Du lịch

Rau bò khai - món ăn có tên lạ lùng nhưng lại là đặc sản của Lạng Sơn

Nghe tên thì hơi "í ẹ" thế thôi nhưng món ăn này lại là đặc sản rất ngon.

Rau bò khai còn có rất nhiều tên gọi như dây dương, hồng trục, rau ngót leo, rau nghiến, dã hiến, khau hương, hạ hòa, long châu sói... Đây là một loại rau có nhiều ở một số tỉnh vùng núi phía Bắc, điển hình như ở Lạng Sơn.

Cận cảnh loại rau có cái tên gây hiểu lầm. (Ảnh minh họa)

Nghe tên thì "í ẹ" thế thôi, chứ rau bò khai lại rất quen thuộc với bà con nơi đây. Loại rau này có lá khá giống với rau ngót, nhưng ngọn lại tròn và mập như ngọn su su.

Rau bò khai khá giống với ngọn su su. (Ảnh minh họa)

Phần ngọn và lá non của rau bò khai thường được sử dụng để làm thực phẩm, chế biến các món rau trong bữa ăn hàng ngày như luộc, xào tỏi, xào thịt, nấu canh... Hương vị của rau bò khai rất đặc biệt. Nó không hề bị lẫn với các loại rau rừng khác, là sự hòa quyện của hương đất, hương rừng và sự tinh khiết của khí trời vùng núi cao.

Loại rau này thường được xào với tỏi hoặc các loại thịt bò, thịt heo,... (Ảnh minh họa)

Điểm đáng chú ý nhất của món ăn này chính là mùi hơi... khai. Vì vậy, khi chế biến món ăn, người ta sẽ phải vò qua lá rau cho bớt mùi. Thế nhưng, người ăn vẫn không tránh khỏi việc bị bám mùi sau khi ăn, tương tự như sau khi ăn bún đậu mắm tôm.

Tuy có mùi nhưng đây vẫn là món đặc sản. (Ảnh minh họa)

Món ăn thơm ngon của núi rừng Tây Bắc. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, rau bò khai không chỉ trở thành đặc sản được nhiều du khách tìm kiếm ăn thử khi ghé thăm các mảnh đất rừng núi này, mà món rau này còn được rất nhiều người ở nơi khác yêu thích, bởi vậy nên xuất hiện cả dịch vụ ship rau bò khai về bán. Nếu không có dịp đến Lạng Sơn để thưởng thức, việc tìm loại rau này về chế biến cũng không còn quá khó khăn.

Tác giả: RACHEL PHẠM (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP