Tin trong tỉnh

Sở Y tế lập đoàn kiểm tra Nhà thuốc BV Sản-nhi Nghệ An

Sau khi nhận được phản ánh từ Báo Giao thông, chiều cùng ngày Sở đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra...

Sở Y tế Nghệ An cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra Nhà thuốc BV Sản - nhi Nghệ An bán thuốc sai quy định. Chú thích ảnh: Dược sĩ bán thuốc cho PV không cần đơn thuốc.

Ngày 28/6, ông Trần Minh Tuệ, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Trưa 27/6, sau khi nhận được phản ánh từ Báo Giao thông, chiều cùng ngày Sở đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác dược tại nhà thuốc bệnh viện (BV). Đoàn gồm 4 người, do Chánh thanh tra sở làm trưởng đoàn.

Tương tự, BS. Trần Văn Cương, PGĐ bệnh viện cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, BV đã thành lập tổ xác minh làm rõ các nội dung báo phản ánh. Tổ đã làm việc với Hội đồng thuốc của BV, khoa Dược và các cá nhân liên quan. Bước đầu, tổ xác định phản ánh của người dân và báo là có cơ sở. Các loại thuốc như: Hemopoly, Gramkill, Tedini, Tusspol... không có trong danh mục thuốc trúng thầu được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Tuy nhiên, phía khoa Dược và nhà thuốc có đưa ra một số văn bản thể hiện thuốc đã được trúng thầu tại cơ sở khám chữa bệnh khác. Vì vậy, bệnh viện sẽ phải tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ. Dự kiến, đến ngày 1/7, bệnh viện sẽ tập hợp hồ sơ báo cáo lên Sở Y tế.

Theo ghi nhận của PV, trong sáng 28/6, công tác bán thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã đi vào nền nếp hơn. Toàn bộ nhân viên nhà thuốc đều mặc áo blue trắng và đeo thẻ. Các loại thuốc cũng được bán theo đơn thuốc do các bác sĩ kê.

Làm việc với Khoa Dược - đơn vị phụ trách nhà thuốc bệnh viện, dược sĩ Chu Thị Nguyệt Giao, Trưởng khoa cho biết: Khoa đã tổ chức họp kiểm điểm, yêu cầu chấn chỉnh ngay việc thực hiện các quy định của Nhà nước, nội quy bệnh viện trong mua bán thuốc, trang phục người bán thuốc. Xác định trách nhiệm trực tiếp trong việc này là 2 người được giao vận hành nhà thuốc là dược sĩ Nguyễn Thị Hải Vinh và dược sĩ Nguyễn Thị Cẩm Trang. Bên cạnh đó, xác định 2 người đã trực tiếp bán thuốc không theo đơn là dược sĩ Nguyễn Thị Hải Vinh và nhân viên học việc Nguyễn Thị Ngân Hoài. Ngoài ra, khoa cũng đang xác minh nguồn gốc thuốc, xác định thuốc có trong danh mục trúng thầu của Bộ Y tế hay chưa?

Theo dược sĩ Giao, trong số 5 loại thuốc được báo phản ánh, có 2 loại thuốc là Hemopoly và Tusspol, là thuốc được nhà thuốc khẳng định đã trúng thầu tại Bệnh viện Quân y 108; 3 thuốc là Newcodex, Gramkill, Tedini được mua từ tháng 12/2017, trước thời điểm nghị định có hiệu lực.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị khoa đưa ra những bằng chứng chứng minh thuốc Hemopoly và Tusspol đã trúng thầu thì không có dược sĩ nào trong khoa đưa ra được. Tất cả mới chỉ dừng lại ở lời nói của dược sĩ Đặng Thị Thanh Tùng: “Chúng em đang liên hệ với họ (đơn vị cung ứng thuốc - PV) để họ chuyển về chứ bên em chưa nhận được”. Trong khi, nếu chiểu theo quy trình, tất cả những hồ sơ liên quan đến thuốc mới, nhập về nhà thuốc, đơn vị cung ứng đều phải trình bệnh viện trước khi ký hợp đồng mua bán.

Trong quá trình làm việc với đội ngũ dược sĩ của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, PV cũng nhận thấy có sự bất cập trong quy định của Nghị định 54, đó là việc tra cứu danh sách thuốc trúng thầu trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Chính các dược sĩ cũng băn khoăn về cách tra. Có những loại thuốc nhà cung ứng đã đưa ra quyết định trúng thầu từ 21/6/2018 như: Deimec, Anapa, Catefat... nhưng bệnh viện không dám nhập nữa vì chưa công bố trên cổng TTĐT của Bộ Y tế.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP