Trong nước

Phó chủ tịch Quốc hội: ‘Không cuộc thi người đẹp nào không có lùm xùm’

Ông Phùng Quốc Hiển đề nghị kiểm soát chặt chẽ các cuộc thi sắc đẹp, không nên phân cấp thêm cho địa phương tổ chức, bởi "không có cuộc thi người đẹp nào không có lùm xùm".

Sáng 14/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Lần này, có một vấn đề được Chính phủ tách riêng xin ý kiến là quy định quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Trục lợi từ danh hiệu của cuộc thi người đẹp

Theo quy định hiện hành mỗi năm, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch chỉ cấp phép cho 2 cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia. Các cuộc thi có yếu tố nước ngoài không quy định cụ thể nên tùy theo tính chất từng cuộc thi, Bộ Văn hóa sẽ quyết định cấp phép.

Với các cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể Trung ương do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp giấy phép, mỗi năm tổ chức không quá 3 lần. Cuộc thi người đẹp cấp tỉnh do UBND tỉnh cấp giấy phép, mỗi năm tổ chức không quá 1 lần.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu thực tế có sự lợi dụng trong các cuộc thi người đẹp thời gian qua. Ảnh: Hải Ninh.

Dự thảo Nghị định mới lần này không quy định số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong năm, thay vào đó, chỉ cần đáp ứng quy định tại Nghị định và pháp luật có liên quan.

Do còn ý kiến khác nhau nên Bộ Văn hóa đã báo cáo xin ý kiến thành viên Chính phủ hai phương án.

Phương án 1, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định điều kiện để UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn.

Việc này nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, vừa bảo đảm nội dung quản lý Nhà nước, vừa hạn chế những tiêu cực, bất cập như hiện nay.

Phương án 2 là tiếp tục quản lý theo hình thức hạn chế số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong một năm.

Theo cơ quan soạn thảo, phương án này có thể kiểm soát được số lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng, việc kiểm soát số lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu chưa hợp lý với mục tiêu quản lý, dễ tạo cơ chế xin cho hoặc tổ chức “chui” như hiện nay. Các doanh nghiệp luôn tìm cách xin Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cấp phép nhằm tạo thuận lợi trong việc kêu gọi tài trợ, bảo hộ độc quyền và trục lợi từ danh hiệu của cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Kết quả xin ý kiến có 20 thành viên Chính phủ chọn phương án 1, chỉ có 3 người chọn phương án 2 và 2 người có thêm ý kiến khác.

Nghiêng về quan điểm của số ít thành viên Chính phủ, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu thực tế có sự lợi dụng trong các cuộc thi người đẹp thời gian qua.

"Không cuộc thi người đẹp nào không có lùm xùm, quan điểm của tôi là kiểm soát chặt chẽ, không nên phân cấp thêm cho địa phương nữa", ông Hiển nêu quan điểm.

Cắt giảm nhiều giấy phép

Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nêu nhiều vướng mắc của nghị định hiện hành về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Trong đó, biện pháp quản lý tác phẩm âm nhạc, sân khấu còn nhiều bất cập dẫn đến các tác động tiêu cực từ dư luận trong hoạt động công vụ của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Dự thảo Nghị định lần này đã cắt giảm 5/10 thủ tục hành chính bao gồm: cấp giấy phép cho người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; cấp giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; cấp giấy phép cho cá nhân, tổ chức Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; cấp giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; cấp giấy phép phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng một số nội dung cắt giấy phép lại chuyển sang dạng văn bản chấp thuận, nên chưa đổi mới triệt để. Ảnh: Hải Ninh.

Bộ trưởng Văn hóa giải thích lý do thực hiện thêm một bước cắt giảm thủ tục cấp giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam vì nhận thấy đối tượng này đã được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú, pháp luật về lao động.

Đánh giá cao việc cắt bỏ thủ tục, các loại giấy phép, song Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng một số nội dung cắt giấy phép lại chuyển sang dạng văn bản chấp thuận, nên về cơ bản vẫn giữ điều kiện cũ, chưa đổi mới triệt để.

Đánh giá về hoạt động biểu diễn thời gian qua, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định hoạt động này khá sôi động, rất nhiều trái ngọt nhưng không thiếu trái đắng, nên cần nhìn nhận thấu đáo.

“Nghệ thuật phản ánh thời cuộc, nhưng rõ ràng vừa qua không thiếu hoạt động biểu diễn lệch lạc, không phục vụ mục tiêu gì, làm méo mó cuộc sống, khiến người có nhận thức tốt cảm thấy đau lòng”, ông Hiển nêu quan điểm.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP