Tin trong tỉnh

Sinh viên đội mưa 'giải cứu' hàng tấn dưa chuột cho nông dân xứ Nghệ

Nông dân trồng dưa chuột tại Diễn Châu, Nghệ An đang bị lâm vào cảnh được mùa nhưng mất giá. Một nhóm sinh viên đã tham gia giải cứu và bán giá 9.000 đồng/kg.

Tại điểm “giải cứu” Kim Mã - La Thành (Hà Nội), Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng đã đưa về đây gần 3 tấn dưa chuột và bán với giá 9.000 đồng/kg. Mức giá này vừa đủ chi phí thu mua và vận chuyển nông sản. Nhóm giải cứu thậm chí có thể sẽ chịu lỗ nếu không bán được hết hàng.

Trong chiều 2/5, biết có dưa chuột giá rẻ, nhiều người đi đường đã ghé vào mua ủng hộ cho bà con nông dân.

Bất chấp cơn mưa nặng hạt, chỉ cần có người mua là những bạn trẻ lại chạy ra nhiệt tình giới thiệu dưa chuột sạch.

Với những người mua trước, nhóm bạn trẻ sẵn sàng giúp khách chọn lựa những quả ngon nhất.

Khánh Huyền, một thành viên của nhóm giải cứu, cho biết dưa chuột của bà con Diễn Châu là giống mới, trồng lần đầu, năng suất cao và cho quả rất to. Nhưng vì nhiều lý do mà năm nay 70 tấn dưa chuột của nông dân không tiêu thụ được.

Huyền khoe quả dưa chuột “kỷ lục” nặng 7 lạng.

Dưa chuột được đóng thành từng túi hơn 2,3 kg để người mua dễ dàng lựa chọn. Một túi cỡ lớn cũng chỉ có giá 30.000 đồng.

"Trước chiến dịch giải cứu chúng em cũng thích dưa chuột lắm, nhưng chắc một năm nữa em sẽ cai hẳn. Nếu ăn nhiều dưa chuột đẹp da như trên mạng chia sẻ chắc bọn em sẽ có làn da đẹp tuyệt", một bạn nam vừa ăn vừa tán chuyện với khách.

Nhóm giải cứu làm việc rất nghiêm túc. Số lượng dưa bán ra, số tiền thu lại đều được ghi chép cẩn thận.

Khánh Huyền, cô gái đã có nhiều kinh nghiệm “giải cứu” nông sản từ dưa hấu, dưa chuột, cam, gừng, củ cải chia sẻ: “Sau vài lần, bọn em cũng có chút ít kinh nghiệm trong việc bảo quản và bán rau củ. Có khi sau này ra trường em sẽ khởi nghiệp với nông sản cũng nên. Bạn bè bây giờ thỉnh thoảng cứ trêu em là con buôn nông sản”.

Thời tiết thất thường những ngày vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc bán hàng của các bạn trẻ. Nắng to rồi lại mưa rào khiến cho dưa chuột rất dễ hỏng. Ban đêm, nhóm còn phải cử vài người ngủ lại trông dưa chuột để tránh bị mất.

Trời mưa lớn, nhiều bạn phải dùng những chiếc túi nilon để thay cho đôi giày đã bị ướt và tiếp tục công việc của mình. "Nếu không bán hết trong hôm nay bọn em đang nghĩ tới việc sẽ mang tới những nơi nấu cơm từ thiện để tặng lại cho những người thực sự cần", Huyền cười.

Toàn xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có 12 ha dưa chuột vụ xuân, trung bình mỗi hộ có 1 - 2 sào, hộ nhiều có khoảng 4 sào. Do thị trường đang bị ế ẩm nên chính quyền xã đã liên hệ với các tổ chức "giải cứu" dưa cho bà con, giảm thiểu tình trạng "được mùa, mất giá".

Cách đây 1 tháng, giá dưa chuột dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/kg nhưng vào chính vụ thu hoạch, giá dưa giảm chỉ còn 4.000 - 5.000 đồng/kg mà vẫn khó tiêu thụ.

Tác giả: Thế Sơn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP