Thế giới

Quân khuyển Mỹ bị bắn chết khi tấn công phiến quân Afghanistan

Chú chó nghiệp vụ Maiko bị giết khi tham gia cùng biệt kích Mỹ đột kích vào mục tiêu phiến quân al-Qaeda ở Afghanistan.

Ảnh chó nghiệp vụ Maiko trong thông báo của biệt kích Mỹ. Ảnh: Business Insider.

Trung đoàn biệt kích 75 lục quân Mỹ ngày 2/12 đăng thông báo về cái chết của chú chó đặc nhiệm Maiko khi tham gia cuộc đột kích vào mục tiêu phiến quân al-Qaeda ở tỉnh Nimruz, Afghanistan, theo Business Insider.

"Maiko chết khi đang dẫn đường cho các đặc nhiệm đột nhập vào tòa nhà mục tiêu hôm 24/11. Sự xuất hiện và hành động của Maiko bên trong tòa nhà khiến kẻ thù phải đối phó và bị lộ vị trí, giúp lực lượng đột kích loại bỏ mối đe dọa mà không thương vong", thông báo viết.

Biệt kích Mỹ nhấn mạnh hành động của Maiko đã trực tiếp giúp cứu mạng huấn luyện viên và nhiều thành viên khác của đội đột kích.

Maiko sinh ra ở Hà Lan vào năm 2011 và được đưa đến Mỹ khi mới 15 tháng tuổi. Sau khi trải qua quá trình huấn luyện nghiệp vụ, Maiko được biên chế cho tiểu đoàn 2 của Trung đoàn biệt kích 75 và đã được triển khai tới Afghanistan 6 lần.

Trước khi thiệt mạng trong vụ đột kích, Maiko đã tham gia hơn 50 chiến dịch của biệt kích Mỹ, với nhiệm vụ chủ yếu là dò mìn và khống chế phiến quân.

"Maiko không bao giờ chùn bước trước mỗi trận đánh và chứng minh mình là một biệt kích thực thụ. Cái chết của Maiko là mất mát lớn đối với những ai quen biết và làm việc với chú chó này", thông báo của trung đoàn 75 nhấn mạnh.

Biệt kích Mỹ huấn luyện một chó nghiệp vụ dò tìm chất nổ ở Mosul Iraq. Ảnh: Reuters.

Quân đội Mỹ hiện có khoảng 1.600 "quân khuyển" chuyên thực hiện các hoạt động dò tìm thiết bị nổ, tấn công kẻ địch hoặc trợ giúp các cựu binh. Những chú chó này bắt buộc phải trải qua huấn luyện kỹ và được cho là có giá trị tương đương một tên lửa cỡ nhỏ.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP