại, ông Guaido cho rằng đã đánh giá sai mức độ ủng hộ của quân đội dành cho ông Maduro sau khi một số sĩ quan cấp cao của quân đội “đổi phe”.

Sau sự kiện này, Tổng thống Maduro đã ký lệnh cách chức hoặc giáng cấp hàng chục quan chức quân đội. Cơ quan tình báo Venezuela hôm 8/5 cũng bắt giữ ông Edgar Zambrano, phó chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát dưới quyền lãnh đạo của ông Guaido.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP