Du lịch

Quy Nhơn có đặc sản 'trứng lưng chừng', tưởng món gì lạ hóa ra lại rất quen

'Lưng chừng', cái tên mô tả sự nửa vời nhưng lại hoàn toàn đúng khi dùng để nói về món trứng này.

Đến Quy Nhơn, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức một món ăn lề đường đã trở thành đặc sản - "trứng lưng chừng", hay còn gọi là trứng tan. Đây là món trứng có phần lỏng đỏ và lòng trắng tan hòa vào nhau.

Món ăn có cái tên lạ lùng ở Quy Nhơn. (Ảnh minh họa)

Hiện tượng này xảy ra khi mà gà mái mẹ cung cấp không đủ nhiệt lượng cho trứng, trứng không thành con như trứng lộn mà chúng ta thường ăn. Thay vào đó, lòng trắng và lòng đỏ sẽ hòa tan vào nhau, tạo thành hỗn hợp không quá đặc như trứng gà ung mà cũng không quá lỏng như lòng trắng trứng thông thường. Nói cho dễ hiểu thì đây chính là trứng gà ấp dở.

"Trứng lưng chừng" thực chất là trứng gà ấp dở.

"Trứng lưng chừng" có phần lòng đỏ và lòng trắng quyện vào nhau tạo thành hỗn hợp vàng nhạt, ăn vào có vị béo béo, một người nước ngoài còn từng nói rằng nó có vị gần như mayonaise. Món này ăn kèm với muối tiêu chanh và một ít rau răm cho dậy vị.

Nhiều người nhầm món trứng này với trứng gà nướng, cũng có lòng đỏ và lòng trắng hòa với nhau, nhưng không đúng. Trứng gà nướng được rút ra ngoài, trộn đều với gia vị rồi bơm lại bên trong. Trứng gà “lưng chừng” hay trứng gà tan thì có sự “tan” tự nhiên do thiếu nhiệt lượng của gà mẹ.

Món trứng này được nhận xét có vị béo, bùi và thơm như mayonaise. (Ảnh minh họa)

Không ai biết món ăn này bắt nguồn từ đâu, có khi nào, chỉ biết là đến Quy Nhơn thì ai cũng nên thử một lần món trứng với cái tên lạ lùng. Trứng gà ấp dở thực ra có không chỉ ở Quy Nhơn mà ở nhiều nơi trên đất nước, tuy nhiên phổ biến nhất với cái tên “độc đáo” như vậy, thì đúng là chỉ Quy Nhơn mới có.

Tác giả: RACHEL PHẠM(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP