Thể thao

Quyết đánh bại Thái Lan, HLV Park Hang Seo dùng độc chiêu

Tuyển Việt Nam phải gồng mình đá tấn công ở 4 trận vòng bảng AFF Cup, song cuộc so tài với Thái Lan là cơ hội để thầy trò Park Hang Seo trở về lối đá quen thuộc.

Tuyển Việt Nam đã khép lại hành trình vòng bảng AFF Cup 2020 không ưng ý. Sau 4 trận, đội bóng của HLV Park Hang Seo giành 10 điểm cùng hiệu số +9, không thủng lưới bàn nào, nhưng vẫn xếp thứ 2 chung cuộc do có chỉ số phụ thấp hơn Indonesia. Kết quả này khiến Việt Nam phải đọ sức Thái Lan ngay ở bán kết.

Về mặt lý thuyết, Thái Lan mạnh hơn nhiều so với Singapore. "Đội bóng này thiện chiến, kinh nghiệm và lì lợm hơn Singapore nhiều lần", chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bất lợi thuộc về thầy trò Park Hang Seo ở cuộc so tài này.

Độc chiêu phòng ngự phản công

Tuyển Việt Nam trình diễn diện mạo tương đối lạ lẫm ở vòng bảng AFF Cup 2020. Ở thế đương kim vô địch, lại gặp các đối thủ yếu hơn ở vòng bảng, Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội không thể trình diễn lối chơi phòng ngự rình rập như 3 năm trước.

Xuyên suốt 4 trận, Việt Nam phải chơi tấn công, kiểm soát thế trận, đẩy cao đội hình và tìm cách xuyên phá các khối bê tông. "Chúng tôi sẽ gặp nhiều đội bóng chơi kiểu đổ bể tông", HLV Park Hang Seo dự báo. Trừ trận gặp Campuchia ở lượt cuối, cả 3 đối thủ đầu của Việt Nam đều chọn cách đá phòng ngự, buộc tuyển Việt Nam phải tấn công.

Đây không phải lối chơi quen thuộc của tuyển Việt Nam, dẫu nhà cầm quân người Hàn Quốc có nhiều tiền đạo giỏi. Đứng trước các hàng phòng ngự lùi sâu, đặc biệt của Indonesia, nhiều cầu thủ đã bộc lộ sự bối rối. Nguyễn Tiến Linh phải đến trận gặp Campuchia mới ghi bàn, Phan Văn Đức mờ nhạt, các hậu vệ nhiều lần xử lý lỗi.

Tuyển Việt Nam gặp khó với các đội phòng ngự.

4 năm qua, tuyển Việt Nam đã được rèn kiểu chơi theo phong cách phòng ngự phản công, tức thiên về phán đoán, bắt bài đối thủ và chỉ tăng tốc ở những thời điểm nhất định. Điều này khác so với việc phải liên tục đẩy cao, di chuyển và khai thác khoảng trống.

Cách dàn trận của Việt Nam trong những phút cuối gặp Indonesia cho thấy khó khăn này. Dù phải tấn công để ghi bàn, nhưng bộ ba trung vệ vẫn giữ vị trí cơ bản ở giữa sân, thay vì băng lên, chơi mạo hiểm hơn để xuyên phá.

Tư tưởng an toàn đã thấm vào não trạng chơi bóng của cầu thủ. HLV Park Hang Seo có thể đổi chiến thuật, nhưng dịch chuyển tư duy cầu thủ không phải chuyện ngày một ngày hai. Tuy nhiên, gặp Thái Lan ở bán kết là cơ hội để tuyển Việt Nam trở về cách đá cũ.

Tuyển Thái Lan của HLV Mano Polking đang thể hiện uy lực đáng gờm, dù vậy, bản chất của "Voi chiến" là đội bóng chơi kiểm soát bóng có định hướng, chơi tấn công nhờ sự linh hoạt của các vị trí trên hàng công và luôn mong muốn áp đặt thế trận. Đây là mẫu đối thủ Việt Nam đã nhiều lần so tài trong những năm qua.

Tuyển Thái Lan (áo trắng) ưu tiên kiểm soát bóng.

Ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, cả 5 đối thủ cùng bảng tuyển Việt Nam đều có thiên hướng chơi như vậy, dĩ nhiên ở cấp độ cao hơn nhiều so với Thái Lan. Tuyển Việt Nam thua cả 6 trận, nhưng cũng học được nhiều sau những thất bại và chứng minh được sự tiến bộ qua từng trận.

Khi chơi phòng ngự phản công, siết chặt đội hình và rình rập chờ đối thủ sai lầm, đội bóng của Park Hang Seo rất khó bị đánh bại.

Tuyển Thái Lan rất mạnh, với những mũi tấn công uy lực như Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin,... nhưng hàng thủ Việt Nam không phải quá lo ngại khi đã được rèn giũa đối đầu với Takumi Minamino, Yuya Osako, Tom Rogic, Salman Al-Faraj - những cầu thủ tấn công giỏi nhất châu lục.

Trong khi đó, hàng tấn công sẽ thoải mái hơn, khi khoảng trống đội bóng của Polking để lộ nếu phải chơi với đội hình dâng cao là rất lớn. Nên nhớ, Thái Lan chưa phải gặp những đối thủ chơi phản công sắc bén ở bảng A để kiểm chứng khả năng phòng ngự, còn Việt Nam đã gặp rất nhiều đội tấn công hay để chứng tỏ năng lực phòng ngự phản công.

HLV Polking mới có 2 tháng làm việc cùng cầu thủ Thái Lan.

Sự lo lắng ở trận đấu này, nếu có, đôi khi lại thuộc về Thái Lan nhiều hơn. Đương kim vô địch giải đấu, lại có bộ khung lực lượng, lối chơi đã được định hình sẵn không có lý do để sợ hãi một đội bóng vẫn đang trên đà xây dựng lối chơi như Thái Lan.

Tập dượt trước Campuchia

HLV Park Hang Seo có thể không lường trước việc gặp Thái Lan ngay bán kết, nhưng ông luôn để học trò chuẩn bị tư tưởng đối đầu với "Voi chiến". 30 phút cuối trận gặp Campuchia, tuyển Việt Nam giảm nhịp độ, lùi về phần sân nhà để chơi phản công.

Thay vì tổ chức tấn công, đội bóng của Park Hang Seo rèn những miếng đánh chuyển đổi trạng thái chỉ sau 2 hoặc 3 nhịp chạm bóng. Rất nhiều tình huống phản công 3 đánh 2 hoặc 4 đánh 3 đã được tạo ra chỉ với những cú chạm rất gọn của Hoàng Đức, Quang Hải hay Văn Toàn.

Công Phượng sẽ có nhiều khoảng trống phô diễn hơn.

Ở bàn mở tỷ số vào lưới Campuchia, tuyển Việt Nam cũng chuyển trạng thái rất nhanh. Nhận bóng từ Hoàng Đức, Quang Hải di chuyển theo trục dọc, rồi chọc khe cho Tiến Linh thoát xuống ghi bàn. Tuyển Việt Nam có thể tấn công chưa sắc sảo, nhưng không bao giờ ngán ngại những hàng phòng ngự dâng cao.

Cách chơi của Thái Lan có phần tương đồng Campuchia, tất nhiên ở tầm cao hơn nhiều. Sử dụng trận gặp Campuchia để nhắc lại cho học trò lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc là cách tốt nhất để HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho đại cục.

Ông luôn có những toan tính bất ngờ, mà cuộc đấu trí với Polking hôm 23 và 27/12 tới là cách để tuyển Việt Nam tỏ mặt anh tài.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP