Kinh tế

“Sốt” dịch vụ dọn nhà dịp Tết ở thành phố Vinh

Dịp cận Tết cũng là lúc nhu cầu dọn dẹp nhà cửa tăng cao khiến dịch vụ này cũng “sốt” theo.

Nhu cầu dọn dẹp nhà cửa cuối năm tăng cao, dịch vụ này vì thế cũng "sốt" giá. Ảnh: Thanh Phúc

Chị Nguyễn Thị Thắm, quản lý một công ty chuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa trên địa bàn thành phố Vinh cho biết: Trước đây, người dân tự dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết. Song hiện nay, do công việc bận rộn, nhu cầu thuê dọn dẹp tăng cao, nhất là dịp cận Tết. Từ sau rằm tháng Chạp trở đi, số người hợp đồng dọn nhà với công ty đã tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Giá ngày công vì thế cũng tăng theo, khoảng 400.000 - 500.000 đồng/người/ngày.

Tuy vậy, có những thời điểm công ty không đủ nhân công để bố trí, lại không tuyển được người nên đành phải tăng ca vào ban đêm. Năm nay, đơn đặt hàng dọn nhà tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, công nhân phải làm đến hết ngày 30 Tết mới đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Hiện trên địa bàn thành phố Vinh có khá nhiều công ty chuyên vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa và cũng khá nhiều người tổ chức theo nhóm riêng để làm dịch vụ này; chưa kể rất nhiều lao động tự do cũng hành nghề dọn nhà song vào cuối năm, dịch vụ này luôn “sốt”, cung không đủ cầu.

Tiền công dọn nhà những ngày áp Tết tăng gấp đôi so với ngày thường. Ảnh: Thanh Phúc

Chị Nguyễn Thị Hường, làm nghề dọn nhà theo giờ đã 5 năm nay cho biết, vào dịp Tết, nhu cầu dọn dẹp tăng cao, nhiều khi làm không xuể, phải gọi thêm chị em khác làm cùng. Tuy nhiên, đó là đối với những người đã làm lâu năm, uy tín, tạo được mối thân quen với chủ nhà nên nhận được nhiều đơn đặt hàng. Còn đối với những người mới vào nghề, họ thường tìm tới các công ty có hợp đồng rõ ràng.

Tiền công dọn nhà những ngày cận Tết cũng đắt gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Có những nhà tốn công dọn dẹp, đồ đạc nhiều, dễ vỡ, lau chùi tỉ mẩn thì công cao, khoảng 400.000 - 500.000 đồng/ngày/người; nếu dọn theo hình thức khoán nhà thì tiền công tùy theo diện tích, số tầng, số phòng, số vật dụng trong nhà nhiều hay ít. Có thể giao động từ 1 triệu đến vài triệu đồng/nhà.

Tiền công dọn nhà những ngày cận Tết đắt gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường khoảng 400.000 - 500.000 đồng/ngày/người, tùy từng diện tích nhà. Ảnh: Thanh Phúc

Thông thường một ngày nhóm chị Hường chỉ có thể nhận từ 1 - 2 nhà vì mỗi nhà có diện tích, tình trạng khác nhau. Có những nhà ít khi lau dọn, bụi bặm nhiều, đồ đạc cũng nhiều nến tốn khá nhiều công sức. Những ngày này, mọi người trong nhóm gần như không có thời gian nghỉ.

Chị Lê Thủy Hoa ở xã Nghi Phú, TP.Vinh cho hay: "Công việc cuối năm bận rộn, không có thời gian dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa nên phải thuê người làm. Tôi tìm đến mối quen đã dọn nhà lâu năm để thuê. Tiền công tất nhiên cao hơn ngày thường nhưng tôi thấy chấp nhận được, Tết mà".

Tác giả: Thanh Phúc

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP