Giáo dục

Phòng chỉ đạo đăng ký mua tài liệu học tập, Sở ban hành văn bản 'cấm tuyệt đối'?

Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu (Nghệ An) chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn đăng ký mua tài liệu học tập, học phẩm. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Nghệ An lại có văn bản yêu cầu cấm tuyệt đối việc này.

Để chủ động tài liệu học tập cho các học sinh vào năm học mới 2018 - 2019, vào ngày 20/7 vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu đã gửi email đến hơn 20 trường mầm non trên địa bàn huyện về việc "Khẩn trương đăng ký học liệu, học phẩm với công ty sách thiết bị trường học".

Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu đã gửi email đến hơn 20 trường mầm non yêu cầu đăng ký học liệu, học phẩm với công ty sách thiết bị trường học.

Sau khi nhận được email chỉ đạo, các trường trên địa bàn đã nhanh chóng lên danh sách đăng ký mua tài liệu học tập cho các cháu. Đồng thời yêu cầu các phụ huynh đóng nộp tiền để mua đồ dùng học tập phục vụ dạy và học.

Song, bất ngờ vào ngày 17/8, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có công văn 1566/SGD&ĐT-KHTC về việc thực hiện các khoản thu chi trong các cơ sở giáo dục công lập năm học 2018 - 2019.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân thuộc Sở GD&ĐT, phòng, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc giới thiệu, quảng bá các nhà cung ứng; vận động mua các loại đồ dùng, đồ chơi, học liệu, sách giáo khoa... tới học sinh hoặc cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Công văn của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc cấm tuyệt đối các Phòng GD&ĐT, nhà trường, giáo viên giới thiệu, quảng bá các nhà cung ứng tới học sinh và cha mẹ học sinh.

Với việc trước đó, Phòng chỉ đạo khẩn trương đăng ký mua tài liệu học tập, học phẩm và nay lại có công văn của Sở G&ĐT Nghệ An về việc "cấm tuyệt đối" đã khiến Ban lãnh đạo nhà trường "rối".

Trao đổi với PV, ông Mai Ngọc Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho biết, việc mua học liệu, học phẩm là do nhà trường, hội phụ huynh đăng ký và mua trực tiếp từ các công ty sách thiết bị. Phòng GDĐT chỉ tư vấn kỹ năng để nhà trường, hội phụ huynh nhận biết về sách thật, giả. Từ trước đến nay, phòng không "chỉ đạo" cũng như có bất cứ can thiệp, định hướng nào liên quan đến việc nhà trường trên địa bàn phải mua học liệu, học phẩm từ các công ty.

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc, vừa qua Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu gửi email trực tiếp "nhắc nhở" đến hơn 20 trường mầm non trên địa bàn đăng ký mua học liệu, học phẩm của công ty sách, thiết bị trường học, vị này tỏ ra khá bất ngờ và cho rằng, đó có thể do công ty sách... "nhờ" Phòng GD&ĐT huyện "nhắc hộ".

20 trường mầm non trên địa bàn được "nhắc nhở" đăng ký mua học liệu, học phẩm của công ty sách, thiết bị trường học.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng phòng GD&ĐT Nghệ An cho biết: "Những năm trước, thông qua các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT Nghệ An vẫn chỉ đạo và có chuyện mua hộ, thu hộ cho nhà trường. Vì vậy, để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu mới có việc "can thiệp" gửi mail nhắc nhở các trường mầm non trên địa bàn chưa đăng ký học liệu, học phẩm... với công ty thiết bị sách. Tuy nhiên, do văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An ra muộn nên phòng không biết và đã nhắc nhở các trường từ trước đó.

Số lượng và danh sách đã đăng ký, lại chưa tiến hành họp phụ huynh thông báo về công văn mới của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An nên nhiều trường rơi vào cảnh không biết "đường nào mà lần".

Cô Hoàng Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường Mầm non Diễn Yên cho biết thêm, sau khi có việc Phòng GD&ĐT "chỉ đạo" nhà trường đăng ký tài liệu học tập, nhà trường cũng đã lên danh sách. Tuy nhiên, thời điểm đó, học sinh mới tựu trường và chưa họp phụ huynh nên khi có công văn 1566 của Sở GD&ĐT Nghệ An nên nhà trường cũng dừng lại đó.

"Đến thời điểm này, việc để phụ huynh chủ động mua đồ dùng học tập cho học sinh và giao cho nhà trường xảy ra tình trạng chậm trễ. Tuy nhiên, việc dạy và học tập vẫn đang diễn ra như bình thường", cô Tuyết nói.

Cô Vũ Thị Liên, Hiệu trưởng trường Mầm non Diễn Yên, huyện Diễn Châu chia sẻ, sau ngày khai giảng 5/9 được 2 ngày, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh. Tại buổi họp, nhà trường và giáo viên đã hướng dẫn các danh mục tài liệu học tập để phụ huynh mua cho con em. Phụ huynh mua ở đâu là quyền của các phụ huynh, nhà trường không can thiệp.

Danh mục học phẩm của trường mầm non.

Còn cô Đậu Thị Lý, Hiệu trưởng trường Mầm non Diễn Kim, huyện Diễn Châu cho hay: "Khác với những năm trước, năm nay, Hội phụ huynh có nhờ nhà trường mua các học liệu, học phẩm, còn phụ huynh đứng ra thu tiền nhưng phía nhà trường không chấp thuận. Trường chỉ đứng ra kê khai các danh mục cần mua cho phụ huynh tự mua".

Hiện nay, một số trường mầm non trên địa bàn vẫn chưa đủ tài liệu, học phẩm cho học sinh. Để đảm bảo điều kiện học tập, những trường mầm non này đã chủ động tổ chức họp phụ huynh sớm để triển khai việc mua tài liệu học tập đến phụ huynh.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP