Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xe trật tự phường hết hạn đăng kiểm ngày ngày đi xử phạt vi phạm

Chiếc xe đã quá hạn kiểm định tới gần nửa tháng, nhưng ngày ngày phường Hồng Sơn (TP Vinh) vẫn dùng nó để đi xử lý vi phạm, tuyên truyền TTATGT.

Chiếc xe tải của UBND phường Hồng Sơn đã quá hạn kiểm định vẫn được sử dụng để đi kiểm tra, xử lý và tuyên truyền trật tự ATGT.

Liên tiếp trong các ngày từ 9 và 10/7/2020, Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân về việc lực lượng chức năng ở TP. Vinh sử dụng chiếc xe tải nhỏ đã hết hạn kiểm định để đi xử lý vi phạm trật tự ở khu vực xung quanh chợ Vinh.

Thậm chí, người dân còn gửi hình ảnh chiếc xe đang lưu thông trên đường. Từ phản ánh trên, ngày 13/7, PV Báo Giao thông đã đi dọc theo các trục đường quanh khu vực chợ Vinh và thấy rằng phản ánh của độc giả là hoàn toàn chính xác.

Tem kiểm định ghi rõ thời hạn là tháng 6/2020

Theo ghi nhận của PV vào chiều 13/7, trên trục đường Cao Thắng và đường Hồng Sơn thường xuyên có chiếc xe tải BKS màu xanh 37A-1447 đi hoặc dừng giữa đường để xử lý các trường hợp vi phạm trật tự, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Chiếc xe mang nhãn hiệu VINASUKI JBC, dọc sườn xe có ghi dòng chữ “trật tự - giao thông – đô thị”. Phần đầu chiếc xe có vẻ cũ kỹ, sơn bong tróc lộ ra phần sắt xi rỉ sét. Trên kính lái có tem kiểm định và tem bảo trì đường bộ ghi 6/2020.

Tại thời điểm PV có mặt, chiếc xe do 1 người đàn ông trung niên điều khiển, mặc áo màu xanh nước biển, trên thùng xe có một số bàn ghế nhựa, khay rau củ, thang... do vừa xử lý vi phạm trật tự xong. Chiếc xe sau đó đi theo đường Trần Phú rồi về đỗ tại Trụ sở UBND phường Hồng Sơn.

Chiếc xe được người đàn ông trung niên điều khiển, ngày ngày chạy trên các trục đường quanh khu vực chợ Vinh.

Một vài người bán hàng ở chợ (xin giấu tên) bức xúc: "Xe này của lực lượng quy tắc trật tự đô thị phường, ngày nào cũng ra đây kiểm tra xử lý vi phạm. Các ông ấy đi xe hết kiểm định, tức là đang vi phạm giao thông mà không hiểu sao vẫn phạt người dân được".

Thông qua dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe BKS màu xanh 37A-1447 được đăng ký lần đầu vào tháng 9/2007. Đơn vị sở hữu xe này là UBND phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An. Xe được kiểm định lần gần nhất vào ngày 31/12/2019, hiệu lực đến ngày 29/6/2020.

Theo cơ quan đăng kiểm ở Nghệ An, sau ngày 29/6, chủ xe không đưa phương tiện tới kiểm định tức là xe không đủ điều kiện lưu hành. Trong trường hợp xe lưu thông trên đường, lực lượng chức năng phát hiện sẽ lập biên bản xử phạt theo Nghị định 100, mức phạt với lái xe và chủ sở hữu phương tiện là khá nặng.

Dữ liệu từ hệ thống đăng kiểm cho thấy chiếc xe đã hết hạn kiểm định từ ngày 29/6/2020.

Còn theo một luật sư, từ hình ảnh người dân và báo chí cung cấp, lực lượng CSGT có thể xác minh, xử phạt nguội thông qua hình ảnh. Mức xử phạt giống như khi phát hiện lỗi trực tiếp theo Nghị định 100/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Với vi phạm như phản ánh, có thể lái xe sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng; tổ chức sở hữu phương tiện bị phạt từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng.

Trước đó, vào năm 2017, hàng loạt xe ô tô của lực lượng trật tự đô thị các phường thuộc TP Vinh cũng bị báo chí và người dân phản ánh về việc quá hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông trên đường. Sau khi nhận được phản ánh, UBND TP Vinh đã có chỉ đạo tới UBND các phường. Sau đó, tình trạng này không còn tái diễn.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP