Thể thao

SL Nghệ An vừa đá vừa lo giữ chân tài năng

Mùa giải 2018 còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc, nhưng từ cách đây vài tháng, SL Nghệ An đã phải lo lắng với viễn cảnh nhiều trụ cột ra đi khi V-League kết thúc, bất kể thành tích của đội thế nào.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi mùa giải qua đi ban lãnh đạo SL Nghệ An lại đau đầu với nỗi lo "chảy máu tài năng". Kết thúc mùa giải 2018, lứa cầu thủ sinh năm 1993 của SL Nghệ An sẽ đáo hạn hợp đồng khi họ bước qua tuổi 25 như thỏa thuận. Các cầu thủ sắp đáo hạn hợp đồng với CLB chủ quản buộc phải có những tính toán cho tương lai của mình ở mùa giải mới.

SL Nghệ An là đội bóng chuyển động sớm nhất trước mùa giải mới, với sự ngấp nghé ra đi của hàng loạt trụ cột. Các lò đào tạo trẻ như SL Nghệ An thường có những bản hợp đồng ràng buộc và cũng để giữ chân các tài năng do mình sản sinh tới hết năm 25 tuổi, sau đó các cầu thủ có quyền tự quyết về tương lai mà không phải chịu bất cứ khoản đền bù nào.

SL Nghệ An trước nỗi lo mất Quế Ngọc Hải sau khi V-League 2018 kết thúc

Rất nhiều cầu thủ xứ Nghệ sau thời gian cống hiến cho đội bóng quê hương đã chọn cách ra đi ở tuổi 25 để tìm một bến đỗ mới cho họ nguồn thu nhập và cả khát khao lớn hơn. Đơn giản bởi đời cầu thủ rất ngắn, nếu không “tranh thủ”, chỉ vài năm nữa họ sẽ giải nghệ mà không có gì trong tay.

Đây cũng là thực tế phũ phàng với những địa phương nghèo, và lãnh đạo các đội bóng này buộc phải chấp nhận mà bất lực không có cách nào giải quyết. Tuy nhiên với SL Nghệ An, thì việc chảy máu tài năng lại xảy ra ở mức độ lớn, hầu hết các cầu thủ khi thành danh đều chọn cách ra đi.

Tổng giám đốc CLB SL Nghệ An - ông Nguyễn Hồng Thanh cho biết, số cầu thủ sinh năm 1993 sẽ hết hợp đồng đào tạo trẻ vào cuối mùa và họ cần một bản hợp đồng mới tương xứng. Chủ trương của CLB là cố gắng hết sức để giữ chân các tài năng nhưng giữ chân được hay không lại phụ thuộc vào khả năng tài chính.

Chỉ tính trong 4 năm trở lại, SL Nghệ An đã chia tay 9 cầu thủ là tuyển thủ quốc gia như Trọng Hoàng, Phi Sơn, Đình Đồng, Hoàng Thịnh, Văn Hoàn, Phi Sơn... và tới đây, Quế Ngọc Hải có thể là trường hợp thứ 10. Ngoài Quế Ngọc Hải, một số trụ cột của SL Nghệ An hiện tại như Nguyên Mạnh, Xuân Toàn hay Văn Bình cũng sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối mùa giải này.

Trong thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những tin đồn về chuyện tìm bến đỗ mới của Quế Ngọc Hải. Đội bóng xứ Nghệ khó có thể giữ chân được Quế Ngọc Hải bởi không có tiền. Theo đánh giá của giới chuyên môn, HA Gia Lai có thể là điểm đến phù hợp với Quế Hải bởi đội bóng này không có hàng thủ chắc chắn những mùa giải vừa qua.

Sự mất cân bằng giữa hàng công và thủ khiến đội bóng của bầu Đức gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra. Thương vụ Ngọc Hải về HA Gia Lai hoàn toàn có cơ sở khi bầu Đức từng giang tay "cứu" Quế Ngọc Hải ở vụ bị VFF kỷ luật sau pha phạm lỗi với Trần Anh Khoa của Đà Nẵng.

Với kinh phí eo hẹp, chỉ khoảng 30 tỷ/mùa, sẽ rất khó để đội bóng xứ Nghệ giữ chân thành công tất cả các trụ cột. Chưa kể một thông tin khiến nhiều cầu thủ tâm tư, đó là hợp đồng giữa SL Nghệ An với nhà tài trợ chính - Ngân hàng Bắc Á, cũng sẽ đáo hạn vào cuối mùa 2018. Và, ngay từ thời điểm này, SL Nghệ An đã lại phải sống chung với nỗi lo quen thuộc là tìm nguồn tiền duy trì hoạt động và giữ chân các trụ cột.

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP