Tin trong tỉnh

Quy định xét tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chưa phù hợp!

Việc thí sinh đạt điểm cao nhất trong đợt xét tuyển viên chức nhưng vẫn bị loại vì quy định ưu tiên “lạ” đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, cán bộ viên chức, luật sư xung quanh vấn đề này.

Trong đó, Luật sư Phan Thanh Hoài - Công ty TNHH Luật Thành Đồng (Hà Tĩnh) nhận định, quy định xét tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Cần xem xét lại trường hợp của thí sinh Hồ Đình Thắng

Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An, cơ quan tham mưu trong kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên của tỉnh này. Ảnh PV

Sau khi nhận được phản ánh, Báo Nhà báo & Công luận đã đăng tải thông tin xung quanh việc thí sinh Hồ Đình Thắng đạt điểm cao nhất trong đợt tuyển dụng viên chức làm việc tại trường PTDTNT THCS Quế Phong năm học 2016 – 2017 nhưng vẫn bị trượt một cách oan ức bởi quy định xét tuyển oái ăm. Trường hợp của anh Thắng đã gây xôn xao dư luận và thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, viên chức trong cũng như ngoài ngành giáo dục.

PV đã có cuộc trao đổi với ông Chu Văn Long- Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Sở GDĐT Nghệ An. Ông Long cho rằng, nguyên nhân anh Hồ Đình Thắng đạt điểm cao nhất nhưng vẫn bị loại là vì chúng tôi lấy thứ tự ưu tiên đối với thí sinh hệ Cử nhân sư phạm. Thí sinh Hồ Đình Thắng tốt nghiệp cử nhân giáo dục thể chất- bóng chuyền hệ chính quy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, còn thí sinh Kha Văn Tuấn mặc dù có số điểm thấp hơn nhưng tốt nghiệp cử nhân sư phạm thể dục thể thao hệ chính quy.

“Xét tuyển theo thứ tự ưu tiên nhóm đối tượng đại học sư phạm chính quy rồi mới đến đại học chính quy có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Đây là quy định của ngành”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long lý giải, vì chỉ có 1 chỉ tiêu tuyển dụng, những thí sinh tốt nghiệp hệ cử nhân sư phạm có điểm phỏng vấn từ 50 điểm trở lên sẽ cạnh tranh với nhau, điểm cao là đậu; còn thí sinh Hồ Đình Thắng tốt nghiệp hệ cử nhân chính quy có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì cho dù anh Thắng có đạt 500 điểm đi chăng nữa vẫn trượt vì chưa đến lượt nhóm đối tượng này được xét ưu tiên. Nếu trong nhóm thí sinh có trình độ ĐH sư phạm chính quy không ai đạt điểm phỏng vấn từ 50 điểm trở lên, hoặc nếu nhóm thí sinh có trình độ ĐH sư phạm hệ chính quy trúng tuyển nhưng không nhận nhiệm vụ thì nhóm cử nhân chính quy có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mới có cơ hội để được xét tuyển đến!

Khi PV đặt câu hỏi, Sở đề ra quy định xét tuyển căn cứ vào đâu? Ông Long cho biết, thực tế trước đây, kể cả Sở Nội vụ và nhiều đơn vị khác, họ cũng nhận đại học sư phạm chính quy, bởi vì học sư phạm bao gồm kiến tập, thực tập; còn học đại học chính quy có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì cũng có thể thực tập hoặc không nhưng vẫn có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nên chưa đáp ứng yêu cầu.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho rằng “Nếu Sở Giáo dục & Đào tạo làm như vậy là sai. Ưu tiên là phải ưu tiên ngay từ đầu, khi 2 thí sinh bằng điểm nhau thì mới xét ưu tiên thí sinh hệ cử nhân sư phạm trúng tuyển, còn thí sinh hệ cử nhân chính quy có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm không trúng tuyển. Còn đây là 2 thí sinh có điểm số chênh lệch nhau mà xét ưu tiên như vậy là không được”, ông Chu Văn Long, Trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Ở đây là xét tuyển, không phải thi tuyển”.

“Xét tuyển thì theo điểm hồ sơ và phần phỏng vấn. Còn thi tuyển thì không phân biệt bằng cấp, điểm ai cao hơn thì lấy, cũng có thể quy định chọn đối tượng trước và được phê duyệt”, ông Long giải thích qua loa.

Ông Chu Văn Long- Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GDĐT Nghệ An trao đổi với phóng viên. Ảnh PV

Liên quan đến vụ việc này, Luật sư Phan Thanh Hoài - Công ty TNHH Luật Thành Đồng (Hà Tĩnh) cho rằng, quy định của Sở GD&ĐT Nghệ An như trên là chưa phù hợp.

Điều 77, Luật Giáo dục 2005 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo:

“Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với GV THCS”. Các văn bản dưới luật cũng không có hướng dẫn là bằng cấp nào được ưu tiên, việc đặt ra quy định ưu tiên như ở Nghệ An là chưa phù hợp”, luật sư Hoài nói.

Về ưu tiên trong xét tuyển, theo Luật sư Hoài, quy định cũng không hướng dẫn như ở Nghệ An.

Theo quy định hiện hành ưu tiên nghĩa là cùng ngang điểm mới xét, chứ không có chuyện ưu tiên tuyệt đối theo từng nhóm đối tượng (thứ tự ưu tiên xét tuyển) như ở Nghệ An. Cụ thể:

Khoản 2, Điều 13-Nghị định 29/2012 quy định về xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển viên chức:

“Trường hợp có từ 02 người trở lên có kết quả xét tuyển bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng cần tuyển dụng thì người có điểm phỏng vấn hoặc điểm thực hành cao hơn là người trúng tuyển; nếu điểm phỏng vấn hoặc điểm thực hành bằng nhau thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng viên chức quyết định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên”.

Mặt khác, đối tượng ưu tiên tuyển dụng theo quy định hiện hành gồm: Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; Thương binh; Con liệt sĩ; Con thương binh…, không có trường hợp nào như anh Thắng và anh Tuấn ở Nghệ An.

Mong muốn được cống hiến trong ngành giáo dục

Dư luận mong các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xem xét lại trường hợp xét tuyển cho thí sinh Hồ Đình Thắng. Ảnh PV

Trao đổi với phóng viên, anh Hồ Đình Thắng vẫn không ngừng hy vọng được quay lại gắn bó với nghề, gắn bó với trường lớp, học sinh để được cống hiến trong ngành giáo dục. Sau khi xem bảng điểm kết quả, mặc dù đạt điểm cao nhất trong đợt xét tuyển dụng viên chức nhưng vẫn bị loại. Tôi đã mang đơn, cũng như nhờ người quen biết đi hỏi lại kết quả, họ bảo tôi chờ đợi để được bố trí công việc sau. Tôi cứ ngồi hy vọng chờ đợi tháng này qua năm khác, nhưng vẫn “bặt vô âm tín”.

“Hiện tại, tôi vẫn chưa có việc làm ổn định, có vợ và 2 con nhỏ, gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Tôi chỉ mong muốn các cấp, các ngành xem xét lại giúp, cho tôi cơ hội để quay trở lại công tác giảng dạy, được cống hiến lâu dài trong ngành giáo dục, bởi đó là niềm đam mê của tôi và sự kỳ vọng lớn của gia đình”, anh Thắng mong muốn.

Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của các cán bộ hưu trí và cán bộ, công nhân viên chức. Họ cho rằng, thí sinh Hồ Đình Thắng đạt điểm cao nhất trong đợt tuyển dụng viên chức làm việc tại trường PTDTNT THCS Quế Phong nhưng vẫn trượt bởi quy định xét tuyển chưa phù hợp là chưa công bằng, thỏa đáng.

Dư luận mong các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xem xét lại trường hợp xét tuyển cho thí sinh Hồ Đình Thắng sao cho công bằng, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho anh Thắng, nhằm tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân và ngành giáo dục ở Nghệ An.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trần Phong – Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP