Giới trẻ

Sinh viên tìm việc mùa hè: không nề hà tiếp tân, bảo vệ

Mùa hè, không ít sinh viên ở lại TP.HCM, tìm công việc làm thêm như thu ngân, bảo vệ, tiếp tân, phục vụ quán ăn, nhân viên bán hàng, gia sư.

Nguyễn Bá Việt - sinh viên trường Đại học Thể dục thể thao TP.HCM

Võ Huy Phụng (sinh viên trường Đại học Sư phạm TPHCM) xin vào làm nhân viên bán hàng cho một siêu thị. Công việc của Phụng không cố định, mà thay đổi linh hoạt như tư vấn sản phẩm tươi sống, đi line và thu ngân.

Ngày nào làm tư vấn sản phẩm tươi sống, cô bán mặt hàng như thịt gà, hải sản, thịt heo, bò, làm các món tẩm ướp gia vị, đi line thì sắp xếp hàng lên kệ hàng, kiểm tra hạn sử dụng từng món hàng và tư vấn cho khách. Một ngày làm của Phụng chia làm 2 ca, mỗi ca làm việc 8 tiếng, thu nhập mỗi tháng khoảng 4,6 triệu đồng.

Cô chia sẻ: "Mình lựa chọn vừa học vừa làm mà không nghỉ hè một phần muốn có thêm thu nhập, giúp cho cha mẹ đỡ gánh nặng về việc học, một phần là muốn tích góp kinh nghiệm về ngành mà mình đang theo học (tâm lý học).

Tiếp xúc nhiều khách hàng hàng ngày giúp mình hiểu hơn về tâm lý và sự lựa chọn của người tiêu dùng, giúp điều chỉnh và thích nghi với môi trường làm việc đa dạng tính cách của khách hàng. Mình vừa có thu nhập ổn định, vừa có nhiều kinh nghiệp quý giá".

So với các sinh viên năm nhất, các sinh viên từ năm hai trở lên có kỹ năng, kinh nghiệm nhiều hơn để tự tìm công việc làm thêm. Đa số rất cân nhắc để chọn lựa công việc phù hợp với thời gian, sức khỏe và mức lương mình nhận được.

Nguyễn Bá Việt (sinh viên trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM) làm nhân viên của một quán cơm gần trường. Mỗi ngày Việt ra phụ quán từ 15h30 đến 22h. Do công việc làm thêm gần trường, một phần may mắn tìm được ông chủ dễ tính nên Việt cũng đỡ áp lực.

Hè này, mỗi tháng Việt kiếm được khoảng 3-4 triệu đồng, nghỉ việc nhiều thì lương sẽ giảm, mức lương đủ để Việt chi tiêu trong tháng. Thời gian làm thêm cũng hợp lý để Việt sắp xếp được thời gian, việc học.

"Khi tôi đi làm, hàng tháng gia đình không phải gửi tiền nữa Tôi có thể lo việc ăn uống và sinh hoạt. Số tiền làm thêm đó đủ để tôi trang trải cho việc học, đồng thời còn có thể chia sẻ gánh nặng 1 phần nào đó cho gia đình", Bá Việt tâm sự.

Do phải hoàn thành một số môn học còn nợ ở học kỳ trước, Võ Công Thức (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM) làm thêm để có tiền đóng học phí, sinh hoạt cá nhân.

Thức xin vào làm bảo vệ cho một shop thời trang lớn ở thành phố. Công việc khá vất vả vì phải làm gần như hết thời gian, Thức chỉ được nghỉ 2 buổi trong tuần để đi học hè. Số tiền khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng, vừa đủ để Thức có thể tiêu xài cá nhân và trang trải cho việc học.

Không khó để tìm được một công việc làm thêm vào mùa hè, nhưng các bạn sinh viên cần hết sức thận trọng để giữ gìn sức khỏe, tránh bị kẻ xấu lừa gạt, chuẩn bị tinh thần tốt nhất để chuẩn bị bắt đầu vào năm học mới.

Tác giả: DUY NGÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

  Từ khóa: mùa hè , Việc làm thêm , TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP