Xã hội

Phóng sự điều tra độc quyền: Gia đình tan nát, vợ chồng ly hôn vì 'Tình Người'

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã gặp gỡ, thu thập thông tin từ nhiều nạn nhân của CLB Tình Người.

Hầu hết họ đều là học viên, thành viên từng hoạt động tại CLB hoặc có người thân đã và đang tham gia sinh hoạt tại đây. Trong số đó gia đình tan vỡ, công việc kinh doanh phá sản, thậm chí từng ngày trả lãi vì số tiền vay để mang đi để “giải vong theo”, “tạo phúc”, “trả nghiệp”…

Tưởng chừng với những thông tin tốt đẹp ban đầu, việc tham gia vào CLB Tình Người sẽ giúp các thành viên có cuộc sống hướng thiện, đẹp đẽ hơn. Nhưng không ngờ rằng, những người có người thân tham gia CLB này lại phản ánh một hình ảnh đầy ám ảnh khi người thân của họ dành gần như toàn bộ thời gian dành cho gia đình để tham gia “hành sứ mệnh”; không chỉ tốn thời gian sinh hoạt tại CLB, những người đến đây còn thường xuyên “hành lễ” tại nhà, bất kể ai can ngăn đều được dạy rằng đó là vong ma phá phách, cản trở con đường tu tập của mình.

Bên cạnh đó, những buổi tình nguyện hay “duyên đặc biệt” thường xuyên được thông báo khiến cho người tham gia bị cuốn theo không ngừng.

Một trong số các nạn nhân kể chuyện với phóng viên.


Anh N.T.P. (53 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) có vợ tham gia CLB từ cuối năm 2018 và đến nay chị vẫn hoạt động tích cực tại CLB. Anh P. cho biết sau một thời gian sinh hoạt tại CLB, vợ anh bắt đầu có những thay đổi tiêu cực. Mở đầu là việc đến sinh hoạt tại CLB và thường xuyên tắt máy khiến công việc kinh doanh trục trặc, mất khách dẫn đến không có thu nhập.

Tiếp đến là việc hành lễ tại nhà tốn rất nhiều thời gian: Buổi sáng cũng như buổi chiều mất từ 2 đến 3 tiếng khiến việc sinh hoạt đảo lộn. Chưa kể đến những khóa lễ đầy mê tín kéo dài từ 7 đến 10 ngày, chỉ tính riêng việc cơm nước, chăm lo cho chồng con cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Thậm chí vợ tôi còn có lần dẫn theo cả con lên CLB học với tên khóa học là ‘Vĩ nhân tương lai’. Sau khi học được vài buổi và phát hiện những dấu hiệu bất thường cháu đã tự ý bỏ, không tiếp tục học tại CLB nữa” - Anh P. cho biết thêm.

Không chỉ dừng lại ở việc bỏ bê công việc kinh doanh dịch vụ áo cưới, anh P. còn phát hiện vợ mình vay nợ rất nhiều người để trả nghiệp, tạo phúc theo như hướng dẫn tại CLB. Sự việc chỉ vỡ lở khi chính bạn thân của vợ anh thông báo số tiền vay nợ đã lên đến hơn 3 tỷ đồng.

“Trong thời gian gần đây, tôi được biết thông tin từ những người vợ tôi từng lôi kéo vào CLB. Theo đó, vợ tôi đã phải vay lãi theo ngày mà một người bạn thân phải đứng ra cho mượn tiền trả lãi. Tiền lãi lên đến 5.000đ/1 triệu/1 ngày, số tiền vay quá lớn khiến mới đây tôi phải bán nhà đi để trả nợ” - anh P. kể.

Công việc kinh doanh ngừng trệ cộng với khoản nợ lớn từ vợ khiến anh P. không khỏi đau đầu. Hiện tại, anh P. đã phải bán căn nhà mà hai vợ chồng đang ở để trả nợ cho vợ.

“Gia đình tôi hiện giờ đang trên bờ vực thẳm, tiền vợ tôi vẫn quản lí còn nhà tôi thì đã bán để trả số nợ hơn 3 tỷ đồng kia, con cái bây giờ vẫn đang trong tuổi ăn tuổi lớn, ảnh hưởng đến tâm lí rất nhiều, nhất là một cháu học cấp 3…”.

Chị N.N.V. (Hà Nội) là bạn thân của vợ anh P. cho hay : “Bản thân tôi cũng đã bị vợ anh P. lôi kéo vào CLB và hoạt động tại đây được một năm. Mới đây khi chị vay tôi số tiền hơn 100 triệu để trả lãi tôi mới biết chị đã vay khoảng hơn 3 tỷ để “trả nghiệp, tạo phúc” ở CLB nên mới báo cho anh P. biết”.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện mâu thuẫn gia đình vì người thân tham gia CLB Tình Người. Trường hợp của anh N.V.T. (Hà Nội) còn đáng buồn hơn khi chính anh đã phải kí vào đơn ly hôn vì người vợ suốt ngày bỏ bê chồng con và công việc để đi theo CLB Tình Người.

Anh T. cho biết dù đã cố gắng hết lời khuyên ngăn vợ nhưng đổi lại chỉ là những cuộc to tiếng, cãi vã. Bất lực trước người vợ mê muội, cố chấp, anh chấp nhận ly hôn với mong muốn giải thoát cho cả mình và vợ.

“Hiện tại vợ tôi vẫn tiếp tục hoạt động tại CLB nhưng giờ hai vợ chồng đã không còn liên quan gì đến nhau nữa” - Anh T. cho biết.

Một nạn nhân kể chuyện với phóng viên.

Không chỉ anh T., rất nhiều gia đình cũng đang trong nguy cơ tan vỡ vì CLB Tình Người. Anh T.Đ.S. (Hà Nội) vẫn đang hàng ngày tìm cách đưa vợ mình ra khỏi CLB, thậm chí đã nhiều lần làm đơn đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trái với mong muốn của mình, vợ anh còn hoạt động tại CLB quyết liệt hơn, một mực bảo vệ CLB.

Mới đây nhất, vợ anh S. đưa ra một “tối hậu thư”. “Vợ tôi nói đây có thể là cơ hội cuối cùng cho cả hai, nếu tôi tiếp tục can ngăn vợ tham gia CLB, hai vợ chồng có thể sẽ chấm dứt tại đây”.

Theo anh S., trước đó, cuộc sống gia đình của đôi vợ chồng không có gì mâu thuẫn, mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi kể từ khi vợ anh ngày càng lún sâu vào hoạt động tại CLB Tình Người. Đến năm thứ hai, vợ anh bắt đầu tự ý thay đổi hết đồ thờ cúng trong nhà, hàng ngày dậy sớm từ 5h sáng thắp hương khấn vái, bàn thờ lúc nào cũng thắp đèn 24/24.

“Quê gốc tôi là người Nghệ An, mọi người quan niệm chỉ nhà có người mất mới để đèn nến cả ngày như vậy. Bố mẹ tôi ở cùng nên không chấp nhận. Từ đó dẫn đến một loạt mâu thuẫn hàng ngày trong gia đình làm mọi người vô cùng bức xúc, không khí trong nhà lúc nào cũng căng thẳng” - anh S. cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, vợ anh còn thường xuyên đóng rất nhiều tiền vào CLB để làm từ thiện. Mỗi ngày rằm cũng cúng tiền thật cho cả người sống lẫn người chết để trả nợ, tạo phúc. Lúc nào cũng lo lắng có vong theo, vong phá.

Càng ngày, thời gian vợ anh dành cho việc sinh hoạt tại CLB và làm tình nguyện càng nhiều đồng thời lôi kéo rất nhiều người thân tham gia cùng, cả người nhà lẫn bạn bè, đối tác.

Anh S. kể lại: “Tôi cũng đã từng được mời đến 3 lần với mục đích tham gia cùng để ủng hộ vợ nhưng nhận thấy có nhiều nghi vấn nên tôi không tham gia, họ cũng từ chối những người hoài nghi, không tin tưởng”. Cũng theo anh S., kể từ đó đến nay, vợ anh đã lôi kéo thêm được 10 người cùng sinh hoạt tại CLB.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP