Du lịch

'Phở hủ tiếu' hai tô

Nước dùng phở nhưng lại không có bánh phở, vì “người miền Tây quen ăn hủ tiếu”, theo chủ quán Tân Thành.

Quán phở hủ tiếu Tân Thành của ông Trần Thanh Vân nằm ở ấp 1, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre. Khi vào quán, khách quen lúc nào cũng gọi "cho em tô phở hủ tiếu nha chị". Quán đặt tên cho "đặc sản" này là phở hủ tiếu vì mọi khâu nấu đều như phở, nhưng lại dùng hủ tiếu, thay vì bánh phở như thông thường.

"Người miền Tây quen ăn hủ tiếu nên khi bán, tiệm dùng sợi hủ tiếu", chủ quán 70 tuổi cho biết. Phở hủ tiếu tại quán có đủ loại, nào phở tái, phở nạm, gân, bò viên... Tô phở nóng nghi ngút khói, miếng thịt bò tái hồng thơm phức, chút mỡ béo sóng sánh mướt mắt trên mặt tô làm biết bao thực khách dù xa dù gần, đã ăn một lần là muốn về ăn nữa.

Nồi nước dùng 120 lít được bác Vân nấu từ hơn 30 kg xương bò luôn đỏ lửa. Ảnh: Thanh Thúy.

Quán nổi tiếng đến độ, khách từ xa đến tới TP. Bến Tre chỉ cần hỏi "phở hủ tiếu" ở đâu, người dân sẽ nhiệt tình chỉ dẫn. Sau khi gọi món, chưa đầy 5 phút khách sẽ được thưởng thức phở hai tô nóng hổi, thơm phức.

Sở dĩ gọi phở hai tô vì ngoài một tô phở bình thường, quán còn thêm một tô nhỏ đựng thịt và nước dùng cho khách. Trước đây, tô hoặc chén nhỏ được khách dùng làm chén đựng nước chấm, lâu dần thành quen, thiếu một tô nhỏ khách quen hỏi liền "phần của em thiếu một tô", ông Vân cười tươi cho biết.

Phở Tân Thành được theo khẩu vị của người miền Tây, nên ngoài vị phở vốn có, hương liệu hay gia vị cũng gia giảm, ít mùi hồi, quế hơn mà thay vào đó là mùi thơm của sợi hủ tiếu, nước dùng ngọt thanh. Tô phở được mang ra, khách húp một muỗng nước dùng sẽ thấy người tươi tỉnh, sảng khoái. Gắp một đũa hủ tiếu dai dai, cắn miếng thịt bò tái vừa chín tới mềm giòn sần sật là thỏa lòng.

Người ăn khỏe có thể dùng cùng lúc 2, 3 tô phở của quán Tân Thành. Ảnh: Thanh Thúy.

Rau ăn kèm có quế, ngò gai, giá sống, thêm lát ớt cay xè, vắt miếng chanh chua chua, vèo một cái là hết sạch tô phở. Chị Thanh, thực khách tại TP HCM, cho biết: "Làm dâu xứ dừa 5 năm, lúc nào theo ba mẹ chồng về quê, tôi lại được ăn sáng ở quán phở này. Có lúc ba mẹ không ghé là mấy chị em cứ đòi cho bằng được".

Ông Vân cho hay, hai vợ chồng mở quán phở từ năm 1993, tính đến nay đã ngót nghét 27 năm, chính ông làm đầu bếp. Hàng ngày, 4 giờ sáng ông dậy chuẩn bị nấu nồi nước dùng, nêm nếm, kiểm tra tất cả các khâu xong xuôi mới mở bán.

"Dù là đàn ông nhưng từ nhỏ tôi đã mê nấu ăn, cứ lẽo đẽo theo bà nội coi nấu bếp để học nghề. Sau này, mở quán phở tôi cũng nấu luôn. Vì quán bán không nghỉ ngày nào nên tôi quanh năm không đi chơi đâu, cứ coi nấu suốt", ông Vân nói.

Hiện chị Kiều, con dâu ông Vân, là người đứng bán chính ở quán. Về làm dâu đã 15 năm cũng là chừng ấy năm chị được cha chồng truyền nghề nấu phở.

Quán bình dân bán mỗi ngày lên tới 300 - 400 tô phở. Ảnh: Thanh Thúy.

Quán phở Tân Thành mở cửa từ lúc 5 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Mỗi tô phở có giá 35.000 đồng. Mỗi ngày, quán bán từ 300 - 400 tô, cuối tuần, lễ tết đông hơn, quán có 6 người phục vụ nhưng không lúc nào ngơi tay.

Tác giả: Thanh Thúy

Nguồn tin: vnexpress.net

  Từ khóa: ăn uống , ẩm thực

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP