Tin trong tỉnh

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Trạm trộn bê tông không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù đã đi vào hoạt động được gần 2 năm, tuy nhiên trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty VIMECO đang bị người dân xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu phản ánh là ngang nhiên xả thải ra môi trường. Hơn nữa, trạm trộn trên cũng không có trong quy hoạch, không được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động.

Con đường từ Quốc lộ 48E dẫn vào mỏ đá của Công ty 36-32 (xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu) hàng ngày đang oằn mình chịu tải bởi các xe chở đá, chở bê tông thương phẩm có trọng tải lớn. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt đường ở đây có vô số những ổ voi, ổ gà, khiến cho việc đi lại của các phương tiện giao thông gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân địa phương phản ánh, vào những ngày trời nắng, mỗi khi xe tải chạy qua, con đường bị bao phủ bởi bụi đất mù mịt, ngược lại ngày mưa nước đọng trên mặt đường, nhếch nhác bùn lầy.

Ông Lô Văn Lương, xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng cho biết, từ khi mỏ đá 36 và trạm trộn bê tông đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng

Chị Hiền, một cư dân ở xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng phản ánh, những hôm trời mưa gia đình em mới giám mở cửa, khi trời nắng cả ngày không dám mở vì xe chở đá, chở bê tông chạy liên tục, bụi mù mịt. Theo lời chị Hiền, người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương và phía Cty VIMECO và mỏ đá để họ tưới nước trên đường, để đảm bảo môi trường nhưng các công ty này chỉ thực hiện đối phó là chính. Đặc biệt, chị Hiền cho biết, các xe chở bê tông thương phẩm của Cty VIMECO thường xuyên rửa bồn và xả thải trực tiếp xuống con suối Đá Bạc bên cạnh, khiến cho nhiều diện tích ruộng của người dân gần đó phải bỏ hoang, không thể canh tác được.

Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty VIMECO ngang nhiên hoạt động không phép

Cũng nói về tình trạng ô nhiễm môi trường tại xóm Bắc Thắng, ông Lô Văn Lương (53 tuổi), một người dân ở đây khẳng định, từ khi có mỏ đá của Cty 36-32 đi vào hoạt động và sau đó là hoạt động của trạm trộn bê tông thương phẩm của Cty VIMECO, môi trường của xóm Bắc Thắng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là khói bụi. Ông Lương cho biết, gia đình ông đã phải đưa con vào gửi ở nhà ông bà nội, tránh môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến các cháu.

Cũng theo phản ánh của ông Lô Văn Lương, việc xả thải trạm trộn bê tông ra suối Đá Bạc của Cty VIMECO đã khiến cho gia đình ông Hà Văn Đức cạnh đó mất đi mấy sào ruộng, không thể canh tác được. Như để minh chứng cho lời nói của mình, ông Lương dẫn chúng tôi ra con suối gần nhà và nói, các anh thấy đấy, nước suối có màu trắng đục, đó là màu của váng xi măng từ xe rửa bồn, hơn nữa các chất thải rắn cũng trôi xuống lấp khe suối và ruộng của người dân khi có mưa to.

Đường vào xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng nhếch nhách, đọng nước sau cơn mưa chiều

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, 19 hộ dân sinh sống xung quanh vùng mỏ đá của Công ty 36-32 và trạm trộn bê tông thương phẩm Cty VIMECO đã có đơn tập thể gửi cơ quan chức năng, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng.

Ông Phan Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu thừa nhận, việc các xe tải vận chuyển đá, bê tông ở xóm Bắc Thắng như người dân phản ánh là có, chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị tưới nước, đảm bảo môi trường cho người dân. Cũng theo lời Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, mới đây đoàn công tác của Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Nghệ An đã ra kiểm tra hoạt động của Cty VIMECO và Mỏ đá của Công ty 36-32 nhưng chưa thấy Sở TN&MT gửi Kết luận cho xã. Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh yêu cầu Cty VIMECO củng cố lại hồ sơ, hoàn thiện Đánh giá tác động môi trường; Đảm bảo giao thông; Giấy phép hoạt động... ông Phan Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, cho biết thêm.

Chất thải rắn, nước thải từ trạm trộn bê tông “xóa sổ” ruộng lúa người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trạm trộn bê tông thương phẩm của Cty VIMECO được xây dựng trên khu đất của Mỏ đá 36 (Cty 36-32). Tuy nhiên, theo ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng, Phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho biết, trong quy hoạch của Mỏ đá 36 không có hạng mục xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm.

Qua thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường từ bụi bẩn do xe tải hoạt động liên tục và việc xả thải từ xe chở bê tông khi rửa bồn của Cty VIMECO là điều đang diễn ra kéo dài suốt thời gian qua. Hơn nữa đơn vị này còn xây dựng trái phép, không có trong quy hoạch, không có ĐTM…

Đề nghị chính quyền địa phương xã Tân Thắng và các ngành chức năng của huyện Quỳnh Lưu, Sở TN&MT, Sở Xây dựng Nghệ An cần nhanh chóng kiểm tra để xử lý các sai phạm của đơn vị trên theo quy định của phá luật.

Trước đó, ngày 09/11/2018, Báo TN&MT có bài phản ánh Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn nằm sát bên QL1A, ở xóm 5, xã Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu) đi vào hoạt động từ 2 năm nay. Thế nhưng, theo phản ánh, những thủ tục về giấy phép xây dựng và ĐTM thì đơn vị này vẫn chưa hoàn thành. Mặt khác, trong quá trình sản xuất thì đơn vị này còn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông QL1A khiến dư luận bức xúc.

Tác giả: Phạm Tuân - Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP