Số hóa

Samsung hé lộ ý định giấu camera dưới màn hình "siêu độc"

Việc tạo ra một “hố” trên màn hình của Galaxy S10 chưa phải những gì tốt nhất mà Samsung có thể làm được.

Samsung được cho là đang ấp ủ ý tưởng về một mẫu điện thoại có toàn bộ mặt trước là màn hình, hay còn gọi là thiết kế “tràn viền”, nhưng vẫn giữ được các chi tiết như camera và cảm biến chứ không “giấu” nó ở một bộ phận khác.

Để làm được điều này, ống kính camera có thể sẽ được đặt “tàng hình” bên dưới tấm nền OLED, mang đến khả năng hiển thị toàn diện của màn hình nhưng vẫn có thể chụp ảnh khi cần. Về cơ bản, nó sẽ giống như việc hãng tích hợp bộ cảm biến vân tay siêu âm trên dòng Galaxy S10.

Tuy nhiên theo ông Yang Byung-duk, Phó Giám đốc mảng R&D, Samsung “sẽ chưa thể triển khai kế hoạch này trong từ 1-2 năm tới do công nghệ chưa thể đạt khả năng làm “tàng hình” ống kính camera mà không gây ảnh hưởng đến chức năng này”.

Ý tưởng độc đáo được hé lộ chỉ vài tháng sau khi Samsung mang đến bộ đôi Galaxy S10/S10+ với màn hình được khoét lỗ để đặt camera. Ông Yang gọi “màn hình vô cực” trên Galaxy S10 là một cột mốc thành tựu của công ty, nhưng chưa phải những gì tốt nhất.

Đây không phải lần đầu tiên Samsung bày tỏ sự đam mê của mình về những dự án sản xuất smartphone “tràn viền”. Tháng 10 năm ngoái, hãng từng tuyên bố sẽ sử dụng tới 4 công nghệ đột phá để tối ưu diện tích màn hình, bao gồm: Đặt cảm biến vân tay dưới màn hình, đặt camera dưới màn hình, đặt loa bên dưới màn hình, và điều khiển không chạm Haptic.

Bất chấp tham vọng và tiềm lực tài chính, Samsung vẫn luôn bị “vượt mặt” bởi nhiều công ty công nghệ khác - chủ yếu là các thương hiệu đến từ Trung Quốc, để rồi khó lòng đạt danh hiệu “đầu tiên”.

Có tham vọng và tiềm lực tài chính mạnh mẽ, nhưng Samsung đang gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Có thể kể đến những ví dụ như cả Xiaomi, Huawei, Vivo, đều nhanh chân hơn Samsung trong việc giới thiệu smartphone có cảm biến vân tay dưới màn hình; hay chính Honor mới là hãng đầu tiên giới thiệu điện thoại có màn hình được khoét lỗ camera.

Vivo, OPPO cũng đã thành công trong việc sản xuất smartphone tràn viền toàn bộ mặt trước, bằng cách “giấu” camera selfie vào một khay ở cạnh trên điện thoại, và chỉ trượt lên khi có nhu cầu sử dụng. Ngay cả ý tưởng về smartphone màn hình gập của Galaxy Fold cũng bị hãng Royole đi trước với một sản phẩm được ra mắt tại CES 2019.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận rằng Samsung đang rất nỗ lực để tạo ra thay đổi trong từ khoảng 1-2 năm trở lại đây. Chính hãng là một trong số những nhà sản xuất đầu tiên thúc đẩy mạnh mẽ trào lưu màn hình tràn viền, để rồi tiến tới “tai thỏ”, sau đó là “khoét lỗ” và đỉnh điểm của sáng tạo là Galaxy Fold có màn hình gập.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tràn viền , samsung galaxy , camera

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP