Thế giới

Quốc vương thứ 16 của Malaysia đăng quang

Ngày hôm nay 31/1, lễ đăng quang của Nhà vua Abdullah Sultan Ahmad Shah đã diễn ra trang trọng tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo báo Tiền phong, trong buổi lễ đăng quang đầy hào nhoáng và mang đậm truyền thống của Hoàng gia Malaysia nhiều thế kỷ, Sultan Abdullah, trong bộ triều phục trang nghiêm màu nước biển, đã đọc tuyên thệ đăng quang tại cung điện Hoàng gia ở Thủ đô Kualar Lumpur, Malaysia.

Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, có sự tham dự của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cùng hàng trăm quan khách trong những bộ trang phục Hồi giáo lộng lẫy.

Quốc vương Abdullah đứng chào đội Vệ binh Danh dự trong buổi tiếp đón trên Quảng trường Quốc hội ở Thủ đô Kualar Lumpur. (Ảnh: AFP)

Sultan Abdullah đã được bầu chọn làm Quốc vương mới sau một cuộc họp đặc biệt của Hội nghị các tiểu vương Malaysia. Trước thời điểm đăng quang, vị tân vương 59 tuổi này đã được Quốc hội Malaysia chào đón và diện kiến đội Vệ binh Danh dự. Sau khi lên ngôi, Quốc vương sẽ giữ vai trò về nghi lễ với tư cách một Yang di-Pertuan Agong (Thiên tử trong tiếng Malaysia), hay Lãnh tụ tối cao, trong thời gian 5 năm.

Người tiền nhiệm của Quốc vương Abdullah, cựu vương Muhammad V, đã thoái vị ngay trong tháng 1 này, sau vỏn vẹn 2 năm tại vị. Dù vẫn chưa có lý do chính thức cho quyết định thoái vị của vua Muhammad V, nhưng đây là lần đầu tiên một vị quân vương từ bỏ ngai vàng trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình trong lịch sử của quốc gia Hồi giáo này.

Là một nước quân chủ lập hiến, nhưng việc sắp xếp vị trí người đứng đầu Hoàng gia của Malaysia lại rất đặc biệt. Ngai vàng sẽ được chuyển tiếp 5 năm 1 lần giữa các quân vương cai quản toàn bộ 9 bang của đất nước này. Đến thời điểm hiện tại, Pahang chính thức trở thành bang kế vị tiếp theo, sau khi Sultan Abdullah được lựa chọn là vị vua thứ 16 của Malaysia bởi các thành viên trong Hoàng tộc vào tuần trước.

Theo báo Tin tức TTXVN, Quốc vương thứ 16 của Malaysia vốn là một vận động viên, ông giữ nhiều vị trí tại các tổ chức thể thao như Chủ tịch Hiệp hội Hockey châu Á, thành viên Hội đồng điều hành FIFA và từng là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Malaysia.

Tác giả: Phong Linh (t/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP