Pháp luật

Phóng viên tác nghiệp ở bãi rác ô nhiễm bị bảo vệ dọa chôn sống?

Khi phóng viên tiếp cận bãi rác để chụp ảnh, lấy tư liệu viết bài thì bị bảo vệ của bãi rác Khánh Sơn, TP Đà Nẵng khống chế, dọa chôn sống.
Ngày 16-10,

Ngày 16-10, ông Ngô Văn Hải, Tổng biên tập báo điện tử VTC News đã có công văn gửi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đề nghị điều tra, xử lý việc phóng viên Nguyễn Thanh Ba của báo VTC News tại Đà Nẵng bị bảo vệ bãi rác Khánh Sơn bắt giữ trái phép, hành hung, dọa chôn sống trong khi tác nghiệp.

Phóng viên Thanh Ba cùng đồng nghiệp tường trình vụ việc tại trụ sở công an. Ảnh: Hoàng Thân

Theo tường trình của phóng viên Thanh Ba, khoảng 15 giờ ngày 15-10, được sự đồng ý của tòa soạn, phóng viên cùng đồng nghiệp đến tìm hiểu vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn để làm rõ hơn vấn đề từ bài viết được đăng tải trước đó.

Sau gần nửa tiếng ghi nhận tại hiện trường, phóng viên Thanh Ba về khu vực để xe thì bị một người mặc đồng phục bảo vệ đeo bám và giữ lại. Phóng viên trình bày là được tòa soạn phân công tác nghiệp nhưng bảo vệ vẫn lôi cổ áo, khóa 2 tay, văng lời nhục mạ phóng viên.

Sau đó, khoảng 8 người tự xưng là nhân viên của công ty phụ trách bãi rác kéo đến hiện trường. Trong hơn nửa tiếng, nhóm người này liên tục hăm dọa sẽ giết, chôn sống phóng viên Thanh Ba cùng đồng nghiệp.

Sau đó nhóm bảo vệ trên tiếp tục khống chế, áp tải phóng viên lên xe bồn đưa về giam giữ và thẩm vấn hơn một giờ. Khi có đồng nghiệp tìm đến trụ sở văn phòng của bãi rác thì phóng viên Thanh Ba mới được thả ra ngoài.

Tổng biên tập báo điện tử VTC News khẳng định việc phóng viên Thanh Ba tác nghiệp tại bãi rác là đúng quy trình tác nghiệp của tòa soạn và Luật Báo chí đồng thời đề nghị Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo điều tra và xử lý nghiêm vụ việc.

Bãi rác Khánh Sơn (thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) là một trong những điểm nóng gây ô nhiễm. Người dân sống ở khu vực lân cận liên tục phản đối, chặn xe rác do không thể chịu nổi mùi hôi, ô nhiễm do bãi rác mang lại trong hơn 28 năm qua.

Trong lần đối thoại diễn ra gần đây nhất, người dân Khánh Sơn đã bày tỏ nguyện vọng mời lãnh đạo TP Đà Nẵng thử về khu vực này sống 1 ngày để thấu chịu cảnh ô nhiễm mà bấy lâu nay người dân phải gánh.

Cũng trong lần đối thoại này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay TP đã chỉ đạo các ngành chức năng hạn chế đến mức tối đa ô nhiễm tại bãi rác và nếu còn để xảy ra việc người dân phản ứng sẽ cách chức Giám đốc Xí nghiệp quản lý bãi và xử lý chất thải Khánh Sơn. Ông Tuấn cũng cho hay theo lộ trình đến năm 2022, TP mới có thể di dời bãi rác Khánh Sơn.

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP