Kinh tế

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đưa giá điện vào kế hoạch kiểm toán

Chiều 30.5, trước việc đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị cần kiểm toán về tăng giá điện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định đã đề xuất Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch kiểm toán tài chính và kiểm toán chuyên đề giá điện của EVN trong năm 2019.

Tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá điện

Hôm nay Quốc hội thảo luận tập trung về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách nhà nước năm 2019.

Đánh giá cao những bước đi vững chắc của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua, nhưng một số đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng về kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm 2019 khi vừa qua giá xăng, giá điện đều điều chỉnh tăng, đồng thời nhiều mặt hàng dịch vụ công cũng sẽ điều chỉnh từ nay tới cuối năm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nói về giá điện khi nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến về vấn đề này. Ảnh Quochoi.vn

Tại phiên thảo luận này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã được Chủ tọa phiên họp mời phát biểu để nói thêm về việc kiểm soát lạm phát, điều hành giá cả, trong đó có giá điện.

Phó Thủ tướng khẳng định kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế là chủ trương và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ”. Chính phủ tiếp tục đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện; điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới kết hợp với trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm bình ổn giá trong nước.

Đồng thời, sẽ tăng cường công tác dự báo, tính toán tác động của việc điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu đến chỉ số giá tiêu dùng; việc điều chỉnh giá các mặt hàng Nhà nước quản lý cần được thực hiện với mức độ và thời điểm phù hợp bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm theo các kịch bản điều hành giá đã đề ra, hạn chế tác động chi phí đẩy đến sản xuất, tiêu dùng và đời sống của người dân.

Chính phủ sẽ công khai minh bạch các chi phí đầu vào của hàng hóa do Nhà nước quản lý, tạo được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Điều hành giá điện phải bảo đảm 2 mục tiêu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết, điện là vật tư chiến lược và an ninh an toàn điện là một cân đối lớn và trọng yếu của nền kinh tế. Để tăng 1% GDP thì phải tăng ít nhất 1,5% sản lượng điện. Vì vậy, điều hành giá điện phải đạt 2 mục tiêu, một là kiểm soát được lạm phát và có giá hợp lý để kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư cho ngành điện.

Còn về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 4.2019, theo các đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá do việc điều chỉnh giá điện tăng, số ngày ghi công tơ tháng 4 nhiều hơn tháng 3 là 3 ngày, nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng bất thường.

“Qua kiểm tra sơ bộ của đoàn liên ngành trên thì cách tính và thu tiền điện của EVN chưa phát hiện ra sai phạm gì”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, Thanh tra Chính phủ sẽ sớm công bố kết luận thanh tra và xử lý nghiêm sai phạm nếu có của EVN và các cơ quan liên quan. Chính phủ cũng đề xuất Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch kiểm toán tài chính và kiểm toán chuyên đề giá điện của EVN trong năm 2019.

Chính phủ cũng luôn chỉ đạo ngành điện, EVN công khai, minh bạch chi phí đầu vào, tăng cường năng lực quản trị, tiết giảm chi phí, giảm tổn thất điện năng.

Tác giả: Đ.CHUNG-C.NGUYÊN-T.TRUNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP