Trong nước

Rà soát kỹ vụ con gái Chủ tịch tỉnh An Giang thi công chức

Chiều 9/1, ông Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ chính thức giao Vụ Công chức, viên chức rà soát kỹ việc bà Vương Mai Trinh - Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP.Long Xuyên (SN 1987, con gái Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh) tham gia thi công chức, đang gây ồn ào dư luận những ngày qua.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chủ trì họp báo (Ảnh: Thế Kha).

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ chiều 9/1, ông Nguyễn Tư Long - Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức cho biết, việc tuyển dụng công chức không qua thi tuyển đã được phân cấp thẩm quyền cho các tỉnh.

“Chúng tôi thực hiện quyết định của Bộ Chính trị hết sức nghiêm túc, nếu có việc giả mạo bằng cấp thì kiên quyết xử lý. Trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế, các quy định, văn bản trải dài nên rất phức tạp, cách hiểu cũng khác nhau. Nghị định về việc xét tuyển công chức theo diện đặc biệt quy định với người có bằng tốt nghiệp xuất sắc ở nước ngoài, tuy nhiên trường hợp bà Trinh là học tại Việt Nam nhưng được trường đại học nước ngoài cấp bằng, chỉ một chữ “ở” như vậy cũng khác rất nhiều rồi. Người thi công chức trong trường hợp này là con gái Chủ tịch tỉnh An Giang, xét về công tác cán bộ, chúng tôi xác định xử nghiêm túc, đảm bảo có tình, có lý”- ông Long nói.

Ông Long nhận định, có những cán bộ đang làm việc rất tốt, vì lý do nào đó, có thể do công tác tổ chức nên bị đưa ra xử lý thì... có vấn đề. “Chúng tôi đang báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý chung cho các trường hợp” - ông này cho hay.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu: “Đề nghị Vụ Công chức, viên chức rà soát kỹ lại trường hợp này. Nếu tỉnh An Giang gửi báo cáo rồi thì lãnh đạo Bộ, còn chưa báo cáo thì yêu cầu tỉnh An Giang báo cáo thêm”.

Như Dân trí đã phản ánh, trong kỳ thi công chức tỉnh An Giang cuối năm 2018 vừa qua, nhiều người dân An Giang bất ngờ khi hay tin bà Vương Mai Trinh - Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP Long Xuyên (An Giang) tham gia thi công chức.

Ông Ngô Hồng Yến - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang giải thích, do trước đây bà Trinh được xét tuyển công chức theo diện “đặc biệt”. Bà Trinh tốt nghiệp sau đại học loại giỏi, bằng tốt nghiệp do trường đại học nước ngoài cấp. Tuy nhiên bà Trinh học tại Việt Nam. So với quy định hiện tại, việc xét tuyển công chức như vậy là sai. Do đó, Bộ Nội vụ yêu cầu hủy kết quả và cho công chức này thi lại.

Thành ủy TP Long Xuyên - Nơi bà Vương Mai Trinh đang công tác

Được biết, năm 2013 bà Trinh hợp đồng lao động và làm chuyên viên văn phòng Thành uỷ. Một thời gian sau, được hướng dẫn của lãnh đạo cơ quan, bà Trinh làm hồ sơ đăng ký xét tuyển công chức không qua thi tuyển theo “trường hợp đặc biệt” quy định tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Trường đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, bà Trinh tiếp tục học thạc sĩ chương trình liên kết của Trường đại học Lincoln (Hoa Kỳ), học tại Việt Nam và tốt nghiệp loại giỏi, thời gian học hai năm (2013 -2014), chỉ học vào thứ Bảy và Chủ nhật. Khi có bằng thạc sĩ loại giỏi, bà Trinh đã được xét tuyển công chức dạng “đặc biệt”.

Đến năm 2015, bà Vương Mai Trinh được bổ nhiệm chức danh Phó Chánh Văn phòng UBND TP Long Xuyên, nay là Văn phòng Thành uỷ - HĐND - UBND TP Long Xuyên (do thực hiện đề án Bí thư đồng thời là Chủ tịch cấp uỷ).

Đầu năm 2018, tỉnh An Giang tổ chức rà soát toàn bộ công chức không qua thi tuyển phát hiện có khoảng 40 trường hợp xét tuyển không đúng quy định, trong đó có bà Vương Mai Trinh với lý do người này được cấp bằng từ trường đại học nước ngoài nhưng học ở Việt Nam, dạng liên kết

Sở Nội vụ tỉnh An Giang cho rằng, để thực hiện đúng quy định về tuyển dụng công chức, UBND thành phố Long Xuyên và Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục cho bà Vương Mai Trinh, Lê Kim Duyên tham gia kỳ thi tuyển công chức năm 2018 (?!).

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP