Thế giới

Quân Syria chiếm vùng sa mạc Deir Ezzor, làm đổ bể kế hoạch của Mỹ?

Việc quân đội Chính phủ Syria tái chiếm vùng sa mạc ở tỉnh Deir Ezzor phía Đông nước này khỏi tay nhóm khủng bố IS là “một chiến thắng quan trọng” và là một ví dụ cho thấy quân đội Syria đang “đánh bại” kế hoạch của Mỹ, một nhà hoạt động xã hội tại Syria nhận định.

“Tôi nghĩ rằng quân đội Chính phủ Syria xứng đáng nhận được những lời khen ngợi và chúc mừng vì đã giải phóng được vùng lãnh thổ sa mạc rộng 5.800km2 ở tỉnh Deir Ezzor từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bởi IS là một lực lượng ủy nhiệm, một nhánh vũ trang ủy nhiệm của Mỹ và của Israel, vai trò của họ là thay đổi chính quyền Syria. Đó là một ví dụ cho thấy quân đội Syria đã đánh bại kế hoạch của cường quốc – Mỹ, với sự hỗ trợ của nhiều đồng minh NATO cũng như được tài trợ tiền bạc từ các nền quân chủ Arab”, Ken Stone, thành viên của tổ chức Liên minh Hamilton chống chiến tranh tại Syria nói với tờ PressTV trong một cuộc phỏng vấn hôm nay 28/6.

Cờ Syria được giương cao tại ngoại ô Thủ đô Damascus, Syria.

Trước đó, vào hôm qua, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria đã tuyên bố giải phóng toàn bộ vùng sa mạc Badia ở tỉnh Deir Ezzor khỏi các tay súng khủng bố IS.

Ông cho hay: “Các đơn vị quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân, đã đẩy những kẻ khủng bố ra khỏi toàn bộ khu vực sa mạc và “dọn dẹp” sạch sẽ vùng đất có diện tích 5.800km2”.

Các binh sĩ ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đã đụng độ dữ dội với các tay súng thánh chiến trước khi giành lại toàn bộ khu vực sa mạc trên, khiến cho IS chịu thiệt hại nặng nề về nhân lực và trang thiết bị quân sự.

Tổng tư lệnh Syria cũng nhấn mạnh rằng chiến thắng này một lần nữa khẳng định hoạt động hiệu quả của quân đội Syria. Bộ Chỉ huy đã sẵn sàng tiếp tục chiến đấu với tàn dư của các tổ chức khủng bố còn sót lại ở quốc gia này nhằm mang lại hòa bình và ổn định trên toàn Syria.

Trước đây, Mỹ từng nhiều lần bị Nga và Syria cáo buộc hỗ trợ cho các tay súng khủng bố hoạt động tại Syria thông qua việc huấn luyện và trang bị vũ khí. Tuy nhiên, Washington cũng đã bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng tuyên bố của Moscow và Damascus là không chính xác, dù phía Kremlin và Syria thường tung những chứng cứ là những đoạn video và hình ảnh từ vệ tinh cho thấy khả năng cao Washington hỗ trợ cho các phần tử cực đoan.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP