Thế giới

Quân đội Venezuela điều tiêm kích, xe tăng duyệt binh ngày quốc khánh

Các khí tài hiện đại nhất trong biên chế Venezuela phô diễn trước sự chứng kiến của Tổng thống Maduro trong ngày quốc khánh 5/7.

"Chúng ta nhìn lên trời và cầu mong hòa bình, trong khi quân đội phô diễn sức mạnh. Chúng ta cầu Chúa bằng các tên lửa chĩa lên bầu trời", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 5/7 phát biểu trong lễ duyệt binh tại thủ đô Caracas để kỷ niệm 208 năm nước này giành độc lập từ Tây Ban Nha.

Quân đội Venezuela triển khai những khí tài hiện đại nhất như xe tăng T-72, thiết giáp chở quân BRT-82A, pháo tự hành Msta-S cùng nhiều trực thăng và tiêm kích cho lễ duyệt binh ngày quốc khánh. Các binh sĩ đi qua lễ đài và đồng thanh hô các khẩu hiệu thể hiện lòng trung thành với lãnh đạo Venezuela.

Cuộc duyệt binh được coi là biểu hiện cho sự ủng hộ của quân đội với Tổng thống Venezuela, trong bối cảnh căng thẳng giữa chính quyền Maduro với phe đối lập vẫn chưa được giải quyết, dù hai bên đã tổ chức vài vòng đàm phán tại Na Uy.

Binh sĩ Venezuela trong lễ duyệt binh hôm 5/7. Ảnh: Reuters.

Một cuộc tuần hành riêng rẽ cũng được thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tổ chức tại Caracas với sự tham gia của hàng nghìn người. Trong cuộc tuần hành, Guaido gọi Maduro là "nhà độc tài" và tiếp tục kêu gọi quân đội lật đổ ông.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị Venezuela tăng nhiệt từ tháng một, khi Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, trực tiếp thách thức quyền lực của Maduro. Thủ lĩnh đối lập Venezuela nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và 54 quốc gia khác, trong khi Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và một số nước giữ quan điểm rằng Maduro mới là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: duyệt binh , Venezuela , quốc khánh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP