Thế giới

Reuters: Ông Kim Jong-un tiêm vaccine chống COVID-19 của Trung Quốc

Reuters dẫn nguồn tin tình báo của Nhật Bản cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và gia đình ông đã tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm do Trung Quốc cung cấp.

Harry Kazianis, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia (Washington) cho biết gia đình ông Kim và một số quan chức cấp cao của Triều Tiên đã được tiêm vaccine trong 2-3 tuần qua.

Tuy nhiên, Harry không rõ công ty nào đã cung cấp vaccine và liệu nó có được chứng minh là an toàn hay không.

Dẫn lời nhà khoa học về y tế người Mỹ Peter J. Hotez, chuyên gia này cho biết ít nhất ba công ty Trung Quốc đang phát triển vaccine chống COVID-19, bao gồm Sinovac Biotech, CanSinoBio và Sinophram.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Sinophram trước đó cho biết ứng viên vaccine của họ đã được tiêm cho gần một triệu người Trung Quốc.

Tuy nhiên, cả Sinophram và các công ty còn lại đều công khai triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với các loại vaccine thử nghiệm của họ.

Triều Tiên chưa xác nhận bất cứ ca mắc COVID-19 nào. Nhưng Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng không thể loại trừ khả năng Triều Tiên có ca nhiễm nhưng giấu dịch bởi nước này có hoạt động giao thương gần gũi với Trung Quốc.

Tháng trước, Microsoft cho biết các nhóm tin tặc của Triều Tiên đã cố gắng đột nhập vào mạng lưới các nhà phát triển vaccine ở nhiều quốc gia. Các nguồn tin nói với Reuters rằng hãng dược liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca nằm trong các mục tiêu của các nhóm hacker này.

NIS tuần trước tiết lộ họ đã ngăn chặn nỗ lực xâm nhập vào các nhà sản xuất vaccine COVID-19 Hàn Quốc từ phía Triều Tiên.

Tác giả: Song Hy

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP