Bạn cần biết

Sự thật về “Thần dược” nano vàng chữa được ung thư: Đường dây lộ diện

Số báo trước,chúng tôi đã thông tin về việc các bệnh nhân được mua những sản phẩm có chứa nano vàng từ Công ty Công nghệ Vũ trụ Long Hải có trụ sở tại Hà Nội. Đi sâu điều tra tìm hiểu và căn cứ vào lời trần tình của người nhà bệnh nhân thì có hẳn một đường dây môi giới mua bán loại “thần dược” này với chi phí cao.

Bí ẩn từ những phòng chụp - chiếu

Sau khi được phụ nữ tên Nga - được giới thiệu là nhân viên Công ty Công nghệ Vũ trụ Long Hải (nằm trên địa bàn quận Minh Khai - Hà Nội) - cho số điện thoại 09833184xxx để liên hệ với một bác sĩ tên T - công tác tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhóm phóng viên quyết định liên hệ với bác sĩ này. Sau khi giới thiệu là đang dùng nano vàng, bác sĩ T hẹn chụp chiếu vào ngày hôm sau.

Theo lời hẹn với bác sĩ T, từ sáng sớm, chúng tôi đã có mặt tại nơi được chỉ định đến để chụp CT và MRI (emrai). Được yêu cầu muốn kích hoạt nano vàng, bệnh nhân phải tiến hành chụp CT và MRI. Nơi bác sĩ T làm việc được người đàn ông có tên Thắng (đã đề cập ở các bài trước đây) và bà Nga giới thiệu là đơn vị tài trợ cho các bệnh nhân ung thư sử dụng nano vàng, với mức giá rất hợp lý.

Infografic: A.L

Tuy nhiên, người tiếp chúng tôi là người đàn ông tên D. chứ không phải bác sĩ T. Theo quan sát thì không một bác sĩ nào trong phòng chụp đeo bảng tên và chức danh trên áo. Sau vài phút dò xét như để xác minh, các bác sĩ trong phòng trực tiếp ra giá chụp, không chờ chúng tôi hỏi.

Và theo cách giải thích của những người này, thì mức giá 3,4 triệu đối với mỗi lần chụp dành cho bệnh nhân ung thư sử dụng nano vàng là mức giá đã được tài trợ. “Lăn tăn tiền nong thì cứ nói với trực tiếp với anh Thắng nhé” - một bác sĩ nói.

Điều khiến tất cả những bệnh nhân có sử dụng nano vàng để chữa ung thư thắc mắc là hầu hết các phim chiếu chụp sau đó họ không được giữ mà sẽ chuyển thẳng cho ông Thắng.

Bệnh nhân Đào Thị T (quê Vĩnh Phúc, đã mất vì ung thư hồi tháng 7.2018) trước khi qua đời cung cấp thông tin: Chỉ cần gọi điện, các bác sĩ chỉ hỏi uống nano vàng lúc mấy giờ, sau đó ngồi chờ rồi chụp. “Vào thì họ cứ thế quét thôi, quét xong họ đưa mình ra sau đó thu tiền trực tiếp trong phòng chụp đấy luôn không có giấy tờ gì, mỗi lần hết 3,4 triệu đồng” - chị T nói.

Tương tự anh T - chồng bệnh nhân Mai H (ở TPHCM - cũng đã mất hồi đầu năm 2018) cho biết: “Khi vào chụp thì họ cũng không có giấy thu tiền, mà tất cả tiền là mình trả tiền mặt, mình đưa cho những êkíp bác sĩ chiếu chụp thôi và họ không đưa phim. Mình hỏi phim thì mới đưa nhưng phim thì mờ mờ ảo ảo thôi chứ không rõ ràng nhất bằng máy CT này và họ chỉ có một vài tấm phim đưa cho mình thôi và mình phải đưa tiền cho họ”.

Mỗi bệnh nhân ung thư dùng nano vàng đều phải đi chiếu chụp 2 - 3 lần hoặc nhiều hơn. Với số lượng lớn bệnh nhân, khoản tiền này sẽ là một con số không nhỏ. Câu hỏi là cũng như khi mua dung dịch có nano vàng, việc chiếu chụp không có hóa đơn, giấy tờ thì khoản tiền đó rơi vào túi ai?

Vào tháng 8.2018, phóng viên đã liên hệ với bệnh viện (dù có đầy đủ dữ liệu nhưng chúng tôi tạm thời chưa đưa danh tính bệnh viện này) để làm rõ hoạt động của những bác sĩ tại phòng chụp cộng hưởng từ cũng như thông tin tài trợ mức giá chụp cho các bệnh nhân ung thư sử dụng nano vàng. Trao đổi với chúng tôi, phía bệnh viện khẳng định: Bệnh viện không thực hiện các hoạt động chụp chiếu ngoài nghiệp vụ. Bất kể hành vi nào không nằm trong quy định của bệnh viện đều là vi phạm và sẽ bị xử lý.

Cũng như chi phí chiếu chụp không hề có hóa đơn giấy tờ, những chai có chưa nano vàng mà bệnh nhân nhận được từ Cty Công nghệ Vũ trụ Long Hải cũng không có bất kỳ hóa đơn chứng từ nào. Để hợp thức hóa cho việc này, người ta không dùng từ bán mà là “hỗ trợ” để nghiên cứu khoa học.

Theo lời người nhà bệnh nhân thì thường mỗi một người khi đến lấy dung dịch chứa nano vàng thì mỗi một lần là khoảng 15 triệu, người ta làm khoảng 5 lần. Tổng số thì có thể hơn nhưng mỗi người đóng cho khoảng 50 triệu đến 70 triệu cho tất cả các lần chụp chiếu.

Chỉ số CA của bệnh nhân tăng vọt sau khi dùng nano vàng.

Lời cảnh báo từ các chuyên gia

Trở lại với bệnh nhân Mai H, người nhà cho biết: “Sau khi dùng một số chai có chứa nano vàng thì vợ tôi như nặng thêm, kết quả kiểm tra mình thấy thì chỉ số CA (chỉ số CA 19-9 kiểm tra ung thư - PV) tăng lên rất là kinh khủng, đặc biệt là gan bị nhiễm độc. Khi gan bị nhiễm độc, kết quả mình kiểm tra tại bệnh viện Mediplatex thì bác sĩ gọi mình lên gấp ngay và thông báo: Tôi không biết là đang dùng cái gì, nhưng hiện nay gan của bệnh nhân đang bị nhiễm độc nên phải xem xét lại đang dùng hóa chất gì”.

Sau đó, gia đình này quyết định gửi chai nano vàng mà chị H chưa kịp sử dụng sang Singapore xét nghiệm. Kết quả, vật liệu nano vàng mà anh chị đặt trọn niềm tin những ngày cuối đời có kích thước quá lớn. Và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới việc nhiễm độc gan. “Cái nano mà sau khi mình đi phân tích ấy, nó tới 0,8nm, là nó chỉ đến gan và gan giữ lại, nó không đủ nhỏ để nó đi vào tế bào ung thư. Vậy gan giữ lại quá mức thì nó bị nhiễm độc. Nó gọi là nhiễm độc kim loại” - chồng chị H.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí tháng 7.2018, ông Lê Văn Quảng - Phó giám đốc bệnh viện K khẳng định: “Nano vàng có độc tính, đặc biệt là đối với gan, thận. Tôi nhắc lại là chưa có hướng dẫn về dùng nano vàng trong điều trị trên người do vậy chúng tôi chưa bao giờ dùng. Còn nếu chẳng may bệnh nhân dùng, nano vàng có một số độc tính đặc biệt có thể gây suy gan có thể làm cho bệnh nặng lên”.

Tương tự thuốc chữa ung thư bằng than tre của Vinaca?

Tháng 4.2018, Tại hội thảo Diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương do Bệnh viện K tổ chức tại Hà Nội, đại diện Bệnh viện K cho biết: Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư.

Trên trang Globalcancermap.com, tỉ lệ trường hợp mắc ung thư hằng năm ở Việt Nam là 138.7/100.000 người. Theo đó, Việt Nam đứng ở 105 trên tổng số 179 nước trong bản đồ ung thư quốc tế về tỉ lệ mắc.

Thực tế này cho thấy thị trường thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam thực sự rất tiềm năng đối với các nhà sản xuất tân dược, tạo ra những nguồn lợi khủng.

Chính vì sự khan hiếm thuốc cùng tâm lý “còn nước còn tát của bệnh nhân”, không ít công ty và những cá nhân đã lợi dụng việc này nhằm kiếm lợi nhuận.

Điển hình gần nhất là vụ việc Bộ Y tế cấm một loại thuốc được quảng cáo là “chữa được ung thư” của công ty Vinaca mà thực chất chỉ sử dụng bột than tre và bán với giá rất cao. Cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án để điều tra.

Cho dù cũng đã có một số nghiên cứu quốc tế về tác dụng của nano vàng và một số thử nghiệm đã thực hiện trên chuột nhưng rõ ràng việc bán sản phẩm này tới tay hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bệnh nhân cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cơ quan chức năng.

Trong công văn gửi các Sở Y tế, Thanh tra Bộ Y tế khẳng định sản phẩm nano vàng chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Để đảm bảo an toàn và sức khoẻ người dân, Thanh tra Bộ đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố: Chỉ đạo Thanh tra Sở, các phòng, ban liên quan phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành thanh tra, kiểm tra việc mua bán, sử dụng sản phẩm nano vàng; Khi phát hiện sản phẩm nano vàng như trên thì thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ Vinaca đã khởi tố, tại sao vụ nano vàng vẫn chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Đó là câu hỏi cần lời giải đáp.

Tác giả: LONG QUANG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP