Tin trong tỉnh

Phố đi bộ thích hợp nhất ở Vinh nên chăng là đường Hồng Bàng?

Phố đi bộ ở thành phố Vinh là phố nào, đường Hồng Bàng hay Hồ Tùng Mậu? Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của một độc giả về gợi ý phố đi bộ cho thành phố Vinh.

Vinh là đô thị lâu đời, có thể nói là phát triển cùng thời với nhiều đô thị lớn, nhưng do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan nên đến nay vẫn chưa tạo được nét riêng.

Vì vậy, điều đầu tiên tôi quan tâm là nếu mở phố đi bộ thì cần phải có kế hoạch để duy trì và phát triển hoạt động này, tránh tình trạng chỉ được một thời gian rồi người dân và khách du lịch nhàm chán.

Thứ hai, cần phân tích các con đường thành phố dự kiến mở. Theo tôi phố Hồng Bàng thì khá thích hợp khi dự án cải tạo nhà chung cư Quang Trung khu A và B hoàn thiện, còn hiện tại khá bừa bộn và mới được 1 mặt phố.

Khu A chung cư cũ Quang Trung nằm bên đường Hồng Bàng. Ảnh: Lâm Tùng

Nếu phố Cao Thắng thì gần chợ Vinh đang có kế hoạch cải tạo nên rất bừa bộn. Đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ thì sát ngay đã có Quảng Trường, đoạn Hồ Tùng Mậu thì không có gì đặc sắc hay sầm uất kinh doanh, lại có mật độ lưu thông lớn nên cấm đường sẽ gây trở ngại giao thông.

Thứ 3 là kinh phí, các tuyến phố ở Vinh để làm phố đi bộ thì cần đầu tư lớn, từ vỉa hè, bãi đỗ xe, chỉnh trang đô thị, cây xanh, xử lí rác thải, cảnh quan, tiền tổ chức hoạt động hàng tuần... Thành phố đã nghiên cứu và dự trù kinh phí bao nhiêu?

Thứ 4, thời gian tổ chức phố đi bộ là vào khoảng thời gian nào? Theo tôi là từ 19 - 23h thứ Bảy hàng tuần, và các ngày lễ, Tết của quốc gia và tỉnh, nếu hoạt động hiệu quả và người dân có nhu cầu lớn thì thêm thứ Sáu và Chủ nhật nữa.

Thứ 5, về xe máy, xe máy điện, xe đạp điện, xe thô sơ của người dân trong khu vực có tuyến phố đi bộ được cấp phù hiệu riêng để đưa xe vào nhà hoặc gửi xe miễn phí tại các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe được bố trí trong thời gian tổ chức phố đi bộ. Đối với xe ô tô của người dân ở trong khu vực này sẽ được cấp phù hiệu riêng gửi xe miễn phí tại các tại các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe...

Hồng Bàng được xem là 1 trong những con phố sầm uất của thành Vinh. Ảnh: Lâm Tùng

Thứ 6, cần tổ chức các tour, tuyến du lịch kết nối từ Cửa Lò, Quê Bác với phố đi bộ không chỉ trong nước mà còn quốc tế như Lào, Thái Lan, Hàn, Nhật, Trung,... Từ đó quảng bá, nâng cao giá trị văn hóa du lịch, phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, tạo sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn cao đối với du khách. Đồng thời cũng tạo nên một địa điểm thu hút người nước ngoài để minh chứng cho sự hội nhập của thành phố, giúp các em học sinh, sinh viên có nơi thực hành giao tiếp ngoại ngữ,...

Thứ 7, để tạo thêm nhiều hoạt động đa dạng cho phố đi bộ, Đoàn Thanh niên cần liên kết với các trường học trên địa bàn thành phố tổ chức các chương trình biểu diễn ca hát, ảo thuật,...

Cuối cùng, phải tính toán đến sự ảnh hưởng đến các hộ dân trong phố đi bộ, nhất là các hộ kinh doanh.

Tôi thấy mở phố đi bộ thích hợp nhất vẫn là Hồng Bàng vì đây là con phố có nhiều hoạt động kinh doanh thương mại phù hợp hơn 2 tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu. Đây không phải là tuyến đường huyết mạch, gần với các trung tâm thương mại, trung tâm giải trí, khu dân cư lớn. Ngay sau đường Quang Trung có nhiều khách sạn lớn, tương lai sẽ thu hút khách du lịch từ ngoài tỉnh, thuận tiện cho du khách nghỉ ngơi lưu trú, định hình cực trung tâm thương mại của thành phố...

Ông Nguyễn Văn Hùng mưu sinh trên đường Hồng Bàng bằng nghề vá xe hơn 20 năm nay. Ảnh: Lâm Tùng

Nếu triển khai, mình đề xuất thành phố phân chia từng khu vực trên tuyến đường theo các chủ đề: ẩm thực, văn hóa, giải trí, đặc sản địa phương... Cần thiết lập các tiểu phân khu vệ tinh ở các khoảng đất trống bên khu chung cư Quang Trung như khu chợ đồ cũ (như chợ Hàng ở Hải Phòng), khu chợ cây cảnh, khu chợ sách... mục đích làm phong phú hoạt động kinh doanh, thu hút du khách, tạo một thói quen sinh hoạt cho người dân... Hai bên tuyến phố cần được vẽ tranh hoặc làm tranh đá, điêu khắc, bức tường gốm sứ... nói về các giai đoạn lịch sử dân tộc hoặc các địa danh thắng cảnh đẹp của xứ Nghệ để quảng bá du lịch như Quê Bác, Cửa Lò, thác 7 tầng, cánh đồng hoa hướng dương, đồi chè Thanh Chương...

Người dân đi bộ dưới lòng đường Hồng Bàng về đêm. Ảnh: Lâm Tùng

Cuối cùng, việc mở phố đi bộ cần phải tham khảo cả các nhà văn hóa, nhà lịch sử... của địa phương để phố đi bộ thực sự phát huy giá trị các di sản, tạo nên nếp sống văn hóa, văn mình và lòng tự hào của mỗi người dân thành Vinh, người dân Nghệ An.

Tác giả: Phan Nhật

ĐH Y Dược Hải Phòng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: phố đi bộ , Nghệ An , TP Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP