Thế giới

Putin tố cáo Ukraine cố tình tạo ra sự cố tàu chiến, từ chối đàm phán

Putin cho rằng Tổng thống Poroshenko tạo chiêu trò chính trị để tăng tín nhiệm trước cuộc bầu cử.

Putin phát biểu tại diễn đàn đầu tư ở Moskva ngày 28/11. Ảnh: AFP.

"Tôi có thể nói rằng đã có lời đề nghị được đưa ra, nhưng cuộc đối thoại không diễn ra", phụ tá của Putin Yuri Ushakov hôm 28/11 nói, theo Reuters.

Putin cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cố tình gây ra sự cố hải quân để tăng mức tín nhiệm và vượt qua các đối thủ trước cuộc bầu cử vào tháng ba năm sau. Poroshenko muốn "làm trầm trọng thêm tình hình và tạo ra những trở ngại cho các đối thủ của mình", ông nói.

"Giới chức ở Kiev đang thúc đẩy tinh thần chống Nga khá thành công. Họ không có gì khác để làm", Putin nói trong một diễn đàn kinh doanh ở Moskva.

Nga bắt ba tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine ở gần eo biển Kerch hôm 25/11, cáo buộc họ xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Moskva tuyên bố việc tàu cảnh sát biển nổ súng khống chế chiến hạm của Kiev là hoàn toàn hợp pháp. Trong khi đó, Ukraine nói rằng tàu của họ hoạt động đúng theo quy định quốc tế. Ukraine áp đặt thiết quân luật tại các vùng giáp biên giới Nga và gần nơi binh sĩ Nga đóng quân.

Đa phần các chính phủ phương Tây bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine, cáo buộc Nga gây hấn. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump cho biết Mỹ không tán thành việc Nga và Ukraine leo thang căng thẳng nhưng cũng không trực tiếp chỉ trích hành động của Moskva.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP