Trong nước

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã khó nhất là bố trí cán bộ dôi dư

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã sẽ đảm bảo tính tổng thể và "không phải sắp xếp bằng mọi giá".

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Quochoi.vn

Tiếp tục chương trình phiên kỳ họp 7, chiều 30.5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có báo cáo, giải trình về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện trước Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường đã có 4 Nghị quyết của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Đến nay, cơ bản các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã đã đầy đủ.

"Mục tiêu của đợt sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị cho phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, để bộ máy hệ thống chính trị hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy và phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, tinh giản biên chế, thực hiện chính sách tiền lương mới vào năm 2021", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh, những nơi đã rõ, thuận lợi thì làm trước, không phải sắp xếp bằng mọi giá các đơn vị hành chính mà không đảm bảo các yếu tố thuận lợi và gây xáo trộn lớn, làm mất ổn định về chính trị - xã hội.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, đợt này, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp huyện và 631 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, khó khăn vướng mắc nhất trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã là số lượng lớn cán bộ công chức dôi dư, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý.

Riêng về sắp xếp cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, huyện, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành 2 njghị định mới thay thế cho Nghị định 24 và Nghị định 37, theo nguyên tắc Chính phủ chỉ quy định khung cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, trong đó số lượng cơ quan chuyên môn sau khi sắp xếp không được nhiều hơn số lượng hiện có.

Về vấn đề quy định khung biên chế tối thiểu và số lượng cấp phó tối đa để thành lập các tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện giao HĐND của tỉnh quyết định.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, lần này cũng đẩy mạnh vấn đề phân cấp, phân quyền cho địa phương, đây là vấn đề mới và phức tạp trong việc tổ chức, sắp xếp lại cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, huyện trong thời gian tới, được xã hội rất quan tâm.

"Chính phủ sẽ thảo luận và cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, huyện trong buổi họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 (tổ chức chiều 31.5.2019)", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay.

Tác giả: C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.TRUNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP