Tin trong tỉnh

Rưng rưng bên kỷ vật khi về thăm quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong khu nhà tại làng Hoàng Trù, mái lá đơn sơ, cánh võng mộc mạc, chiếc khung cửi của mẹ… là nơi nuôi dưỡng Bác Hồ, ươm mầm cho nhân cách cao quý của Người.

Dịp này, rất đông du khách thập phương đã về thăm nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2022).

Trong khu nhà tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, hàng râm bụt vẫn còn xanh mướt, được cắt tỉa gọn gàng như dẫn lối du khách vào tổ ấm đơn sơ của Bác lúc còn bé, là nơi Bác sống trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại.

Trên mảnh đất tại làng có hai ngôi nhà chính. Ngôi nhà lớn 5 gian là nhà của ông bà ngoại Bác, đó là nơi cha mẹ của Bác sinh sống cho đến khi hai người thành vợ chồng rồi ra ở riêng.Ngôi nhà thứ 2, cách nhà ông bà ngoại Bác không xa ở phía tây chính là nhà của cha mẹ Bác. Ngôi nhà này do cụ Hoàng Đường cắt đất cho con rể cũng là học trò của mình, chính là cụ Nguyễn Sinh Sắc. Đó cũng là lý do tại sao Bác được sinh ra tại quê ngoại.

Cũng tại nơi đây vào một buổi sáng mùa hè ngày 19 tháng 5 năm 1890, cậu bé Nguyễn Sinh Cung cất tiếng khóc chào đời trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại. Năm năm đầu tiên của tuổi ấu thơ, Bác đã sống trong sự yêu thương đùm bọc của ông bà ngoại và cha mẹ, là nơi ươm mầm cho nhân cách tốt đẹp và lý tưởng cao quý trong Người.

Giữa căn phòng là chiếc võng mà thời ấu thơ Bác Hồ đã nằm nghe lời ru à ơi của mẹ và những câu chuyện cổ tích của bà ngoại... Mỗi lần đến đây, ngắm nhìn cánh võng đơn sơ này, lắng nghe những câu chuyện ấu thơ của Bác, nhiều người đã không kìm được nước mắt.

Chiếc khung cửi dệt vải ở gian thứ ba là công cụ lao động của thân mẫu Bác Hồ dùng để quay tơ, dệt vải kiếm sống nuôi cả gia đình. Đây cũng chính là kỷ vật đã gieo vào tâm hồn Bác, tạo nên nhiều giá trị trong nhân cách của Người.

Mái tranh được làm từ tre và lá mía. Những kỷ vật ấy đã chạm vào miền ký ức ấu thơ của nhiều người. Chính vì vậy, ai cũng cảm thấy thật thân thương, thật quen thuộc và gần gũi.

Phía sau nhà còn lưu giữ kỷ vật quý giá là gốc mít đã một thời gắn bó với tuổi thơ của Bác.

Các em học sinh được nghe kể về những câu chuyện vô cùng thân thương, gần gũi, để hiểu hơn về sự vĩ đại của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hàng năm vào những ngày lễ, đặc biệt là dịp sinh nhật Bác (ngày 19/5), nhân dân từ khắp mọi miền đất nước lại về đây thăm Khu di tích để tưởng nhớ công ơn của Người.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP