Giáo dục

Sinh viên CĐ sư phạm chưa được đào tạo để đáp ứng thực tế?

Những năm gần đây, việc tuyển sinh - đào tạo giáo viên cho cấp THCS ở nhiều trường CĐ sư phạm gặp khó khăn nhưng phần lớn vẫn duy trì hoạt động.

Sinh viên ngành mầm non một trường cao đẳng sư phạm

Nhìn vào thực trạng tuyển sinh năm 2018 cũng thấy rõ điều này. Song, điều lo ngại nhất là một số ngành đào tạo giáo viên cấp THCS đã không gắn liền với thực tiễn của những năm tới khi chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng.

Theo lộ trình của chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD-ĐT đang triển khai, năm học 2020 - 2021, cấp THCS sẽ bắt đầu áp dụng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6. Đến năm học 2023 - 2024 sẽ áp dụng chương trình mới lên đến lớp 9 và hoàn thiện chương trình mới ở cấp học này.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được giảng dạy theo hướng tích hợp một số môn. Theo những tín hiệu từ Bộ GD-ĐT trong thời gian qua, khi áp dụng chương trình mới, đội ngũ giáo viên hiện hành sẽ được bồi dưỡng chuyên môn để đảm đương dạy tích hợp. Trong khi đó, nhiều trường CĐ sư phạm địa phương vẫn đào tạo giáo viên các môn lý, hóa, sinh, sử, địa theo từng môn riêng thì làm sao đáp ứng được yêu cầu thực tế? Số trường đại học từ năm nay cũng đã bắt đầu tuyển sinh, đào tạo chuyên ngành học tích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các môn học mới sắp tới.

Gần đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng đã lưu ý: “Trong những năm tới, các địa phương ưu tiên biên chế được giao để tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Rồi đây, sau 3 năm đào tạo với biết bao chi phí của cả ngân sách địa phương và tiền trang trải học tập của sinh viên nhưng ra trường nếu không đáp ứng được yêu cầu thực tế, không được tuyển dụng thì sao? Đây là sự lãng phí rất lớn trong bối cảnh chúng ta vừa thừa vừa thiếu giáo viên.

Điều cảm thấy lo lắng nữa là trong các văn bản hướng dẫn gần đây, các cơ quan chức năng đều yêu cầu chuẩn giáo viên cấp THCS phải có trình độ ĐH.

Vì vậy, đã đến lúc lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục cần nhìn thẳng vào sự thật để có hướng giải quyết thấu đáo vấn đề hệ thống trường CĐ sư phạm ở địa phương mình.

Tác giả: Nguyễn Cao

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP