Số hóa

Sao Việt quảng cáo hàng kém chất lượng trên Facebook, trách nhiệm ở đâu?

Nhiều sao Việt thản nhiên đăng tải quảng cáo về những sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm chứng trên trang Facebook của mình, khiến dân mạng phải đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của những người này.

Ngoài việc tham gia vào các bộ phim, chương trình truyền hình hay các show diễn… nhiều sao Việt thường xuyên kiếm tiền bằng cách đăng tải những bài viết quảng cáo cho các nhãn hàng, thương hiệu… lên trang Facebook có lượng người theo dõi lớn của mình. Tuy nhiên, không ít sao Việt đã đăng quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm chứng và thậm chí là hàng giả… khiến nhiều người dùng hoang mang.

Hàng loạt sao Việt đăng tải quảng cáo cho tiền điện tử có dấu hiệu lừa đảo

Tối 11/5, trên trang Facebook của hàng loạt sao Việt như người mẫu N.T, diễn viên K.MT, K.N, diễn viên hài L.D.B.L… đã đồng loạt chia sẻ thông tin về loạt tiền điện tử, với nội dung giống hệt nhau.

Nhiều sao Việt đăng bài giống nhau để quảng cáo cho loạt tiền ảo trên trang Facebook, trong đó có loại tiền ảo dính nghi vấn lừa đảo.

Trong bài đăng này, các nghệ sĩ đã quảng cáo cho loại tiền điện tử đang vướng nghi án lừa đảo là đồng FXT. Đây là loại tiền ảo được Lion Group sử dụng để lôi kéo các nhà đầu tư với cam kết lợi nhuận cao, lên đến 1%/ngày và 24%/tháng, gây nên nhiều nghi vấn về lừa đảo và đa cấp.

Ngay sau loạt bài đăng về tiền điện tử của các nghệ sĩ, những người có am hiểu về tiền điện tử đã "bóc phốt" và cho rằng các nghệ sĩ không hề am hiểu về các loại tiền điện tử, mà chỉ đăng bài để nhận tiền quảng cáo và điều này có thể gây thiệt hại cho nhiều người nếu họ nghe theo thông tin do các nghệ sĩ này đăng tải. Những nghệ sĩ này sau đó đã xóa bỏ đi bài đăng về tiền điện tử trên trang Facebook cá nhân của mình, mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích hoặc xin lỗi nào, như không hề có chuyện gì xảy ra.

Động thái của các nghệ sĩ nổi tiếng, với hàng triệu người theo dõi trên Facebook, đã khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy bức xúc vì cho rằng đó là một hành động thiếu trách nhiệm, chỉ biết nhận tiền để đăng bài quảng cáo mà không nghĩ đến hậu quả có thể gây ra.

"Với những "nghệ sĩ" đang quảng cáo cho đầu tư tiền ảo, coin rác (những đồng tiền vô giá trị, không khả thi để đầu tư), hãy nhớ rằng bạn đang chịu trách nhiệm trước niềm tin của đám đông. Đừng bán hình ảnh, lòng tin và cả danh dự của mình...", một doanh nhân bày tỏ sự bức xúc trên trang Facebook cá nhân của mình.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo cho hàng giả, kém chất lượng trên trang Facebook cá nhân

Việc hàng loạt nghệ sĩ đăng tải quảng cáo cho những đồng tiền ảo có dấu hiệu lừa đảo kể trên không phải là lần đầu tiên. Đã có nhiều nghệ sĩ Việt gặp rắc rối vì nhận tiền để đăng bài quảng cáo cho các sản phẩm giả, kém chất lượng hoặc chất lượng chưa được kiểm chứng… lên trang Facebook của mình.

Hồi tháng 9 năm ngoái, ca sĩ nổi tiếng S., với trang Facebook có hơn 10 triệu người theo dõi, đã đăng quảng cáo cho một loại mặt nạ dưỡng da, với lời cam kết về chất lượng và đã dùng thử trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng sau đó đã phát hiện ra rằng loại mặt nạ dưỡng da mà nam ca sĩ này quảng cáo chưa được Bộ Y tế cấp phép và chưa có chứng nhận chất lượng.

Nhiều cư dân mạng còn cho rằng nam ca sĩ này đã tiếp tay để quảng cáo "kem trộn" và sản phẩm kém chất lượng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Trên thực tế, ca sĩ S. không phải là người nổi tiếng duy nhất đã và đang quảng cáo cho các loại mỹ phẩm chưa được kiểm chứng chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Đã có không ít người nổi tiếng khác, từ diễn viên, ca sĩ đến người mẫu, với tài khoản Facebook có vài trăm nghìn đến hàng triệu người theo dõi, cũng đã đăng những bài quảng cáo về các loại mỹ phẩm nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc chưa được kiểm chứng về chất lượng.

Không chỉ các loại mỹ phẩm, nhiều người nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn trên Facebook cũng đã đăng tải bài viết quảng cáo về các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc uống giảm cân… nhưng không được kiểm chứng về chất lượng.

Một diễn viên nổi tiếng đăng bài quảng cáo cho tấm dán ngăn bức xạ điện từ trên smartphone, nhưng trên thực tế tấm dán này không hề có tác dụng.

Chẳng hạn như trường hợp của diễn viên nổi tiếng L., khi anh này trực tiếp tham gia đóng quảng cáo và đăng tải lên trang Facebook video quảng cáo về một loại tấm dán chống bức xạ điện từ trên điện thoại, dù trên thực tế, đã từng có nhiều nghiên cứu và bài báo chứng minh rằng loại tấm dán này không hề có hiệu quả trong việc chặn bức xạ điện từ trên smartphone.

Trách nhiệm của các nghệ sĩ ở đâu trong những bài viết trên trang Facebook của mình?

Việc các nghệ sĩ nổi tiếng nhận tiền từ các nhãn hàng để đăng tải nội dung quảng cáo trên Facebook cá nhân là điều không hiếm gặp, nhưng điều đáng nói là khi các nội dung quảng cáo này bị dân mạng "bóc phốt" và tố cáo rằng quảng cáo không đúng sự thật, các nghệ sĩ thường âm thầm xóa đi các bài viết đã đăng như chưa hề có chuyện gì xảy ra, đơn cử như trường hợp các nghệ sĩ đăng bài viết quảng cáo cho các loại tiền điện tử "rác" như đã đề cập ở trên.

Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các nghệ sĩ nổi tiếng trong việc chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt khi các bài viết của họ có sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng rất lớn trên cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng phải chăng các nghệ sĩ chỉ cần nhận tiền từ các nhãn hàng rồi đăng tải bài viết quảng cáo lên trang Facebook của mình, mà không cần kiểm chứng lại nội dung của bài viết cũng như sự ảnh hưởng của nó đến người đọc?

Trong bối cảnh mạng xã hội tràn ngập các tin giả, thông tin không chính xác, thì hơn ai hết, các nghệ sĩ, ngôi sao… là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, cần phải có trách nhiệm lớn hơn trong việc kiểm chứng thông tin do mình đăng tải, nhưng giờ đây, nhiều người vì cái lợi trước mắt mà sẵn sàng dẹp bỏ đi trách nhiệm đó của mình.

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP