Tin trong tỉnh

Sụt lún một đường, huyện đầu tư, nâng cấp một nẻo

Taluy đường đi xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) liên tục bị sụt lún, nứt gãy, tuy nhiên, UBND huyện lại đầu tư bảo trì mặt đường.

Tuyến đường nối quốc lộ 46C đi xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) được hình thành từ hàng chục năm nay. Đây là tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, trục chính duy nhất vào trung tâm xã Thanh Xuân và nối đường mòn Hồ Chí Minh.

Là tuyến đường ngay sát bờ sông nên thời gian gần đây, taluy của tuyến đường này bị sụt lún nghiêm trọng.

Taluy đường sụt lún.

Tại hiện trường, qua quan sát, khu vực tuyến đường bị sạt lở đang nứt gãy nghiêm trọng. Mái taluy nền đường phía mép sông đào bị sụt lún và trượt cung đường xuống mép sông. Vết nứt rộng từ 10 – 20 cm trên nền đường kéo dài dọc theo nền đường khoảng 150m, sụt lún so với mặt đường sâu khoảng 30cm và đang có nguy cơ sụt lún, nứt gãy thêm theo cung trượt của mái taluy.

Tình trạng sụt lún, nứt nẻ ăn sâu vào lề đường.

Trước thực trạng trên, chính quyền xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương đã tiến hành cắm biển cảnh báo và cử cán bộ túc trực giám sát sự cố nói trên cũng như hướng dẫn người dân và các phương tiện lưu thông qua khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn đi lại của người dân cũng như vận tải trên địa bàn. Đồng thời, việc sửa chữa, khắc phục sạt lở mái taluy nền đường là việc làm khẩn trương và cần thiết.

Dựng biển cảnh báo nguy hiểm.

Ông Nguyễn Khánh Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương cho biết: “Dấu hiệ sụt lún ngay ta luy trên tuyến đường này đã có từ năm 2018. Thời điểm đó chỉ xuất hiện các vết rạng nứt. Đặc biệt, vào khoảng tháng 11/2018, tình trạng này có chuyển động rõ hơn nên chính quyền địa phương cũng đã báo cáo với UBND huyện và các phòng ban chuyên môn để có hướng xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, khi chưa có hương xử lý thì đợt mưa lớn vừa qua vào tháng 12/2018 tình trạng sụt lún càng nghiêm trọng hơn và nguy hiểm cho người dân cũng như các phương tiên lưu thông trên đường.

Điều đáng nói, khi việc sửa, khắc phục tình trạng sạt lở chưa được triển khai thì vào cuối năm 2018, dự án nâng cấp, sửa chữa mặt đường vào trung tâm xã được tiến hành.

Dự án Đường nối QL46C đi xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương.

Dự án Đường nối QL46C đi xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương được triển khai do UBND huyện Thanh Chương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là hơn 1,4 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Chính Minh thi công.

Khi dự án được triển khai thi công, người dân địa phương nơi đây hết sức phấn khởi và kỳ vọng Tết Nguyên Đán này sẽ được đi lại trên con đường rải nhựa sạch đẹp, khang trang. Tuy nhiên, tuyến đường vừa thi công chưa được bàn giao đã bộc lộ nhiều bất cập, nghi kém chất lượng, hư hỏng, nứt nẻ… khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tuyến đường vừa thi công chưa được bàn giao đã bộc lộ nhiều bất cập, nghi kém chất lượng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại tuyến đường nối từ QL46C đi UBND xã Thanh Xuân vừa hoàn thành nhưng có rất nhiều điểm đã xảy ra tình trạng bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, mặt đường sụt lún, nứt nẻ, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.

Việc tình trạng sụt lún taluy đường gây nguy hiểm chưa được quan tâm đầu tư và có phương án xử lý thì nay UBND huyện Thanh Chương lại đầu tư vào việc sửa chữa mặt đường khiến nhiều bất ngờ. Bất cập hơn, hiện nay, đường hư hỏng, sụt lún là vậy nhưng do nguồn ngân sách địa phương không đủ để khắc phục nên trước mắt UBND xã Thanh Xuân gửi tờ trình xin UBND huyện Thanh Chương hỗ trợ kinh phí 120 triệu đồng để đắp một đoạn đường tạm cho nhân dân đi lại an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.

Tình trạng đường xuống cấp và nguy hiểm nên UBND xã Thanh Xuân đang xin hỗ trợ kinh phí để làm đường đi tạm.

Trao đổi về vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Dự án đường vào xã Thanh Xuân chỉ bảo trì, nâng cấp mặt đường và chưa làm xong, chưa bàn giao. Hiện huyện đang làm tờ trình gửi tỉnh và tỉnh đã về kiểm tra rồi. Còn vấn đề khắc phục thì sẽ đắp một đường tránh để nhân dân đi Tết.

Khi đề cập đến bỏ ra tiền tỷ để thi công tuyến đường trên nền địa chấn yếu để chưa bàn giao, đường đã hỏng và chưa được khảo sát kỹ lưỡng cũng như đầu tư đúng trọng điểm và tính khả thi của dự án thì ông Nguyễn Văn Quế khong trả lời và yêu cầu gặp Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Chương.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Thanh Chương cho biết: “Vị trí sạt lở đó nằm ngoài phạm vi công trình đang thi công. Công trình đang làm chỉ duy tu, sửa chữa mặt đường là chủ yếu. Còn thực trạng đường chưa bàn giao đã xuống cấp thì sẽ chờ đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá để có biện pháp xử lý”.

Cũng theo ông Nguyễn Khánh Thành, bên cạnh việc trước mắt làm đường tạm để dân đi, do thực trạng đường sụt lún ở taluy nguy hiểm cho người dân và các phương tiện giao thông khi đi qua trên tuyến, hiện chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang xin ý kiến và chờ phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT Nghệ An để làm 1 tuyến đường tránh phía trong tuyến đường cũ với khoảng 5 tỷ đồng (bao gồm cả việc nắn dòng sông, thay đổi dòng chảy... tránh sạt lở taluy đường).

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP