Thế giới

Quốc vương Ả rập Xê út bổ nhiệm Thái tử làm Thủ tướng

Quốc vương Ả rập Xê út đã ban hành pháp lệnh hoàng gia, trong đó bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền.

Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman trong cuộc gặp với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vào tháng 7/2022 (Ảnh: Reuters).

Trong một pháp lệnh hoàng gia được Quốc vương Ả rập Xê út Salman bin Abdulaziz ban hành hôm 27/9, Thái tử kế vị Mohammed bin Salman đã được bổ nhiệm là Thủ tướng của Ả rập Xê út. Một người con khác của Quốc vương, Hoàng tử Khalid được chỉ định thay thế Thái tử ở vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Cũng theo sắc lệnh trên, một số quan chức cao cấp trong chính quyền Ả rập Xê út như Bộ trưởng Ngoại giao Faisal bin Farhan Al Saud, Bộ trưởng Tài chính Mohammed al-Jadaan và Bộ trưởng Đầu tư Khalid al-Falih vẫn được giữ nguyên vị trí hiện tại.

Thái tử Mohammed bin Salman sinh ngày 31/8/1985 và là con của vua Salman với người vợ thứ ba. Ông có tốt nghiệp bằng cử nhân luật tại Đại học King Saud. Sau khi tốt nghiệp đại học, Thái tử Mohammad bin Salman đã trải qua nhiều năm làm việc trong khu vực tư nhân trước khi trở thành trợ lý cá nhân của cha mình. Ông trở thành Thái tử Ả rập Xê út vào tháng 6/2017.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng Ả rập Xê út, Thái tử là Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Quốc phòng của quốc gia vùng Vịnh. Bên cạnh đó, ông cũng đảm nhiệm vai trò người đứng đầu tòa án của triều đình Saud, và Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Phát triển.

Thái tử Salman là người phụ trách kế hoạch kiến thiết nền kinh tế Ả rập Xê út nhằm giúp nước này không phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ. Trong vai trò là Bộ trưởng Quốc phòng, ông là chỉ huy chiến dịch quân sự của Riyadh chống lại quân nổi dậy Houthi tại Yemen.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP