Thế giới

Quan chức "dọn đường" cho thượng đỉnh Mỹ-Triều bất ngờ từ chức

Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin, người chịu trách nhiệm chuẩn bị hậu cần cho cuộc gặp chưa từng có tiền lệ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12/6, đã bất ngờ từ chức.

Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin (Ảnh: Reuters)

Reuters trích lời các quan chức Nhà Trắng ngày 29/6, cho hay ông Hagin sẽ rời khỏi vị trí Phó chánh văn phòng Nhà Trắng bắt đầu từ ngày 6/7.

“Joe Hagin là một quan chức vô cùng quan trọng trong chính quyền của tôi. Ông ấy đã lên kế hoạch và điều hành chuyến công du dài nhất và mang ý nghĩa lịch sử nhất mà một tổng thống Mỹ từng thực hiện, và ông ấy hoàn thiện nó một cách hoàn hảo. Chúng tôi sẽ nhớ ông ấy”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Ông Hagin, 62 tuổi, một quan chức kỳ cựu đã phục vụ nhiều đời tổng thống Mỹ từ đảng Cộng hòa như Ronald Reagan, George H.W. Bush, và George W. Bush. Ông là một trong những cố vấn dày dặn kinh nghiệm nhất trong chính quyền ông Trump.

Ông Hagin là người đã đàm phán với các đồng nghiệp phía Triều Tiên, phối hợp tổ chức thành công sự kiện lịch sử hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12/6 tại đảo Sentosa, Singapore. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương chức và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo các quan chức cấp cao Nhà Trắng, các cuộc thảo luận kéo dài suốt một tuần của ông Hagin với các quan chức Triều Tiên tại Singapore đã đóng vai trò quan trọng giúp Tổng thống Trump tự tin tuyên bố hôm 1/6 rằng: “Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 12/6 tại Singapore”. Một quan chức cho biết ông Hagin rốt cuộc cũng hoàn tất các chi tiết hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dù chỉ thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn và gấp gáp.

Các cựu đồng nghiệp của Joe Hagin nói rằng nếu có bất kỳ ai đủ khả năng chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh có sự tham gia của một nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trong vài tuần, thì đó chỉ có thể là Joe Hagin.

Ông Hagin cũng là người chịu trách nhiệm tổ chức các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Trump, như chuyến công du đầu tiên của ông tới Ả-rập Xê-út, Israel, Bỉ, Italy hay chuyến thăm vòng quanh châu Á hồi tháng 11 năm ngoái.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay ông Hagin nắm kiến thức chuyên môn vững vàng và là một người dạn dày kinh nghiệm. Một quan chức giấu tên nói rằng ông Hagin đã muốn rời Nhà Trắng từ vài tháng trước nhưng đã được Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly thuyết phục ở lại.

Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức tháng 1/2017 tới nay, có nhiều quan chức trong chính quyền đã từ chức hoặc bị sa thải.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP