Trong nước

Sáp nhập huyện, xã: "Gộp" 2-3 Chủ tịch về một nơi, xử lý thế nào?

Các địa phương tâm tư khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì 2-3 Chủ tịch tỉnh cùng gộp về một nơi, sẽ lựa chọn như thế nào?

Toàn cảnh Hội thảo do Bộ Nội vụ tổ chức

Sáng nay (26/3), Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653 của uỷ ban TVQH và lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Kế hoạch sắp xếp, mẫu hồ sơ Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.

Sắp xếp bộ máy thế nào?

Phó bí thư TP Hà Nội Ngô Thanh Hằng nêu quan điểm cho rằng việc sắp xếp tách ra thì dễ nhưng sáp nhập vào là việc rất khó, đòi hỏi phải thống nhất cao trong nhận thức và hành động triển khai thực hiện.

Nhưng nếu làm được sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực, phát huy nguồn lực, tiềm năng phát triển của địa phương, giúp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế...

Dẫn câu chuyện của Hà Nội từ năm 1976 đến nay đã qua 3 lần chia tách, sáp nhập, bà Hằng cho biết việc hợp nhất này đem lại tiềm năng phát triển to lớn cho Thành phố, đời sống nhân dân nâng lên rõ rết cả vật chất và tinh thần.

Theo bà Hằng, kinh nghiệm thực tiễn của Hà Nội cho thấy, trước khi sắp xếp phải nhận diện rõ các đơn vị hành chính từ huyện đến xã và đề ra nguyên tắc, tiêu chí khung trong việc sắp xếp.

Về chính sách cán bộ, bà Hằng cho biết, sau sáp nhập bao giờ cũng có dư dôi cán bộ, vì vậy việc quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư rất quan trọng.

Đặc biệt, Bộ Nội vụ cần có hướng dẫn cơ chế chính sách đặc thù cho cán bộ dôi dư khi hợp nhất để ổn định tư tưởng, đội ngũ cán bộ yên tâm công tác. Nếu không làm tốt việc này sẽ tạo sự mất ổn định, khó khăn.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải lại băn khoăn việc sáp nhập huyện xã nếu chia thành 2 đợt vào 2019 và 2020 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đại hội Đảng bộ các cấp.

"Nếu đến quý 1/2020 mới sáp nhập các xã cuối cùng thì tính toán, sắp xếp nhân sự cũng như chuẩn bị phương án nhân sự cho đại hội không thể kịp. Nếu kéo dài tiến độ đại hội cấp xã thì ảnh hướng đến đại hội cấp huyện, cấp tỉnh", ông Hải chia sẻ tâm tư, đồng thời đề nghị sáp nhập huyện, xã chỉ trong 1 lần vào năm 2019, không kéo dài sang năm 2020.

Theo ông Hải, việp sắp xếp không phải sáp nhập bằng mọi giá, chỉ khuyến khích thêm những nơi có điều kiện thực hiện.

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Thanh Hoá Trần Quốc Huy cũng lo lắng sáp nhập xã là khó về vấn đề cán bộ.

Theo ông, nếu đơn vị hành chính có 3 xã sáp nhập lại, các chức danh bầu thì phải luân chuyển chứ không thể ở đó bảo lưu chế độ được. "Có thể 2 Chủ tịch bảo lưu trong vòng 5 năm nhưng các chức danh không thể có 2 được", ông Huy băn khoăn.

Đại diện Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cũng băn khoăn sáp nhập xã và huyện có nên chia ra 2 lộ trình, nếu sáp nhập xã giao cho tỉnh còn sáp nhập huyện giao cho T.Ư quyết định.

Về lựa chọn cán bộ đứng đầu sau sáp nhâp, Sở Nội vụ Nghệ An đề nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể.

"Nếu nhập 2-3 xã thì ai là Chủ tịch? Hay Bí thư đoàn thanh niên, Chủ tịch MTTQ cũng quy định bầu trong Đại hội nhưng chưa tổ chức Đại hội thì bầu ai, cử ai, lựa chọn thế nào rồi chờ các bước tiếp theo, hay chỉ định, lấy phiếu tín nhiệm để người đứng đầu trong bộ máy chính quyền các tổ chức chính trị xã hội?", đại diện Sở Nội vụ Nghệ An nêu hàng loạt vấn đề.

Thận trọng để không ảnh hưởng đến người dân

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Chia sẻ với những tâm tư, băn khoăn của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng lưu ý, các địa phương trong quá trình sáp nhập, nếu không cẩn thận sẽ mang tính cơ học.

Ông đề nghị các địa phương bám sát Nghị quyết của Bộ Chính trị và Uỷ ban TVQH, trong đó có nguyên tắc sáp nhập phải đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

"Đây là dịp thực hiện tốt Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy nên hết sức tránh hợp nhất hết đội ngũ cán bộ công chức của 2,3 xã vào nhau mang tính cơ học. Khi sáp nhập cố gắng rà soát đánh giá, phân loạn cán bộ công chức. Đội ngũ dôi dư có nhiều trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì giải quyết theo chính sách tinh giản biên chế; những trường hợp có đủ điều kiện tiêu chuẩn có thể dự tuyển vào các cơ quan khác, bố trí công việc khác", ông Tuấn nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân lưu ý từ nay đến cuối tháng sẽ hoàn thành dự thảo nghị quyết để Bộ trình Chính phủ kế hoạch, đầu tháng sau có thể thực hiện.

Ông cũng đề nghị Ban Tổ chức T.Ư có hướng dẫn, sắp xếp trong bộ máy chính trị tiến tới Đại hội Đảng các cấp thời gian tới để các địa phương thực hiện.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, khi sắp xếp địa phương cần cân nhắc vấn đề truyền thống lịch sử, văn hoá, đảm bảo sắp xếp ổn định và phát triển, không sắp xếp bằng bất cứ giá nào. Đặc biệt, phải chú trọng việc chuyển đổi giấy tờ và ổn định cuộc sống cho người dân.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP