Trong nước

Số liệu giải ngân chính sách bất ngờ “nhảy vọt” sát ngày chất vấn (!?)

Mặc dù kinh phí đã được cấp 100%, tuy nhiên tiến độ giải ngân rất chậm, nhiều gia đình có công với cách mạng sẽ không kịp có nhà mới để ở khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Trong khi đó, số liệu báo cáo của Sở Xây dựng lại “nhảy vọt” khi gần ngày Hội đồng nhân dân chất vấn.

Giải pháp “xin ý kiến và chờ ý kiến”

Ngày 13/12, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng (SXD) về tiến độ giải ngân và thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Theo báo cáo, Thanh Hóa có 25.157 hộ được hưởng chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay mới có 75,96% số hộ hoàn thành và đang thực hiện xây dựng; tỷ lệ giải ngân vốn mới đạt 45,57%. Trong khi đó, đã phân bổ 100% kinh phí cho các địa phương.

Đại biểu Lê Nhân Đồng, chất vấn: Giám đốc SXD chưa nêu được vai trò, trách nhiệm, giải pháp của sở; trách nhiệm giám đốc sở và các địa phương trong việc giải ngân chậm; trong số 25.157 hộ, có bao nhiêu hộ được về đón Tết nguyên đán trong nhà mới?

Các đại biểu khác cho rằng, những nguyên nhân chậm tiến độ mà SXD đã xác định, đó không phải là nguyên nhân mà là những tồn tại, hạn chế trong quản lý điều hành.

Đặc biệt, theo đại biểu Lê Thị Hoa: Tại báo cáo giám sát của Mặt trận Tổ quốc tỉnh vào tháng 10/2018, đã có 10 huyện chưa có nhà hoàn thành và 12 huyện chưa giải ngân. Nhưng mới chỉ sau 1 tháng mà báo cáo trả lời vượt số liệu rất nhiều.

“Giải pháp nào mà triển khai nhanh, từ báo cáo giám sát của Mặt trận Tổ quốc là 15% giải ngân vốn vào tháng 10 và 25% số hộ được hỗ trợ, nhưng hôm nay tăng lên 45,57% vốn đã giải ngân và tỷ lệ hộ được hỗ trợ là 75,96%?”, đại biểu Hoa thắc mắc.

Ông Đào Vũ Việt, Giám đốc SXD, giải trình: Thực tế việc giải ngân cả tỉnh còn thấp, trong quá trình rà soát từ 2014 đến nay vẫn có những trường hợp phát sinh.

Đại biểu Lê Nhân Đồng nêu câu hỏi chất vấn.

Về trách nhiệm, ông Việt cho rằng: Chính quyền địa phương từ xã đến cấp ngành chưa rà soát thật sự kỹ; nỗ lực, quyết tâm chưa thật sự chi tiết, chu đáo dẫn đến những số liệu sai lệch.

Theo ông Việt: “Trách nhiệm là của chính quyền, người dân không có lỗi, chính quyền phải có trách nhiệm hướng dẫn thấu đáo. Còn về trách nhiệm của giám đốc sở, chúng tôi cũng thiếu kiểm tra, thiếu đôn đốc, tại vì không có vốn, nên anh em cũng sao nhãng”.

Việc thực hiện chính sách còn chậm và tiếp tục kéo dài sang năm 2019, nên hàng nghìn hộ vẫn chưa có nhà mới đón Tết nguyên đán sắp tới.

Tại phiên chất vấn, Giám đốc SXD khẳng định chắc nịch, năm 2019 sẽ hoàn thành việc giải ngân chính sách hỗ trợ cho người có công với cách mạng.

Về ý kiến số liệu thay đổi nhanh, ông Việt lý giải: Lý do đoàn giám sát tháng 10, nhưng kỳ thực số liệu là tháng 9, từ tháng 9 đến nay, số liệu chắc chắn sẽ tăng lên.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời, đại biểu Lê Anh Tuấn truy vấn: “4 giải pháp mà chúng tôi mới nhận được sáng nay (ngày 13/12), có 2 giải pháp “xin ý kiến và chờ ý kiến” và 2 giải pháp là mang tính chất tuyên truyền, vận động, không có giải pháp nào là giải pháp thuộc chức năng quản lý, điều hành của SXD với tư cách là cơ quan thường trực, làm như thế này thì hời hợt quá”.

Giám đốc SXD giải trình: Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương phải làm kỹ, số liệu từ 2014 đến nay đã có những phát sinh. Rà soát của một số địa chưa kỹ, còn sót trong giai đoạn 2014. Có những huyện rà soát kỹ rồi, nhưng có những người từ địa phương khác đến, hoặc trong lúc rà soát người có công đi vắng, giờ quay về”.

Ngoài bỏ tiền ra còn phải chịu trách nhiệm!

Sau các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Báo cáo của SXD cập nhật còn nhiều vấn đề về số liệu, không đúng về mặt toán học.

“Các số liệu khập khiễng, chuyển rất nhanh ở giai đoạn gần đây. Từ hôm Mặt trận tổ quốc thành lập đoàn giám sát đến nay có nhiều số liệu tăng gấp đôi. Ví dụ như Sầm Sơn, mới đêm qua, số liệu từ 16,39% lên hơn 50%. Rất nhiều đại biểu không yên tâm về số liệu. Các huyện báo cáo lúc thế này, lúc thế khác”, ông Chiến nói.

Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết và xử lý trách nhiệm đến nơi đến chốn.

Chủ tọa kỳ họp cho rằng: “Nếu Mặt trận Tổ quốc không giám sát thì chắc chắn chưa có chuyển biến gì. Nay hội đồng chất vấn, mấy hôm nay các huyện và SXD đi nghiên cứu, xem lại số liệu cho nên mới loạn xạ cả lên”.

Để thực hiện chính sách có hiệu quả, kịp thời, chủ tọa kỳ họp yêu cầu kiểm tra lại nguồn vốn và công tác chỉ đạo; giải quyết những khó khăn, tồn tại vướng mắc. Đồng thời, đề nghị UBDN tỉnh phải tập trung chỉ đạo giải quyết và xử lý trách nhiệm đến nơi đến chốn trong việc này.

“Những huyện nào phát sinh ra bao nhiêu hộ của đợt trước và đợt sắp tới khi kiểm tra, do làm ăn, kiểm tra tắc trách thì các huyện bỏ tiền ra giải quyết. Không thể làm ăn tắc trách rồi đẩy lên tỉnh được. Ngoài bỏ tiền ra còn chịu trách nhiệm trước thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc làm của mình. Không thể nói lơ mơ như thế”, ông Chiến khẳng định.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP