Kinh tế

Sẽ bảo hộ thương hiệu “Trám đen Thanh Chương” ​

Huyện Thanh Chương (Nghệ An) hiện có 20 ha trám đen, cho năng suất khá và thể hiện là cây đặc sản có đầu ra tốt ở Thanh Chương.

Trám đen là một đặc sản quý của các tỉnh trung du, miền núi và đặc biệt là đặc sản nổi trội của huyện Thanh Chương. Tại địa phương này, trám đen xuất hiện ở nhiều xã như Cát Văn, Phong Thịnh, Thanh Đức, Hạnh Lâm, Thanh Hương…

Trám mọc tự nhiên, có năng suất trên 100 kg/cây, tập trung ở 12 xã và đồng thời mọc rải rác ở một số xã khác, ước tính toàn huyện có khoảng 2.000 cây với sản lượng khoảng 200 tấn/năm.

Trám đen Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư

Những năm trước, trám đen Thanh Chương được tiêu thụ tươi là chủ yếu. Việc chế biến theo cách truyền thống không bảo quản được lâu, không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nên hạn chế nhất định trong việc nâng cao giá trị quả trám.

Từ giữa năm 2017 đến nay, với sự phối hợp của Sở KHCN, việc ứng dụng KHCN xây dựng mô hình sản xuất chế biến bảo quản quả trám đen Thanh Chương đã được triển khai. Theo đó, đã có 2 sản phẩm trám muối đóng lọ và trám sấy đóng gói có chất lượng được đưa ra thị trường, xuất hiện trong các nhà hàng, siêu thị…được khách hàng khắp nơi tin dùng.

Tổng sản lượng trám trên địa bàn ước đạt hơn 200 tấn/năm. Ảnh: Lâm Tùng

Tại hội thảo đánh giá về kết quả dự án ứng dụng KHKT vào chế biến trám đen, các tham luận đã khẳng định thành công bước đầu của việc khôi phục và phát triển thương hiệu trám đen Thanh Chương. Một số ý kiến cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện dự án này, nhất là việc áp dụng khoa học công nghệ vào các công đoạn chế biến, quan tâm hơn nữa đến vùng nguyên liệu, nhu cầu mở rộng thị trường tiêu thụ đến các thành phố lớn và cần bảo hộ độc quyền thương hiệu “Trám đen Thanh Chương”…

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho rằng, dự án rất có ý nghĩa đối với người dân Thanh Chương. Sau gà đồi thì trám là đặc sản thứ 2 của huyện đã có thương hiệu trên thị trường. Huyện sẽ tạo điều kiện để đẩy mạnh sản xuất, nhất là việc khoanh vùng nguyên liệu. Không chỉ có trám mà hy vọng cà Thanh Chương sẽ là sản phẩm tiếp theo được khách hàng gần xa biết đến.

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP