Tin trong tỉnh

Quỳnh Lưu: “Dâng” chợ cho... nhà thầu

Chợ Vân tại xóm 6, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu), là chợ có truyền thống từ lâu đời, tuy nhiên do nằm trên di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp, nên ngày 24/1/2011 UBND tỉnh đã có Quyết định số 223/QĐ-UBND.CN, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Vân mới với quy mô 1 ha, nằm cách chợ Vân cũ khoảng 300m, với tổng mức đầu tư khoảng 25 tỷ đồng.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, công trình này đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, đồng thời xây dựng xong cơ bản lại bàn giao cho Công ty CPXD Văn Sơn (cũng là nhà thầu thi công), khiến cho người dân hết sức bất bình…

Khu vực chợ Vân cũ là di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp

“Bán cái”

Sau khi được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng chợ Vân, ngày 18/8/2011 UBND xã Quỳnh Văn đã tiến hành khởi công xây dựng chợ. Đến ngày 14/2/2014 thì tổ chức khai trương và đưa chợ vào khai thác (có hạng mục đình chính vẫn chưa xây dựng). Tổng chi phí đầu tư sau đó được phê duyệt quyết toán là hơn 13,4 tỷ đồng (sau đó bị giảm trừ hơn 1,5 tỷ đồng).

Điều đáng nói là sau 3 năm xây dựng, khi chợ Vân cơ bản đã hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng thì ngày 16/12/2013 UBND xã Quỳnh Văn “dựng” lên một biên bản họp dân, sau đó làm Tờ trình số 10/TTr-UBND ngày 21/1/2014 gửi UBND huyện để cho phép Công ty CPXD Văn Sơn “bỏ vốn” đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng chợ theo đúng quy mô được duyệt và kinh doanh, khai thác. Để rồi sau đó, vào ngày 22/1/2014 UBND huyện Quỳnh Lưu làm Tờ trình số 25/TTr-UBND gửi UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của UBND xã Quỳnh Văn. Đến ngày 22/8/2014, UBND tỉnh đã có Văn bản 6066/UBND-CNTM đồng ý chủ trương cho Công ty CPXD Văn Sơn đầu tư xây dựng chợ Vân theo hướng kế thừa các thủ tục đầu tư dự án đã được phê duyệt (thời gian khai thác 50 năm).

Trên thực tế, không hề có cuộc họp dân nào, đồng thời mặc dù chợ đã cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị khánh thành nhưng UBND xã Quỳnh Văn vẫn “bịa” ra “thực trạng” chợ Vân “mới chỉ có mặt bằng san nền, người dân buôn bán, sinh hoạt trong điều kiện ngoài trời, chịu ảnh hưởng mưa nắng, lầy lội, không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm”, để đề xuất cho Công ty CPXD Văn Sơn bỏ vốn đầu tư xây dựng và kinh doanh, khai thác chợ sau khi hoàn thành…

Chợ Vân nay được Công ty CPXD Văn Sơn khai thác - Ảnh: Tiến Đông

Song song với các động thái để cho Công ty CPXD Văn Sơn được tiếp quản việc đầu tư, xây dựng, khai thác chợ Vân, ngày 1/1/2014, UBND xã Quỳnh Văn đã ký hợp đồng cho thuê kiốt và lều chợ (61 kiốt và 182 lều), với các hộ tiểu thương. Sau khi ký hợp đồng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn lại giao cho Công ty CPXD Văn Sơn thu, quản lý, sử dụng số tiền thuê ốt nói trên mà không hề có văn bản nào. Trong đó, tổng số tiền theo hợp đồng đã ký là hơn 7,5 tỷ đồng, và số tiền thực tế Công ty CPXD Văn Sơn đã thu là hơn 6,4 tỷ đồng.

Chưa kể, vào ngày 18/1/2014 Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn đã ký Hợp đồng số 01/HĐKT-UBND với Công ty CPXD Văn Sơn về nhận thầu thu lệ phí chợ và tiền dịch vụ giữ xe đạp, xe máy năm 2014. Tính từ năm 2014 đến tháng 11/2017 (thời điểm chợ Vân chính thức được bàn giao cho Công ty CPXD Văn Sơn), UBND xã Quỳnh Văn phải thu của Công ty CPXD Văn Sơn và các hộ thuê kiốt là 2.039.000.000 đồng. Trong đó số tiền thực tế xã đã thu là 1.194.680.000 đồng, tuy nhiên, số tiền này UBND xã Quỳnh Văn mới nộp vào kho bạc được 902.550.000 đồng, còn lại 292.440.000 đồng thì vẫn chưa nộp.

Vẫn chưa giải quyết xong sai phạm

Sau khi UBND xã Quỳnh Văn bàn giao chợ Vân cho Công ty CPXD Văn Sơn, nhiều người dân xã Quỳnh Văn hết sức bất bình. Ông Đậu Đức Nghi (cán bộ quân đội nghỉ hưu tại xóm 3, Quỳnh Văn), bức xúc: Nếu ngay từ ban đầu đã giao cho Công ty CPXD Văn Sơn làm chủ đầu tư thì chưa chắc người dân đã chấp nhận ký hợp đồng vào chợ, chưa kể việc đền bù GPMB sẽ phải thực hiện với việc thỏa thuận giữa người dân với chủ đầu tư. Hơn nữa khi bàn giao, chợ Vân cơ bản đã hoàn thành, từ vị trí của một nhà thầu, làm thuê cho chủ đầu tư, một bước Công ty CPXD Văn Sơn đã “nhảy” lên làm chủ, đây chẳng khác gì hình thức “dâng” chợ cho nhà thầu.

Trước những bức xúc của người dân, UBND huyện Quỳnh Lưu đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý. Ngày 24/12/2018 UBND tỉnh cũng đã có Kết luận số 803/KL.UBND về việc thanh tra dự án chợ Vân. Kết luận 803 đã khẳng định việc UBND xã Quỳnh Văn thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng chợ Vân mà không trình UBND huyện Quỳnh Lưu để ban hành quyết định thu hồi đất của 15 hộ gia đình (số tiền 193.170.000 đồng) là vi phạm Luật Đất đai năm 2003. Đặc biệt, UBND xã Quỳnh Văn đã sử dụng vượt diện tích đất hơn 4.000m2 so với diện tích được phê duyệt ban đầu. Chưa kể, khi tiến hành việc xây dựng, UBND xã Quỳnh Văn cũng không tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, mà giao cho Công ty CPXD Văn Sơn tiến hành thi công.

Sau khi được trao quyền khai thác chợ Vân, Công ty CPXD Văn Sơn đã xây văn phòng trụ sở công ty ngay cạnh chợ

Kết luận thanh tra cũng khẳng định việc UBND xã Quỳnh Văn cho Công ty CPXD Văn Sơn thu, quản lý, sử dụng tiền thuê kiốt và các lều chợ của tiểu thương mà không nộp vào ngân sách xã là sai. UBND huyện Quỳnh Lưu ký tờ trình số 25 không phản ánh đúng thực tế tiến độ xây dựng chợ, trách nhiệm thuộc về cán bộ trực tiếp tham mưu văn bản và Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu thời điểm xảy ra sai phạm.

Mặc dù kết luận thanh tra đã giao cho UBND xã Quỳnh Văn thu hồi tiền thuê kiốt, lều chợ mà Công ty CPXD Văn Sơn đã thu của các hộ tiểu thương, đồng thời nộp vào ngân sách số tiền 292.440.000 đồng chưa nộp vào kho bạc, thế nhưng cho đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện xong. Ông Lê Văn Ba - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn cho biết: Liên quan đến số tiền phải thu của Công ty CPXD Văn Sơn, hiện nay phía công ty đã xin giãn thời gian nộp tiền, 6 tháng đầu năm 2019 đã nộp 400 triệu đồng, 6 tháng cuối năm sẽ nộp 400 triệu nữa, và số còn lại sang năm 2020 sẽ nộp. Còn số tiền gần 300 triệu đồng mà xã chưa nộp vào kho bạc thì hiện nay vẫn đang làm thủ tục hồ sơ thanh quyết toán.

Liên lạc với ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty CPXD Văn Sơn, ông Sơn cho biết đã xin tỉnh giãn tiến độ nộp tiền, đồng thời cũng giãn tiến độ xây dựng đình chợ chính.

Trong số 5 lãnh đạo chủ chốt của UBND Quỳnh Văn ký vào biên bản khống lập ngày 16/12/2013 có ông Lê Văn Huề (thời điểm đó là Chủ tịch MTTQ xã), nay là Bí thư Đảng ủy xã. Năm 2015 tại Đại hội Đảng bộ xã, ông Huề đã trúng cử chức Bí thư, thế nhưng bước sang năm 2016 khi bầu cử đại biểu HĐND xã thì không trúng. Đây là trường hợp hiếm hoi làm Bí thư Đảng ủy nhưng không được bầu làm đại biểu hội đồng. Phải chăng điều này cho thấy sự mất niềm tin của người dân đối với cán bộ lãnh đạo tại địa phương này.

Tác giả: Tiến Đông

Nguồn tin: Báo Lao động Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP