Thế giới

Philippines cấm quan chức công du Canada vì căng thẳng rác thải

Để gây sức ép khiến Ottawa nhận lại các container rác, Philippines yêu cầu quan chức không công du và hạn chế tương tác với Canada.

Người Philippines biểu tình ở Manila yêu cầu Canada nhận lại rác ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Philippines hôm 20/5 ra bản ghi nhớ chỉ đạo tất cả bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tập đoàn nhà nước và tổ chức tài chính của chính phủ không phê duyệt các chuyến đi chính thức của quan chức đến Canada", phát ngôn viên Tổng thống Philippines Salvador Panelo xác nhận ngày 26/5.

Bản ghi nhớ cũng chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan chính phủ Philippines giảm tương tác với đại diện của chính phủ Canada.

"Những chỉ thị này phù hợp với lập trường của Philippines về mối quan hệ ngoại giao đang suy yếu với Canada, bắt đầu từ việc triệu hồi Đại sứ và Tổng lãnh sự tại Canada, trong bối cảnh Ottawa không nhận lại các container rác được chuyển đến Philippines bất hợp pháp", Panelo nói thêm.

Năm 2013 - 2014, 103 container rác được đưa đến Philippines dưới dạng phế liệu tái chế. Tuy nhiên, Cục Hải quan Philippines xác định rằng trong đó có rác sinh hoạt, chai nhựa, túi xách, báo và tã người lớn đã qua sử dụng. 69 container vẫn được giữ ở cảng của Philippines, số còn lại đã được đem đi chôn.

Đầu tháng này, Manila cho Ottawa hạn là ngày 15/5 để lấy lại rác nhưng Ottawa không thực hiện. Philippines triệu hồi các quan chức ngoại giao ở Canada. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau đó dọa mang rác đến đổ ở vùng lãnh hải của Canada.

Canada hôm 21/5 cho biết họ đã ký hợp đồng trị giá 1,14 triệu USD với công ty vận tải Pháp Bollare Logistics để vận chuyển về nước 69 container rác vào cuối tháng 6.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Canada , Philippines , rác thải

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP