Xã hội

Sản phẩm Đông Y An Khánh Tâm - Kỳ 1: Lừa lọc khách hàng trong "ma trận" quảng cáo

Đánh vào tâm lý của người bệnh nhiều “nhà thuốc online” Đông Y An Khánh Tâm đã quảng cáo sản phẩm không đúng quy định bằng cách “hô biến” sản phẩm mỹ phẩm, TPCN thành thuốc "đặc trị".

Gần đây, trên các trang mạng xã hội và nhiều người truyền miệng nhau về các sản phẩm đông y chữa bệnh viêm xoang; Sản phẩm điều trị răng miệng; Viên đặt và xịt phụ khoa; Thuốc xịt hôi nách và hôi chân; Tố nữ đều được gắn mác An Khánh Tâm của Cty TNHH Đông Y An Khánh Tâm (Cty An Khánh Tâm) có địa chỉ tại số 27, đường 8, khu đô thị Tecco Vinh Tân, Phương Vinh Tân, Thành phố Vinh , Nghệ An.

Những sản phẩm này được quảng cáo trên website www.dongyankhanhtam.com "sản xuất và phân phối bởi Đông y An Khánh Tâm" nhưng trên bao bì tất cả các sản phẩm mang thương hiệu An Khánh Tâm lại không hề ghi rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định, chỉ ghi “cơ sở thuốc nam gia truyền dân tộc Dao” trừ sản phẩm được ghi thực phẩm Tố Nữ An Khánh Tâm được sản xuất tại Cty TNHH Dược phẩm NAPHARCO địa chỉ tại Mỹ Hào, Hưng Yên. Vậy Cty An Khánh Tâm có được cấp phép sản xuất hay đang nhập nguồn hàng ở đâu?

Fanpage facebook Đông Y Gia Truyền AN KHÁNH TÂM

Không những thế, trên fanpage facebook Đông Y Gia Truyền AN KHÁNH TÂM ghi thông tin số điện thoại và địa chỉ theo website www.dongyankhanhtam.com, chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp phép mã số: 2901927153 ngày 26/2/2018. Trang facebook này đã tự nhận bán “thuốc đông y” và "có kinh nghiệm khám và chữa bệnh online hơn 3 năm qua cho hơn 20.000 bệnh nhân trên toàn quốc. Đã rất nhiều bệnh nhận khỏi bệnh sau khi được thăm khám và điều trị".

Thật "siêu việt" khi chỉ qua mô tả khám từ xa mà "nhà thuốc" Đông y gia truyền An Khánh Tâm có thể biết chắc chắn được bệnh để bốc thuốc, kê đơn. "Nhà thuốc online" này còn cam kết thuốc được bào chế từ 100% thảo dược có chứng nhận của Bộ Y tế.

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm răng miệng An Khánh Tâm do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp phép

Thậm chí, sản phẩm "Đặc trị răng miệng An Khánh Tâm" ghi trên bao bì "chuyên trị răng - miệng" có tác dụng chữa: “đau, sâu răng, viêm lợi, ê buốt chân răng, khử mùi hôi miệng, nhiệt miệng, làm trắng răng” theo lời quảng cáo trên website: http://dongyankhanhtam.com/ (website được in trên bao bì các sản phẩm) đăng tải. Tuy nhiên, theo hồ sơ công bố của Cty An Khánh Tâm, sản phẩm trên ghi là “sản phẩm mỹ phẩm răng miệng An Khánh Tâm”.

Sản phẩm và giấy tự công bố sản phẩm Tố Nữ An Khánh Tâm

Bên cạnh đó, sản phẩm "Tố Nữ An Khánh Tâm" ghi trong bản Công bố phù hợp An toàn vệ sinh thực phẩm do công ty TNHH dược phẩm NaPHARCO... công bố ngày 15/07/2018 là "Thực phẩm Tố Nữ An Khánh Tâm".

Ngoài ra các sản phẩm còn lại của Cty An Khánh Tâm trên bao bì ghi là chuyên trị viêm xoang và chuyên trị hôi nách, hôi chân An Khánh Tâm và theo phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm chứng nhận phù hợp thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng ghi là “đặc trị”.

Theo như quy định trên nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng không được ghi chỉ định điều trị bất kỳ một bệnh cụ thể nào. Và bắt buộc phải ghi dòng chữ “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Tuy nhiên trên bao bì sản phẩm này không hề có nội dung đúng theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành.

Để nắm rõ thông tin đa chiều, PL&DS có làm việc với ông Lê Anh Dương, đại diện Cty An Khánh Tâm. Khi được hỏi về các sản phẩm của Cty đã được cấp phép hay chưa? Ông Dương cho biết: “Các sản phẩm của Cty có giấy phép, có giấy công bố sản phẩm”. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu thì các sản phẩm trên của Cty An Khánh Tâm đang phấn phối chưa hề có giấy phép công bố sản phẩm (trừ sản phẩm kem Đa Năng An Khánh Tâm và Răng miệng An Khánh Tâm được Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp phiếu công bố vào năm 2018).

Hình sản phẩm có in địa chỉ website Cty

Ngoài ra khi được hỏi về sản phẩm xịt phụ khoa có tác dụng chống virus xâm nhập, mùi khó chịu, ngứa âm đạo, sát khuẩn, giữ hồng hào không? Và sản phẩm viên đặt phụ khoa có tác dụng đặc trị viêm phụ khoa, viêm cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, giúp se khít, giữ hồng hào, khử mùi, sát khuẩn như quảng cáo không?

Đại diện Cty An Khánh Tâm phớt lờ câu hỏi của phóng viên mà trả lời: “Các sản phẩm: Hôi nách, hôi chân, phụ khoa bên Cty đã ngừng sản xuất và đang xin giấy phép kinh doanh". Khi PV đề cập đến giấy xác nhận quảng cáo phía ông Dương trả lời “Các sản phẩm… đang trong thời gian làm giấy phép quảng cáo". Vậy trước đó, đơn vị nào cấp giấy phép lưu hành cho các sản phẩm của Cty An Khánh Tâm bán ra thị trường hay Cty bán "chui" các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ suốt một thời gian dài nhưng vẫn chưa bị "sờ gáy"?

Trao đổi với PL&DS, luật sư Tưởng Hữu Long (Phòng Doanh nghiệp giấy phép của Luật Trí Minh cho hay: Vi phạm hành chính về nhãn sản phẩm sẽ bị xử phạt theo “Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa”.

Do đâu Cty An Khánh Tâm lại được giới thiệu, quảng cáo là "đặc trị", chuyên trị , …" như thuốc chữa bệnh? Lại không rõ nguồn gốc xuất xứ liệu có an toàn với sức khỏe người tiêu dùng? Cục An toàn thực phẩm có biết việc này hay không? Sở Y tế Tỉnh Nghệ An có nắm được hoạt động công ty này không?

Và thật ngạc nhiên, kinh doanh như vậy nhưng Cty này lại được nhận...những giải thưởng. PL&DS sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Đào Xuân

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP