Trong nước

Phó Chánh Thanh tra tỉnh nói gì về việc có 2 năm sinh trong lý lịch?

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương khẳng định tất cả hồ sơ, văn bằng, giấy tờ cá nhân của mình đều ghi sinh năm 1961, chỉ riêng bằng tốt nghiệp cấp 3 ghi sinh năm 1958. Theo ông, sự không thống nhất này là tồn tại của lịch sử và đề nghị Tỉnh uỷ Hải Dương giữ nguyên năm sinh của mình là 1961.

Tiếp xúc với PV , ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương cho biết, ông đi bộ đội từ tháng 7/1980. Hồ sơ nhập ngũ của ông do xã đội, UBND xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ lập và bàn giao cho đơn vị nhận quân.

Khi được kết nạp Đảng vào tháng 6/1985, hồ sơ Đảng viên của ông Khánh được khai theo hồ sơ quân nhân khi nhập ngũ - sinh năm 1961 và cho đến khi chuyển ngành năm 1993 hồ sơ cán bộ công chức cũng được khai theo hồ sơ đảng viên và hồ sơ quân nhân là sinh năm 1961.

“Kể từ năm 1980 đến nay, năm sinh của tôi thống nhất là 1961 trong tất cả các hồ sơ lý lịch và các loại giấy tờ nhân thân của tôi và vợ con tôi, gồm các hồ sơ và giấy tờ tư pháp như: Hồ sơ quân nhân, hồ sơ sĩ quan quân đội, chứng minh thư sĩ quan; hồ sơ đảng viên, thẻ đảng viên, hồ sơ cán bộ công chức, chứng minh thư nhân dân, bằng tốt nghiệp đại học, bằng tốt nghiệp thạc sĩ, bằng cao cấp lý luận chính trị, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ tịch, hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…”- ông Khánh cho hay.

Ông Khánh khẳng định, trong tất cả các hồ sơ, văn bằng và giấy tờ trên đều thống nhất một ngày tháng năm sinh là 2/9/1961 và được ông sử dụng liên tục suốt 38 năm qua.

Ông Nguyễn Quốc Khánh- Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương.

Duy nhất chỉ có Bằng tốt nghiệp cấp 3 của ông Khánh ghi sinh năm 1958. “Tôi cũng không có căn cứ biết chính xác năm sinh của tôi là năm nào, chỉ có mẹ tôi mới là người biết chính xác. Sự không thống nhất này là tồn tại của lịch sử, của người lính tham gia quân đội thời chiến tranh biên giới”- ông Khánh thông tin.

Theo ông Khánh, ông đã có văn bản đề nghị với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương nếu điều chỉnh năm sinh của ông theo Bằng tốt nghiệp cấp 3 thì sẽ làm đảo lộn toàn bộ hồ sơ, giấy tờ về nhân thân, văn bằng chứng chỉ của ông và gia đình. Đây là việc hết sức phức tạp và hậu quả rất nhiều khó khăn không lường hết được cho cá nhân ông và các con ông trong cuộc sống cũng như sự nghiệp sau này.

Bên cạnh đó, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương dẫn chứng Thông báo số 13-TB/TW Kết luận của Ban Bí thư về việc xác định tuổi của đảng viên ngày 17/8/2016 và quy định của Chính phủ tại văn bản số 7066/VPCP-TCCV về xác định tuổi của đảng viên đã nêu rất rõ về việc này.

Trong đó, Điều 1 Thông báo số 13-TB/TW của Ban chấp hành nêu rõ: “Kể từ ngày 18/8/2016 không xem xét điều chỉnh tuổi đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ Lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào đảng. Đây là căn cứ, cơ sở để các cấp uỷ, tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét khi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ là đảng viên”.

Từ cơ sở đó, ông Nguyễn Quốc Khánh đã có văn bản đề nghị Tỉnh uỷ Hải Dương và các cơ quan chức năng ở địa phương này giữ nguyên năm sinh của mình là năm 1961 như đã khai trong hồ sơ Đảng viên khi kết nạp.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Hữu Uyển - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hải Dương xem xét, điều chỉnh năm sinh của ông Khánh cho thống nhất. Đến nay UBND tỉnh Hải Dương đã giao Sở Tư pháp nghiên cứu, tìm ra cơ sở pháp lý để giải quyết việc này.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP