Tin trong tỉnh

Quỳ Hợp, Nghệ An: Cần thanh tra toàn diện việc giao đất, cho thuê đất tại xã Nghĩa Xuân

Dự án cho thuê đất ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp được tỉnh Nghệ An giao đất có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai; việc quản lý, sử dụng đất để xảy ra vi phạm, gây dư luận không tốt.

Liên quan đến việc một số diện tích "đất vàng" ở xóm Liêm Xuân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An "rơi" vào tay cán bộ nông trường Xuân Thành một cách bất thường, PV Nangluongsachvietnam.vn đã thực tế để tìm hiểu sự việc. Theo phản ánh của người dân xóm Liêm Xuân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, ngay cạnh bưu điện cũ của xã Nghĩa Xuân, có hơn 5000m2 đất trước đây được UBND tỉnh Nghệ An cho nông trường Xuân Thành (trụ sở tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) thuê với mục đích giao khoán cho dân trồng cây, sản xuất nông nghiệp. Nhưng sau một thời gian, miếng đất này được chia nhỏ, thuộc sở hữu của nhiều cá nhân.

Khu vực đất được giao ở dự án cho thuê đất xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, Nghệ An có dấu hiệu vi phạm luật đất đai

Trao đổi với PV, ông Lê Viết Minh, Giám đốc nông trường Xuân Thành cho biết: “Diện tích đất đó bây giờ có 5 miếng. Ngày xưa, nông trường xin chủ trương đầu tư thương mại dịch vụ, trưng bày sản phẩm nhưng không thực hiện được vì kết quả không khả thi. Sau đó, nông trường đã trả lại đất cho UBND tỉnh để các doanh nghiệp khác có nhu cầu trên địa bàn thuê. Việc trả đất này không thực hiện trả đồng loạt mà trả theo nhiều đợt nên mới có mấy doanh nghiệp làm chủ như vậy. Còn cụ thể như thế nào thì lúc đó tôi đang là Phó Giám đốc nên cũng không nắm được hết. Thời đó, anh Hoàng Minh, người Đô Lương làm giám đốc”.

Khi PV hỏi về việc: diện tích đất đó là "đất vàng", ngay đường Quốc lộ 48A thuận tiện cho sản xuất nông nghiệp tại sao công ty lại trả? và sau khi nông trường trả diện tích đất đó thì người thuê là gia đình anh Hoàng Hùng, phó phòng kế hoạch của công ty, là con trai của ông Hoàng Minh - giám đốc cũ, anh này xây nhà kiên cố để ở riêng thì ông Lê Viết Minh trả lời rằng, có nhiều điều cũng khó nói.

Ông Lê Viết Minh, Giám đốc nông trường Xuân Thành làm việc với PV Nangluongsachvietnam.vn

Ông Hoàng Tiến Hạnh, công chức địa chính xã Nghĩa Xuân cho biết: “Diện tích đất ngay cạnh bưu điện cũ của xã theo đường Quốc lộ 48A hơn 5000m2, bây giờ có 3 chủ gồm: anh Phạm Duy Chinh (Giám đốc công ty CP Pháp Mạnh Linh), chủ gara ô tô Chinh Hà là cháu của ông Hoàng Minh, Giám đốc nông trường Xuân Thành mới nghỉ hưu năm ngoái; anh Hoàng Hùng, con trai ông Hoàng Minh hiện đang công tác tại nông trường Xuân Thành. Miếng còn lại là của anh Trần Văn Trung, công ty TNHH Chính Nghĩa, xã Minh Hợp. Diện tích đất này đều là các doanh nghiệp thuê của UBND tỉnh để kinh doanh vào năm 2014”.

Khi PV đặt câu hỏi: các doanh nghiệp thuê để kinh doanh; thuê từ năm 2014 thì đã 6 năm trôi qua nhưng ngoài gara ô tô Chinh Hà và một ngôi nhà kiên cố gia đình anh Hùng, con trai ông Hoàng Minh ở thì số diện tích đất để trống khá nhiều; không thấy đầu tư theo cam kết khi thuê đất, xã đã báo cáo các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý chưa? thì ông Hạnh cho biết thêm: “Biết thuê đất để kinh doanh nhưng làm nhà ở kiên cố, không xây dựng theo cam kết khi thuê là sai; xã cũng có trách nhiệm vì là đơn vị quản lý trực tiếp. Nhưng xã cũng có nhiều cái khó xử, còn văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc này thì xã chưa làm”.

Quyết định thu hồi đất tại xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, Nghệ An

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phạm Duy Chinh, Giám đốc công ty CP Pháp Mạnh Linh nói: “Đất đó giờ bìa tên tôi rồi. Tôi thuê để làm gara ô tô. Diện tích đất trống tôi chưa đầu tư, sau này tôi mới đầu tư. Còn ngôi nhà bên cạnh mà Hùng, con ông Minh ở thì là nhà văn phòng của công ty”.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo thanh tra toàn diện việc giao đất, cho thuê đất cũng như việc quản lý, sử dụng đất tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thu Hoài - Hoàng Quân

Nguồn tin: nangluongsachvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP