Tin trong tỉnh

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Cần kiểm tra việc cấp "sổ đỏ" để người dân yên tâm

Ông Hồ Văn Sáu, trú huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có đơn tố cáo với nội dung ông được bố mẹ để lại cho mảnh đất rộng gần 2000m2 nhưng không hiểu sao, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chỉ được cấp 700m2. Năm 2016, xã và huyện lại đem bán đấu giá hơn 600 m2 đất mà gia đình ông vẫn sử dụng từ năm 1960 đến thời điểm đất bị bán.

Đơn tố cáo của gia đình ông Sáu gừi cơ quan chức năng và báo chí

Mới đây phóng viên báo Lao động-Xã hội, báo điện tử Dân Sinh nhận được đơn tố cáo của ông Hồ Văn Sáu, trú thôn Thành Công, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu(Nghệ An) về việc gia đình ông bị xã “cướp” mất hơn 600m2 đất.

Trong đơn nêu rõ: Ông được cha mẹ để lại cho mảnh vườn do ông bà khai hoang, rộng gần 2000m2. Nguồn gốc đất thể hiện tại bản đồ 299, số thửa 679, có bà con trong khu dân cư và cán bộ qua các thời kỳ biết rõ. Sau khi khai hoang, bố mẹ ông Sáu trồng bờ rào bằng cây dứa dại và làm nhà ở từ năm 1960 đến nay.

Ông Sáu và khu đất ông cho rằng bị xã "cướp"

Năm 1996, bố mẹ ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 700m2. Do không hiểu biết về diện tích nên cứ tưởng cả vườn có diện tích 700m2. Và toàn bộ đất vẫn được sử dụng ổn định và không hề có tranh chấp với hộ dân nào.

Từ nguồn gốc của thửa đất và căn cứ vào bản đồ 299, thửa đất của nhà ông Sáu giáp ranh phía đông chợ và nhà Hòa Hoài, phía Tây giáp nhà Liêu Oanh, phía Nam giáp nhà ông bà Thiết Tâm, phía Bắc giáp nhà ông Giới và nhà Sơn Ngọc và vẫn ổn định từ đó đến nay. Điều này cho thấy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho gia đình ông Sáu là chưa chính xác về diện tích.

Bản đồ 299 ông Sáu cung cấp cho báo chí

Năm 2010, do sức khỏe yếu, bố mẹ ông đã tặng lại toàn bộ diện tích đất (gần 2000m2) trên cho ông.

Năm 2015, bố ông Sáu qua đời. Đến năm 2016, ông Trần Văn Nguyễn, là Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long chỉ đạo đưa máy móc và lực lượng đến phá hàng rào dứa dại và san lấp mặt bằng một phần vườn của ông Sáu mà không hề có bất kỳ một văn bản giấy tờ gì. Khi ông Sáu thắc mắc thì được trả lời là đất của xã và bồi thường bờ rào dứa dại cho gia đình ông gần 6 triệu đồng.

Trình bày với chúng tôi, ông Sáu bức xúc: “Đất gia đình tôi vẫn sử dụng ổn định từ năm 1960. Có hàng rào đàng hoàng mà xã dám nói đất của xã. Thu hồi cũng không có văn bản giấy tờ gì, rồi còn phân lô bán nền cho người khác. Không còn gì để nói”.

Tìm gặp những người dân trong thôn Thành Công, xã Quỳnh Long đều xác nhận có hàng dứa dại là hàng rào của gia đình ông Sáu. Ông Trần Sỹ Điều, 84 tuổi, xác nhận: “Tôi là bạn với ông Luyên (bố ông Sáu), đúng là trước đây nhà ông Sáu có hàng dứa dại là hàng rào”. Ngoài ông Điều, ông Hồ Đào, nguyên là cán bộ thôn Thành Công, bà Đào Thị Lý và nhiều người dân khác đều xác nhận đất của gia đình ông Sáu đến hàng cây dứa dại là bờ rào.

Giấy chứng nhận QSD đất được cấp cho gia đình ông Sáu

Tìm đến trụ sở UBND xã Quỳnh Long năm lần, bảy lượt không gặp được lãnh đạo. Chúng tôi liên lạc qua điện thoại, được ông Trần Văn Nguyễn, Chủ tịch UBND xã trả lời đây là đất của xã. Khi hỏi về ngồn gốc đất và văn bản thu hồi đất thì ông Nguyễn cáo bận mời hôm khác đến làm việc.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Bộ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Huyện đã nhận được đơn thư của gia đình ông Sáu. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Khi nào có kết quả sẽ trả lời công dân và thông tin với báo chí. Quan điểm của huyện là làm đúng quy định của pháp luật. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm”.

Tác giả: Hoàng Tùng

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP