Trong nước

Phó bí thư Hà Nội: Thành quả chống dịch bị 'thách thức' vì chủ quan đêm Trung thu

Theo Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Hà Nội vẫn có nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào. Một trong những nguy cơ đó là sự chủ quan của một số cơ quan quản lý và người dân.

Rất nhiều người dân Hà Nội cho cả trẻ em đi chơi đêm Trung thu 21.9. Ảnh: GIANG NGỌC

Trao đổi với Thanh Niên về hình ảnh đông đúc, chen lấn hàng nghìn người dân, cả người lớn và trẻ em, trên các tuyến phố chính của Hà Nội trong đêm Trung thu hôm qua 21.9, Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong bày tỏ lo ngại.

Theo ông Phong, Hà Nội vẫn có nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, một trong những nguy cơ đó chính là sự chủ quan của cả một số cơ quan quản lý và của người dân.

Ông Phong cho rằng, việc tối Trung thu người dân đổ ra đường đông như vậy là không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, thể hiện sự chủ quan, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Rất đáng trách là rất nhiều phụ huynh đã đưa cả trẻ em đi cùng. Vì việc này thành quả chống dịch trong thời gian qua của cả thành phố, trong đó có đóng góp quyết định của nhân dân thủ đô bị thách thức rất lớn”, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội nhìn nhận và mong rằng mọi người dân hãy rút kinh nghiệm, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, thường xuyên theo dõi sức khỏe và khai báo y tế.

“Công tác chống dịch chỉ đem lại kết quả thực chất khi tất cả chúng ta cùng đồng lòng và tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Đừng để thành quả bước đầu đạt được và công sức của chúng ta uổng phí vì sự chủ quan”, ông Phong nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hà Nội đã cảnh báo

Trước đó, đêm 21.9, sau khi TP.Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng dịch, bỏ giấy đi đường và cho mở nhiều dịch vụ theo Chỉ thị 15/CT-TTg, hàng nghìn người dân thành phố, có cả trẻ em, đã đổ ra đường, về các tuyến phố trung tâm để chơi tết Trung thu, khiến nhiều đoạn đường ùn tắc, là nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Dù Chỉ thị 15 yêu cầu người dân không ra đường khi không có việc cần thiết, không được phép tụ tập trên 20 người nơi công cộng, song rất nhiều người dân vẫn đi chơi, đường phố chen cứng xe máy, ô tô đêm Trung thu.

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng, việc tụ tập đông người, trong khi trẻ em chưa tiêm đủ vắc xin có thể tạo nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao.

Tại cuộc họp báo thông tin về điều chỉnh giãn cách chiều 20.9, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng đã nhấn mạnh: “Một nguy cơ mà chúng tôi đánh giá sẽ rất khó khăn là tinh thần, tư tưởng chủ quan của một số cơ quan, người dân, như lò xo bị nén suốt mấy tháng nay, khi mở ra rất dễ quá đà trong khi nguy cơ vẫn rất cao. Kết quả chống dịch có bền vững hay không phụ thuộc vào ý thức chấp hành của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn”.

Hiện Hà Nội đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 được 94,2% mũi 1 với người trên 18 tuổi, nhưng thành phố vẫn chưa thể về trạng thái “bình thường mới” vì mũi tiêm thứ 2 mới đạt tỷ lệ 12%. Trong khi đó, Bộ Y tế quy định, muốn trở về “bình thường mới”, phải trên 70% mũi 1 và trên 20% mũi 2. Theo ông Phong, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn, chưa thể lạc quan có thể mở cửa ngay.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 20.9, toàn thành phố đã tiêm được 5,5 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19 (trong đó có 5 triệu mũi 1 và 500.350 mũi 2), số người được tiêm bằng 0,3% dân số và bằng 83,09% người dân trong độ tuổi tiêm chủng trên 18 tuổi.

Tác giả: Mai Hà

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP