Tin trong tỉnh

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Hàng loạt sai phạm tại công trình phân lô bán nền xã Quỳnh Hậu?

Những sai phạm tại công trình phân lô bán nền thuộc xóm 8, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An khiến người dân nơi đây không khỏi bức xúc. Một trong những sai phạm nghiêm trọng là việc đơn vị thi công sử dụng nước “bẩn” để trộn vữa xây dựng?

Công trình dùng nước “bẩn” để thi công?

Theo phản ánh thì, tại công trình phân lô bán nền ở xóm 8, xã Quỳnh Hậu đơn vị thi công dùng nước “bẩn” để trộn vữa, thành mương bê tông đúc xiêu vẹo, nhiều điểm rỗ, sứt mẻ, thường xuyên không có giám sát hay kĩ thuật?

Sáng ngày 27/3 phóng viên đã có mặt tại công trình “Hạ tầng qui hoạch chia lô đất ở tại xóm 8, xã Quỳnh Hậu” để xác minh vụ việc. Qua tìm hiểu được biết, công trình “Hạ tầng qui hoạch chia lô đất ở tại xóm 8, xã Quỳnh Hậu” có tổng mức đầu tư là 5.965.145.000đ.

Công trình do UBND xã Quỳnh Hậu làm chủ đầu tư, Cty TNHH Ngọc Hưng (đứng chân ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) là đơn vị thi công, Cty tư vấn thiết kế và đầu tư các công trình Sông Lam (xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu) làm ban quản lý dự án. Công trình bắt đầu khởi công từ tháng 12/2018 và hoàn thành sau 6 tháng (6/2019) trên diện tích gần 1ha.

Công trình “hạ tầng qui hoạch chia lô đất ở tại xóm 8, xã Quỳnh Hậu”, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Khi có mặt tại công trình, hình ảnh đầu tiên phóng viên ghi nhận được là chỉ có một tốp công nhân đang làm việc, mà không thấy bóng dáng cán bộ kĩ thuật hay giám sát. Lần theo nguồn nước để trộn bê tông, đập vào mắt chúng tôi là một cái hố chưa kịp lấp, nước có màu xanh lá, rong rêu, pha lẫn bùn đất. Nước được hút lên một cái thùng phi rồi đổ vào trộn bê tông.

Nước dùng để trộn vữa có màu xanh, rong rêu không đúng so với tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4506:2012

Chủ đầu tư có “phó mặc” chất lượng công trình cho đơn vị thi công?

Trao đổi vấn đề này, ông Hồ Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu cho rằng: “Không dùng nước đó thì dùng nước nào”.

Cùng với đó, ông Nguyễn Ngọc Trãi (Ban quản lý dự án) cũng phân trần: “Chúng tôi đã yêu cầu họ lọc nước cho sạch mới được làm, nhưng họ (đơn vị thi công) đã không làm như vậy”.

Lúc phóng viên hỏi ông Trãi về vấn đề có được sử dụng nước này để trộn vữa không thì ông Trãi nói: “Họ bơm nước trực tiếp để thi công như vậy là không được”. Và chính ông Trãi cũng khẳng định là nước có màu xanh, rong rêu.

Không chỉ có vậy, lúc đổ thành cống, ngoài đổ bê tông ra, công nhân nơi này đã đổ thêm đá 4x6 vào với lí do là đầm “chặt” hơn.

Trao đổi với phía ban quản lý, ông Trãi khẳng định việc đổ thêm 4x6 thêm vào thành cống là không có trong thiết kế, và không được đổ như vậy, chẳng qua là công nhân họ tiện tay bỏ thêm vào thôi.

Đá 4x6 được bỏ thêm vào để đầm cho chặt, dù rằng không có trong thiết kế.

Chưa dừng lại ở đó, phần bê tông đổ trên miệng mương bị sứt mẻ, rỗ, xiêu vẹo. Để bao biện vấn đề này, kĩ thuật phía đơn vị thi công cho rằng là trong lúc tháo ván khuôn ra nên mới bị như thế.

Lỗ chỗ những điểm rỗ, xiêu vẹo và sứt mẻ.

Trong khi các yêu cầu kỹ thuật đối với nước dùng để trộn bê tông, trộn vữa, rửa cốt liệu và bảo dưỡng bê tông được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4506:2012 là như vậy, nhưng kiểu dùng nước xanh lè, rong rêu, lẫn bùn đất để trộn bê tông tại công trình phân lô bán nền tại xóm 8, Quỳnh Hậu nghe rất lạ lùng?

Tác giả: Nguyễn Diệu

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP