Thế giới

Philippines khẳng định Mỹ là đồng minh quân sự duy nhất

Mỹ sẽ tiếp tục là đồng minh quân sự duy nhất của Philippines, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 7/4 khẳng định trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hiện diện ở các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, trong một bình luận trên Twitter ngày 7/4, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết: "Mỹ sẽ tiếp tục là đồng minh quân sự duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi không cần bất cứ đồng minh nào khác".

Bình luận của ông Locsin được cho là nhằm phản hồi lại ý kiến của một người dùng Twitter rằng Philippines đang phớt lờ Tòa án hình sự quốc tế sau khi Mỹ thu hồi thị thực du lịch của công tố viên Fatou Bensouda.

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh Philippines chỉ trích việc Trung Quốc đưa hơn 200 tàu cá đến đảo Thị Tứ ở Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo, ông sẽ lệnh triển khai binh sĩ thực hiện sứ mệnh cảm tử nếu các tàu Trung Quốc không rút đi.

Tổng thống Rodrigo Duterte kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016 có xu hướng cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Ông Duterte từng đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có bảo vệ Philippines nếu Trung Quóc chiếm các thực thể trên Biển Đông hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 3 khẳng định, hiệp ước quốc phòng (giữa Mỹ và Philippines) sẽ được áp dụng nếu các tàu và máy bay Pihlippines bị tấn công ở vùng biển tranh chấp này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP