Thế giới

Quan tham Trung Quốc hứa trả 70 triệu USD nhưng không tìm được người rửa tiền

Sự siết chặt quản lý của Trung Quốc khiến một phó bí thư thành ủy không thể chuyển tiền ra nước ngoài dù sẵn sàng trả hậu hĩnh cho trung gian.

Lý Hoa Nam, phó bí thư thành ủy Thâm Quyến bị điều tra tham nhũng. Ảnh: Baidu.

Lý Hoa Nam, 59 tuổi, phó bí thư thành ủy Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã hứa hẹn rằng sẽ chia một nửa số tiền bất chính của mình, tức hơn 70 triệu USD cho bất kỳ trung gian ngầm nào sẵn sàng nhận chuyển tiền cho mình.

"Lý đã cố gắng tìm kiếm để xem những người rửa tiền có thể giúp ông chuyển một tỷ NDT (144 triệu USD) bằng tiền mặt ra nước ngoài không", một nguồn tin nói với SCMP.

Tuy nhiên, không ai dám nhận lời, số tiền mặt này vẫn nằm tại một trong những ngôi nhà của Lý tại Thâm Quyến cho đến khi nó bị tịch thu bởi cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 9/10. Lý đang bị điều tra.

Các quan chức chống rửa tiền ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục năm nay hợp tác chặt chẽ hơn để ngăn chặn các giao dịch ngầm. Vào khoảng thời gian Lý tìm kiếm đối tác chuyển tiền, người ta vẫn có thể chuyển khoảng 10 triệu NDT tới Hong Kong thông qua những trung gian ngầm ở Thâm Quyến. Tuy nhiên, tiền sẽ không đi thẳng vào một tài khoản ở Hong Kong như trước đây mà người nhận buộc phải lấy tiền mặt tại Hong Kong.

"Đó là lý do không ai dám giúp Lý đưa một tỷ NDT ra nước ngoài, ngay cả khi ông ta sẵn sàng trả hậu hĩnh", nguồn tin nói.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP