Xe

SUV cỡ lớn và xe sang đắt tiền có đáng tin cậy bằng xe đô thị?

Theo khảo sát gần đây, SUV và xe sang thường có mức giá đắt nhưng độ tin cậy không cao như kỳ vọng, đồng thời phải tốn nhiều thời gian sửa chữa nếu bị hỏng. Vì đâu có điều này xảy ra?

Nghiên cứu tổng hợp các khảo sát chủ xe của Which? cho thấy việc bỏ nhiều tiền để mua một chiếc ôtô mới hoặc gần như mới không có nghĩa bạn sẽ nhận được độ tin cậy xứng đáng. Trong đó, họ chỉ ra rằng một chiếc xe đô thị với giá khoảng 10.000 USD thường gặp ít lỗi và tốn ít thời gian sửa chữa hơn so với một chiếc SUV hoặc xe sang.

Theo nghiên cứu kể trên, những chiếc ôtô thường xuyên bị lỗi nhất cũng có giá đắt nhất: các xe sang. Trong đó gồm nhiều cái tên nổi danh như BMW 5 Series và 7 Series, Mercedes-Benz E-Class và S-Class, chúng thường có mức giá trung bình khoảng 53.150 bảng Anh (hơn 1,6 tỷ đồng).

Trong số những người được khảo sát, có đến 32% chủ xe sang với dưới 3 năm sử dụng cho biết đã từng gặp phải lỗi. Đây là tỷ lệ cao nhất nếu tính theo phân hạng, và không chỉ tính riêng các xe đã từng sửa chữa tại garage.

Bên cạnh xe sang, những chiếc SUV cỡ lớn cũng xếp cuối bảng về độ tin cậy vì tỷ lệ gặp lỗi cao và thời gian trung bình để sữa chữa dài. Đó là điều khá khó chịu với bất kỳ ai khi tính đến chuyện mua các dòng xe gầm cao này, đặc biệt khi giá trung bình của chúng lên tới 41.296 bảng Anh (gần 1,3 tỷ đồng).

Bảng tổng hợp khảo sát của Which? chia theo phân hạng xe.

Để so sánh, các chủ xe đô thị tốn thời gian ít hơn bốn lần để sữa chữa và có tỷ lệ gặp lỗi thấp nhất. Trong khi, giá trung bình của loại xe này chỉ 10.882 bảng Anh (hơn 334 triệu đồng). Và theo khảo sát, chỉ 17% số chủ các xe này với dưới 3 năm sử dụng đã từng gặp phải lỗi.

Tuy nhiên, cũng dễ hiểu khi những chiếc xe sang hoặc SUV to lớn thường gặp lỗi hơn vì chúng được trang bị những công nghệ cao cấp ít khi xuất hiện trên các mẫu xe nhỏ.

Điều gì đã xảy ra với các xe đắt tiền đó?

Dữ liệu của Which? cho thấy các lỗi xảy ra thường gặp nhất trên xe sang thường liên quan đến các bộ phận có trên đa số xe phổ thông.

Một số lỗi có tần suất cao nhất hay bị phàn nàn như: phần mềm tích hợp sẵn, hệ thống giải trí và định vị vệ tinh - đây đều là các tính năng cao cấp thường được trang bị cho xe sang.

Tuy nhiên, các lỗi khác có thể tìm thấy trên bất cứ chiếc xe nào, trong đó gồm có: tay nắm cửa, khóa cửa, cửa sổ điện và hệ thống khí thải. Các xe SUV lớn cũng có các vấn đề tương tự cộng thêm lỗi cảm biến áp suất lốp.
Xe càng nhỏ, độ tin cậy càng cao

Xe đô thị có mức giá rẻ nhất nhưng ít gặp lỗi nhất. Ảnh: Shutterstock

Phản ánh từ khảo sát của Which? cho thấy các khách hàng thường tiêu tốn trung bình 10.882 bảng Anh (hơn 334 triệu đồng) để mua một chiếc xe đô thị, giá kéo dài từ 5.000 bảng Anh (gần 154 triệu đồng) cho chiếc xe nhỏ nhất đến khoảng 16.000 bảng Anh (gần 492 triệu đồng), tức rẻ hơn 5 lần so với số tiền chủ xe sang phải bỏ ra.

Đồng thời, các số liệu thống kê độ tin cậy chỉ ra các loại xe càng nhỏ sẽ đạt tỷ lệ giá trị/giá tiền cao nhất. Một số ít chủ nhân không may mắn có xe cỡ nhỏ bị lỗi thường chỉ phải sửa chữa ít hơn trung bình 1,5 ngày mỗi năm, mức thấp nhất trong tất cả các phân hạng.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP