Thế giới

Reuters: Mỹ sắp trừng phạt 14 quan chức Trung Quốc liên quan Hong Kong

Hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn tin riêng tiết lộ việc Mỹ đang chuẩn bị áp loạt trừng phạt mới với khoảng 14 quan chức Trung Quốc liên quan vụ bãi nhiệm các nghị sĩ bất đồng chính kiến ở Hong Kong.

Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và Mỹ - Ảnh (minh họa): ANADOLU AGENCY

Theo Hãng tin Reuters, các lệnh trừng phạt này có thể được công bố sớm nhất trong ngày 7-12 (giờ Mỹ) và nhắm vào các quan chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong số ba nguồn tin của Reuters, có một quan chức Mỹ là người nắm rõ sự việc này.

Đây được cho là một trong những động thái gây sức ép mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Bắc Kinh trong những tuần tại nhiệm cuối cùng của ông Trump.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

Theo hai trong số ba nguồn tin của Reuters, có thể có tới 14 người, trong đó có các quan chức trong Quốc hội Trung Quốc và các đảng viên Trung Quốc, đối mặt với trừng phạt mới của Washington, trong đó có đóng băng tài sản và các lệnh trừng phạt tài chính khác.

Vị quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters đợt này sẽ có nhiều cá nhân bị trừng phạt. Một nguồn tin khác nói nhóm đối tượng bị trừng phạt sẽ gồm cả các quan chức ở Hong Kong lẫn Trung Quốc đại lục.

Dù vậy các nguồn tin của Reuters không tiết lộ danh tính cũng như chức vụ cụ thể của những người này.

Hai nguồn tin cũng cảnh báo thời điểm công bố lệnh trừng phạt có thể lùi lại một thời điểm khác trong tuần mà chưa phải là 7-12.

Chính quyền Hong Kong tháng trước đã bãi nhiệm bốn nghị sĩ đối lập sau khi Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn điều luật trao cho họ quyền được làm như vậy.

Việc bốn nghị sĩ đối lập bị bãi nhiệm đã khiến một loạt nghị sĩ đối lập khác đồng loạt từ chức để phản đối.

Trong tháng 10, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo các tổ chức tài chính quốc tế có liên quan tới những cá nhân được cho là phải chịu trách nhiệm trong những chính sách siết chặt quản lý của Trung Quốc tại đặc khu Hong Kong sẽ sớm bị trừng phạt.

Trong tháng 8, Washington đã trừng phạt bà Carrie Lam, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, cùng quan chức đứng đầu lực lượng cảnh sát ở đây (cả đương nhiệm lẫn đã nghỉ) và nhiều quan chức cao cấp khác liên quan tới những động thái mà chính quyền Mỹ cho là đàn áp phong trào dân chủ ở Hong Kong.

Bắc Kinh đã nhiều lần lên án Washington về các lệnh trừng phạt liên quan vấn đề Hong Kong, cáo buộc Mỹ đang can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc.

Hong Kong được dự đoán sẽ là một trong những thách thức gai góc nhất của ông Joe Biden trong chính sách đối ngoại với Trung Quốc sau khi ông lên nắm quyền.

Ông Biden từng cam kết sẽ có cách hành xử nghiêm khắc hơn ông Trump trong các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc cũng như những nước khác. Do đó, cách ông sẽ xử trí như thế nào với tình thế đã và đang xảy ra tại Hong Kong được cho là "bài kiểm tra sớm" với cam kết đó.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Hong Kong , trừng phạt , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP